Sách mới của Dan Brown: Càng giữ bí mật, càng "nóng"!

Vũ Thược-Thứ bảy, ngày 12/09/2009 08:23 GMT+7

Dù đến 15/9 mới chính thức phát hành song cuốn tiểu thuyết mới nhất The Lost Symbol của nhà văn Dan Brown đã hâm nóng bầu không khí chờ đợi trên toàn thế giới, cho dù toàn bộ thông tin về cuốn sách đang được giữ bí mật gần như tuyệt đối.

Im lặng là vàng

Phiên bản của cuốn sách được bảo vệ nghiêm ngặt, nội dung không được hé lộ và người viết thì không hề hé răng... đó là cách Dan Brown và nhà xuất bản... quảng bá cho cuốn sách của mình.

Thông tin duy nhất mà độc giả được biết: cuốn truyện sẽ là những bí mật của xã hội, của nhà thờ thiên chúa và giáo sư biểu tượng học Robert Langdon. Tất cả đều cực kỳ chung chung và mơ hồ.

Theo đánh giá của hãng tin AFP, im lặng một cách gần như tuyệt đối từ phía tác giả cũng như đơn vị phát hành là một phần trong chiến dịch quảng bá rầm rộ mà Dan Brown dành cho tác phẩm rất được chờ đợi này. Doubleday - nhà xuất bản giành quyền phát hành The Lost Symbol đang quyết tâm lập lại kỷ lục 80 triệu bản trên toàn thế giới mà Mật mã Da Vinci xác lập được năm 2003.

Và thực tế đã chứng minh, có vẻ như cách thức độc đáo và ít tốn kém này đã mang lại hiệu quả không ngờ. Đến ngày 15/9, The Lost Symbol mới chính thức ra mắt nhưng bầu không khí chờ đợi và các đơn đặt hàng đã nóng hơn bao giờ hết.

Để tránh tình trạng "cháy sách" Doubleday đã chuẩn bị tới 5 triệu bản nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu độc giả trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, một bản mềm (e-version) của cuốn sách cũng đã được chuẩn bị. Trang web bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon đã đưa The Lost Symbol vào danh sách top 10 những cuốn sách bán chạy nhất.

‘ Dan Brown quyết định giữ im lặng để... quảng bá cho cuốn sách của mình

Càng úp mở, càng thắng lớn

Những ai chờ đợi một chiến dịch PR bùng nổ vào ngày thứ 3 (15/9) tới, trong đó bao gồm việc nhà văn Dan Brown sẽ xuất hiện trên kênh truyền hình NBC, rất có thể sẽ cảm thấy thất vọng.

Ở thời điểm ngày ra mắt cuốn sách đã cận kề, mọi thứ vẫn rất yên ắng từ phía nhà xuất bản và Dan Brown.

Chương trình Today Show của kênh truyền hình NBC cho biết, bất cứ liên lạc với Doubleday vào lúc này đều nhận được một câu trả lời... "ỡm ờ" và "không rõ ràng". Trong khi đó, toàn bộ nội dung hay thông tin về The Lost Symbol vẫn hoàn toàn được giữ bí mật.

"Chúng tôi rất quan tâm nhưng việc các cuốn sách được bảo vệ ra sao trước thời điểm phát hành mới cần sự để tâm hàng đầu", Jacqueline Updike, đại diện của Random House, công ty mẹ của Doubleday cho biết.

Ngay trên trang web của Dan Brown ở địa chỉ www.danbrown.com , mọi thứ cũng không có động tĩnh gì. Ngoài thông tin thô về tác giả, người truy cập được mời tham gia trò chơi "câu hỏi mật mã" (the symbol quest) - trò chơi tập hợp những ký hiệu mật mã và người chơi sẽ đi tìm câu trả lời đằng sau những ký hiệu đó.

Kết quả là: Chiêu thức không mới nhưng vô cùng thông minh này đã đem lại những hiệu quả bất ngờ.

Trên các mạng xã hội nổi tiếng nhất hiện nay là Facebook , Twitter và Widget, hàng chục nghìn các fan hâm mộ đưa ra yêu cầu được kết nối với blog của cuốn sách và chính tác giả Dan Brown.

Bất chấp việc các nhà phê bình không tiếc lời chê bai với Mật mã Da Vinci cùng những tác phẩm sau đó của Dan Brown hay những chỉ trích của Vatican với những gì được viết trong cuốn sách và cả Tom Hank - nam diễn chính của loạt phim về mật mã, người đọc vẫn đang sống trong "cơn khát chờ đợi".

"Có lẽ tôi sẽ phải đợi vài ngày sau thời điểm 15/9 mới được đọc cuốn sách vì tôi ở Ấn Độ. Điều này thật khó khăn", blogger Pavan Kumar viết trên mạng Widget.

"Khi nào thì sách mới có ở London. Không thể chờ đợi được nữa", tin nhắn từ Boe Locks ở thủ đô nước Anh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước