Sao Mai 2013, CK toàn quốc dòng dân gian: Cuộc chiến khốc liệt?

P.V-Thứ bảy, ngày 17/08/2013 12:50 GMT+7

 Quy tụ nhiều giọng ca hay, nội lực, đêm chung kết toàn quốc dòng dân gian của Sao Mai 2013 hứa hẹn sẽ là một cuộc chiến khốc liệt. Sẽ không dễ cho chính BGK để tìm ra những giọng ca xuất sắc nhất.

Dòng dân gian luôn là dòng nhạc mạnh tại các kỳ thi Sao Mai và trong năm nay, điều này cũng không ngoại lệ. Cùng với dòng nhạc thính phòng, các thí sinh của dòng nhạc dân gian 2013 đã nhận được những đánh giá rất cao từ các nhà chuyên môn cũng như BGK.

Trong đó, qua các vòng chung kết khu vực, chất lượng thí sinh ở hai khu vực miền Trung nhận được nhiều sự khen ngợi hơn cả. Tuy nhiên, với những gì diễn ra tại đêm chung kết của dòng thính phòng diễn ra vào tuần trước – rất nhiều thí sinh được đánh giá là đầy tiềm năng đã không giành được chiếc vé đi tiếp, thì không ai có thể đoán trước được kết quả và bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

Miền Bắc – Lợi thế về số lượng

So với 3 khu vực miền Trung, miền Nam và khu vực châu Âu, miền Bắc là khu vực có lượng thí sinh đông nhất. Sẽ có 4 đại diện của khu vực miền Bắc xuất hiện trong đêm chung kết toàn quốc dòng dân gian. Đây được cho là lợi thế của thí sinh khu vực này với thí sinh ở các khu vực còn lại. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa những thí sinh miền Bắc chỉ có ưu thế về mặt số lượng mà ở cả mặt chất lượng, những thí sinh khu vực này cũng là những đối thủ không hề nhẹ ký.

‘ Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Duyên - một trong 4 đại diện của khu vực miền Bắc. Trong đêm chung kết tối nay cô sẽ thể hiện ca khúc Nhớ quê và Chiều phủ Tây Hồ. (Ảnh: Minh Nguyễn)

Nhận xét về những thí sinh dòng dân gian của khu vực miền Bắc, ca sĩ Tùng Dương – thành viên BGK, người đã chấm giải và có sự theo dõi sát sao ở các vòng thi khu vực – nói: “Thí sinh dòng dân gian năm nay của miền Bắc hiếm và không nhiều như mọi năm, tuy nhiên, cũng xuất hiện một số giọng hát tiềm năng, có tố chất để trở thành nghệ sĩ”.

Tuy nhiên, Tùng Dương cũng cho biết trong các cuộc thi, yếu tố tâm lý và khâu chọn bài rất quan trọng. Có những thí sinh có khả năng cao về chuyên môn nhưng trong đêm thi tâm lý không tốt và chọn bài không đúng thì việc bị loại cũng hoàn toàn có thể xảy ra.

Miền Trung – Những đối thủ đáng gờm

Trong nhiều năm trở lại đây, các thí sinh dòng dân gian thuộc khu vực miền Trung luôn nhận được những đánh giá rất tốt về mặt chuyên môn tại các kỳ của cuộc thi Sao Mai. Đây cũng là khu vực thường có lượng thí sinh đi sâu vào những vòng trong và đạt giải thưởng cao. Trong năm nay, miền Trung – với những nhân tố đột phá, nhiều nội lực - cũng được cho là sẽ có rất nhiều cơ hội đạt giải tại đêm chung kết cuối cùng.

Trước đó, khi được hỏi về chất lượng các thí sinh miền Trung tại đêm chung kết khu vực, NSND Thanh Hoa – một trong những thành viên BGK – đã đánh giá các thí sinh dòng dân gian bằng những nhận xét tích cực và lạc quan. Bà cho rằng năm nay sẽ là năm mà những thí sinh dòng dân gian của miền Trung tỏa sáng – giống như những thí sinh của khu vực này những năm trước đó đã làm được.

Trong khi đó, NSƯT Huyền Thanh – Trưởng BTC Sao Mai 2013 tại các vòng khu vực – cũng có chung nhận định. Bà không chỉ đánh giá cao khả năng mà còn cho rằng những thí sinh các khu vực khác sẽ khá vất vả khi cạnh tranh với các thí sinh dân gian khu vực miền Trung tại đêm chung kết toàn quốc.

Miền Nam và khu vực châu Âu: Vẫn là những ẩn số

Trong 4 khu vực tham gia cạnh tranh đêm chung kết tối nay, miền Nam và khu vực châu Âu được cho là ít cơ hội chiến thắng hơn so với miền Bắc và miền Trung. Nếu miền Trung được đánh giá mạnh về nội lực và chuyên môn, miền Bắc là lợi thế về số lượng thì hai điều này là hai điều miền Nam và khu vực châu Âu có vẻ như "lép vế" hơn. Trong đêm chung kết khu vực, miền Nam được cho là bị "thất thu" khi chỉ tìm được duy nhất hai thí sinh đi tiếp vào vòng chung kết toàn quốc. Suất thứ 3 sau đó đã được dành cho một thí sinh của khu vực miền Bắc.

Tương đồng với miền Nam, tại dòng nhạc dân gian, khu vực châu Âu cũng chỉ có 2 thí sinh tham gia. Không chỉ hạn chế hơn về số lượng, khu vực mới gia nhập vào giải Sao Mai năm nay - xét về chuyên môn - cũng không mạnh như 3 khu vực còn lại. Như chia sẻ của BTC, trong 7 đại diện của châu Âu chỉ có duy nhất hai thí sinh được đào tạo bài bản về âm nhạc, 5 thí sinh còn lại hát bằng bản năng, cảm xúc và đam mê với ca hát. Trong khi đó, Sao Mai vốn được biết tới là cuộc thi tập trung của những giọng ca đến từ các trường đào tạo chính quy về âm nhạc và các đoàn nghệ thuật, sẽ là rất khó cho những thí sinh tay ngang khi phải cạnh tranh ngang bằng. Điều này cũng được cho là một khó khăn đối với các thí sinh châu Âu.

Tuy nhiên, không có gì là không thể và luôn có những bất ngờ tại mỗi cuộc thi. Trong những năm trước đây và tại chính đêm chung kết của tuần trước với dòng thính phòng, nhiều giọng ca được đánh giá là những ứng cử viên sáng giá giành giải năm nay đã phải dừng cuộc. Vì vậy, hãy cùng theo dõi đêm chung kết diễn ra tối nay để biết ai trong 11 đại diện của 4 khu vực sẽ giành được chiếc vé đi đến đêm chung kết cuối cùng.

Đêm chung kết toàn quốc dòng dân gian sẽ diễn ra vào 20h tối nay tại Hải Phòng. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài THVN.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước