Sao mai Thanh Hoa: "Muốn tìm một hình ảnh thật riêng biệt"

Huyền Trang-Thứ hai, ngày 23/01/2012 00:00 GMT+7

"Mình muốn tìm ra cái riêng của mình, một hình ảnh thật riêng biệt mà khi hát mọi người sẽ không nghĩ mình giống ca sĩ nào cả" - Sao mai khu vực phía Bắc Trần Thị Thanh Hoa, một trong 9 thí sinh lọt vào chung kết toàn quốc dòng nhạc dân gian chia sẻ.

Được biết đây là lần đầu tiên Thanh Hoa tham gia giải Sao mai, cảm xúc của bạn khi tham gia chương trình này thế nào?

- Là lần đầu thi nên mình rất hồi hộp và lo lắng nhưng vì quá trình học tập ở Học viện và đi diễn ở ngoài nhiều nên mình cũng rút ra nhiều kinh nghiệm để vững tin thi tốt.
Sau những lần đi biểu diễn bạn rút ra được những kinh nghiệm gì cho cuộc thi Sao mai này?
- Sao mai là cuộc thi lớn và chuyên nghiệp nên ai cũng phải cố gắng và chuẩn bị cho mình một hành trang thi thật tốt, một bản lĩnh sân khấu, tinh tế và cảm xúc khi thể hiện bài hát. Mình học 6 năm ở Nhạc viện và đã đi diễn nhiều nên bản lĩnh sân khấu khá tốt và khi thi mình sẽ cố gắng hết sức đem lại cho người nghe sự nhẹ nhàng, tinh tế và ngọt ngào của những bài hát dân gian.
Thanh Hoa còn nhớ lần đầu tiên chị đứng trên sân khấu là khi nào không?
- Lần đầu mình đứng trên sân khấu là ở Nhà văn hóa tỉnh Hưng Yên khi đó mình rất hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu. Khi vào Nhạc viện mình thấy rất vinh dự khi được đứng trên sân khấu Aladanh của NSND Thanh Hoa, vì không phải ai cũng được hát ở đó, nhưng vì sự dẫn dắt của chị gái Thu Hà và sự tin tưởng của cô Hoa nên mình được đứng trên sân khấu và học hỏi nhiểu điều.
Ngoài những kinh nghiệm của bản thân còn có ai hướng dẫn cho bạn về biểu diễn?
- Khi đi thi ai cũng mong muốn mình đạt được kết quả cao nhất và mình sẽ cố gắng làm tất cả những gì mình được học hỏi ở trong trường cũng như khi đi diễn. Năm nay thi Sao mai, mình rất may mắn khi được NSND Thanh Hoa dựng bài và dạy cách thể hiện trên sân khấu. Bên cạnh đó mình cũng được chị gái Thu Hà và chị Tân Nhàn hướng dẫn. Đặc biệt mình cũng muốn cảm ơn cô Lan Anh - cô giáo chủ nhiệm của mình, mặc dù cô không dựng bài cho mình trong giải Sao mai này vì cô hát dòng nhạc thính phòng, nhưng mình rất muốn cảm ơn cô vì cô đã dạy mình chuyên môn thật tốt để mình đủ tự tin dự thi giải Sao mai năm nay.
Tò mò một chút, Thanh Hoa đến với âm nhạc lâu chưa?
- Mình được sống trong một gia đình theo nghệ thuật: Bố mẹ rất yêu ca hát, chị mình là ca sĩ Thu Hà từng đạt giải nhì Sao mai dòng nhạc dân gian 2007, chị thứ hai là giáo viên dạy nhạc vì thế mình có niềm đam mê ca hát từ nhỏ. Bố mẹ rất ủng hộ và hướng mình theo con đường nghệ thuật. Mình thấy hạnh phúc khi được hát cho mọi người nghe và mục tiêu của mình cố gắng học thật tốt chuyên môn để được hát và được mọi người yêu mến. Đó là ước mơ của mình.
Bạn đang theo đuổi dòng nhạc dân gian vốn có nhiều "bóng lớn" và ca khúc mới lại không nhiều, bạn sẽ làm thế nào để không bị lẫn với các đàn anh, đàn chị đi trước?
- Đúng như vậy, điều đó cũng làm những thí sinh như mình có áp lực rất nhiều từ cách chọn bài, thể hiện bài hát làm sao để không giống những "bóng lớn" đó. Mình đã được cô Thanh Hoa dạy rằng hát những gì tinh tế nhất của dân gian, hát bằng cảm xúc của mình thì bài hát sẽ dần là của mình. Một thời gian lâu mình sẽ không còn hát giống ai mà mình sẽ tự tin để hát một bài hát của mình, cố gắng tìm ra cái riêng.
Vậy cái riêng mà bạn muốn xây dựng cho mình sẽ như thế nào?
- Mình muốn tìm ra cái riêng của mình, một hình ảnh thật riêng biệt mà khi hát mọi người sẽ không nghĩ mình giống ca sĩ nào cả. Một sự trùng hợp và khá đặc biệt là mình trùng tên với cô Thanh Hoa và khi đi dự thi Sao mai mình vẫn lấy tên Thanh Hoa nhưng khi đi diễn ở ngoài mình chỉ lấy tên Linh Hoa vì khi nhắc đến Thanh Hoa mọi người sẽ nhớ đến NSND Thanh Hoa vì hình ảnh và giọng hát của cô Hoa đã quá quen thuộc với khán giả. Dự thi giải Sao mai lần này kết quả có thế nào chỉ hy vọng mọi người sẽ đón nhận mình với cái tên Linh Hoa.
Dự định của Hoa trong thời gian tới là gì?
- Dự định của mình thì có rất nhiều nhưng không phải điều gì cũng có thể làm được. Mục đích chính của mình lúc này là cố gắng phấn đấu và hát thật tốt trong cuộc thi Sao mai vì đó chính là bước ngoặt lớn của mình và mình rất hy vọng sẽ làm được và được mọi người yêu mến.
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện. Chúc bạn thành công trên con đường đã chọn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước