SM 2013, CK dòng nhạc nhẹ: Đêm của tỏa sáng và bùng nổ?

P.V-Thứ bảy, ngày 24/08/2013 06:00 GMT+7

 Với sự lựa chọn mới mẻ về ca khúc thể hiện và một tinh thần hoàn toàn sẵn sàng, đêm chung kết toàn quốc dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2013 hứa hẹn sẽ là một đêm của sự tỏa sáng và bùng nổ.

Đêm CK dòng nhạc nhẹ hiện đang là tâm điểm của những ai quan tâm đến Sao Mai 2013 vì sau đêm này, danh sách 12 thí sinh đêm chung kết xếp hạng sẽ chính thức được hoàn thiện. Vì thế, đêm chung kết diễn ra hôm nay (24/8) không chỉ nhận được sự quan tâm của những thí sinh thuộc dòng nhạc nhẹ mà còn nhận được sự quan tâm của rất nhiều những khán giả yêu mến chương trình Sao Mai 2013.

Theo BTC, cho đến thời điểm này, các khâu chuẩn bị đã được hoàn tất và 12 thí sinh của dòng nhạc này đã ở trong tư thế hoàn toàn sẵn sàng để vào cuộc.

‘ Thí sinh Y-Cel Niê của khu vực miền Trung và thí sinh Hoàng Khánh Linh của khu vực miền Bắc. (Ảnh: VnMedia/ VTV News)

Tỏa sáng…

Nếu như tại đêm chung kết của dòng thính phòng, sự lựa chọn ca khúc thể hiện bị đánh giá là cũ, quá khuôn phép, chưa cởi mở… thì điều này đã có sự tiến bộ rõ ràng ở đêm chung kết của dòng nhạc dân gian. Những thí sinh của dòng dân gian - với sự lựa chọn đa dạng về ca khúc - đã mang đến cho đêm thi một không khí mới, nhiều màu sắc. Sự thay đổi này cũng đã khiến khán giả đặt nhiều kỳ vọng vào đêm chung kết cuối cùng ở dòng nhạc nhẹ - dòng nhạc được cho là có quá nhiều sự lựa chọn dành cho các thí sinh.

Nếu căn cứ trên danh sách 24 bài hát được công bố vào ngày 22/8, các thí sinh của dòng nhạc nhẹ đã có nhiều sự lựa chọn tốt. Những ca khúc được 12 thí sinh lựa chọn không chỉ bắt nhịp nhanh với thị trường, được khán giả yêu thích mà còn là những ca khúc được giới chuyên môn đánh giá cao, là những ca khúc văn minh.

Trong danh sách của chung kết dòng nhạc nhẹ xuất hiện những ca khúc rất mới, có thể kể đến Đôi giày lười – ca khúc được thí sinh Nguyễn Đình Ngọc Tâm, thí sinh thuộc khu vực châu Âu lựa chọn. Đây là ca khúc nằm trong album tác giả Chuyện của mặt trời – Chuyện của chúng ta vừa được phát hành trong tháng 8 của của nhạc sĩ Đỗ Bảo, rất được khán giả yêu thích sau khi ra mắt. Sự lựa chọn này cho thấy sự nhanh nhạy của thí sinh đối với thị trường âm nhạc.

Ngoài Đôi giày lười, đêm chung kết dòng nhạc nhẹ còn tập trung nhiều ca khúc mới khác như Ngựa bạch, Mượn của nữ nhạc sĩ Lưu Thiên Hương; Đông của ca sĩ, tác giả Vũ Cát Tường – người đang tạo được dấu ấn mạnh tại cuộc thi Giọng hát Việt mùa thứ 2. Đêm chung kết cũng có những ca khúc quen, xuất hiện từ nhiều năm trước nhưng vẫn rất được yêu thích, mang hơi thở thời đại như Phố nghèo (Trần Tiến), Hà Nội của tôi ơi (Lê Minh Sơn), Thu cạn (Giáng Son)… Có thể nói, những sự lựa chọn này hứa hẹn sẽ mang đến cho đêm chung kết dòng nhạc nhẹ nhiều tiết mục hay, phong phú và chất lượng.

Và bùng nổ

Nếu như tại cuộc thi Sao Mai năm nay, thí sinh của hai dòng nhạc thính phòng và dân gian được đánh giá tốt thì thí sinh của dòng nhạc nhẹ cũng dành được những lời nhận xét khá tích cực. Các nhà chuyên môn – những người theo sát các thí sinh tại các vòng chung kết khu vực – đều có nhận xét chung rằng các thí sinh dòng nhạc nhẹ năm nay có ngoại hình tốt và tất cả đều có tố chất để trở thành những nghệ sĩ trong tương lai.

Nhận xét về thí sinh dòng nhạc nhẹ của khu vực miền Bắc, Tùng Dương – người từng ngồi ghế BGK vòng chung kết khu vực phía Bắc – cho biết: “Năm nay, điều dễ nhận thấy nhất là các thí sinh khu vực phía Bắc cả thanh lẫn sắc đều rất ổn. Các bạn có ngoại hình rất bắt mắt. Một điều đáng ghi nhận nữa là các bạn thí sinh rất có sự đầu tư cho các phần thể hiện của mình – từ bản phối cho đến trang phục biểu diễn. Tất cả điều này sẽ mang đến cho các bạn một phần biểu diễn chỉn chu”.

“Còn nói về phong cách” – Tùng Dương nói tiếp - “Các bạn chưa thật sự có nhiều sự đột phá hay phá cách. Tuy nhiên, điều đó các bạn có thể trau dồi thêm trong tương lai. Nhưng, điều tôi thấy quan trọng nhất là khi nhìn vào các bạn, chúng ta có được sự kỳ vọng vào một thế hệ mới của âm nhạc Việt Nam”.

Trong khi đó, nghệ sĩ Ánh Tuyết – người tham gia vào BGK ở cả hai khu vực miền Bắc và miền Trung – cũng đồng quan điểm với ca sĩ Tùng Dương. Bà cho rằng có rất nhiều những gương mặt hứa hẹn tại giải Sao Mai năm nay.

Nhận xét riêng về thí sinh khu vực miền Trung, nghệ sĩ Ánh Tuyết đã dùng tới từ “đầy nội lực” để miêu tả về họ. Bà cũng đặc biệt ấn tượng với một thí sinh dòng nhạc nhẹ - thí sinh Y-Cel Niê. Theo nghệ sĩ Ánh Tuyết, Y-Cel Niê là giọng ca mang đến nhiều cảm xúc cho người nghe, “hát hết mình bằng bản năng nhưng không bị áp lực, căng thẳng”, “mang đến những cảm xúc thú vị, thư thái”… Bà đã dành cho giọng ca này rất nhiều tán dương ở đêm chung kết khu vực và qua những gì thí sinh này thể hiện, có thể nói, anh đang là một trong những thí sinh nặng ký của đêm chung kết dòng nhạc nhẹ toàn quốc.

Ở khu vực phía Nam và châu Âu, những thí sinh dòng nhạc nhẹ cũng được cho là có nhiều triển vọng sẽ tạo được sự đột phá trong năm nay. Mặc dù là khu vực mới, lần đầu tham gia Sao Mai nhưng những thí sinh của châu Âu – phần đông không được đào tạo bài bản như thí sinh ở 3 khu vực còn lại ở trong nước – đã tạo ra nhiều bất ngờ. Những thí sinh châu Âu có cách lựa chọn bài mới, đa dạng và cách thể hiện tốt và nếu 3 đại diện của khu vực này ở dòng nhạc nhẹ vẫn giữ được điều đó thì rất có thể họ sẽ làm nên những điều không hề bình thường tại Sao Mai năm nay.

Đêm chung kết toàn quốc dòng nhạc nhẹ sẽ chính thức diễn ra vào 20h hôm nay (24/8), tại cung Việt - Tiệp, thành phố Hải Phòng. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài THVN.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước