Sẽ có bức tranh toàn cảnh về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam

Tuổi trẻ Online-Thứ sáu, ngày 17/01/2014 16:00 GMT+7

Tập 1 gồm 4 quyển trong bộ Tổng tập bài hát thiếu nhi Việt Nam đã được phát hành - Ảnh: Đức Triết

Tâm huyết suốt hai năm, cuối cùng tập I của bộ Tổng tập bài hát thiếu nhi Việt Nam mang tên Giai điệu tuổi thần tiên do Hội Âm nhạc Hà Nội và Công ty TNHH nghệ thuật An Việt biên soạn, NXB Giáo Dục ấn hành đã được ra mắt công chúng trong những ngày đầu năm 2014.

Với các nhạc sĩ, đây là một cố gắng, nỗ lực và tâm huyết lớn trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình để “tập hợp được bức tranh toàn cảnh về bài hát thiếu nhi Việt Nam trong 100 năm qua” - nhạc sĩ An Thuyên (chủ biên bộ tổng tập) chia sẻ.

"Chúng tôi lo thay khi chưa có một công trình khoa học nào, một lộ trình chiến lược nào gióng lên tiếng nói rộng rãi về một thực trạng trẻ em hôm nay thiếu trầm trọng “chất dinh dưỡng” về tinh thần"

Nhạc sĩ AN THUYÊN

Tập I của bộ tổng tập có bốn quyển, giới thiệu sáng tác của các tác giả sinh từ năm 1910-1939. Tên các tác giả được sắp xếp theo vần A, B, C... và số lượng bài của từng tác giả được đưa vào sách căn cứ theo chất lượng, sức sống của tác phẩm, diện mạo của tác giả. Với mỗi nhạc sĩ đều có lời giới thiệu khái lược về quá trình sáng tác cùng ảnh chân dung.

Những quyển bài hát được tập hợp trong tập đầu này đã không chỉ đem đến cho thiếu nhi những bài hát hay cùng giai điệu đẹp mà còn là một bộ sử âm nhạc quý giá dành cho thế hệ sau.

Trong số 75 tác giả là những nhạc sĩ tiên phong theo dòng tân nhạc được giới thiệu, độc giả không chỉ được gặp lại những nhạc sĩ gần như dành cả cuộc đời của mình để sáng tác ca khúc cho thiếu nhi như Phong Nhã, Hoàng Hà, Lưu Hữu Phước... mà còn được gặp lại những nhạc sĩ mà ai cũng ngỡ chỉ sáng tác nhạc đỏ, nhạc tiền chiến nhưng lại có những ca khúc thiếu nhi rất hay như Đỗ Nhuận, Văn Ký, Trần Hoàn, Văn Chung, Huy Du, Phạm Duy, Phan Huỳnh Điểu, Nguyễn Văn Tý, Trần Kiết Tường, Hoàng Việt... Giai đoạn trước 1975, các ca khúc thiếu nhi rất phong phú, dồi dào và có sức sống bền lâu đến tận bây giờ. Thực tế này cũng khiến người ngày nay không khỏi chạnh lòng trước câu hỏi: đến giờ, còn mấy ai sáng tác ca khúc cho thiếu nhi?

Một điều khác cần nhắc đến là những người biên soạn bộ tổng tập này đều là những nhạc sĩ đầu hai thứ tóc gồm: An Thuyên, Văn Dung, Hoàng Long, Hoàng Lân, Lân Cường và cố nhạc sĩ Cao Minh Khanh. Các “lão” nhạc sĩ đã vội vã vào việc khi họ chiêm nghiệm được rất nhiều điều từ những gì đã đi qua cộng với nỗi đau đáu về trẻ thơ hôm nay. Nhưng công việc này không dễ dàng chút nào. Như nhạc sĩ Lân Cường chia sẻ: “Công tác sưu tầm của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ khi tìm lại, hầu như các nhạc sĩ đã là người thiên cổ, số còn lại thì vào tuổi xưa nay hiếm. Thực tế ấy khiến chúng tôi giật mình và tự thúc giục mình phải làm tích cực hơn nữa để hoàn thành bốn tập còn lại của tổng tập. Nhưng nói thật là cái tâm thì sáng mà thực lực còn thiếu rất nhiều!”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước