SM Bích Hồng nặng lòng với Mùa xuân đầu tiên

Mai Chi-Thứ ba, ngày 28/02/2012 11:51 GMT+7

Mới đây, Sao mai Bích Hồng cho ra album đầu tay với tên gọi Mùa xuân đầu tiên - Nó đánh dấu mùa xuân mà Hồng nhận được giải thưởng, được khán giả yêu thích và là mùa xuân đầu tiên Hồng khởi nghiệp...

Gần chục năm học... hát
Sinh năm 1988, năm nay, Bích Hồng ở tuổi 24 và đã có tới gần chục năm hỉ - nộ - ái - ố với nghiệp... học hát. Ngày nhỏ đi học, cô bé có năng khiếu ca hát Bích Hồng được bạn bè và thầy cô yêu quý cũng bởi các thuộc thi văn nghệ của trường, lớp luôn có Hồng tiên phong. Cây văn nghệ này thường giật hết những giải thưởng cao nhất.
Nhớ lại thời thơ ấu, Hồng liến thoắng kể: Năm lớp 5 em đoạt giải nhất tiếng hát thẩy và trò huyện Thanh Oai - Hà Tây cũ. Kỉ niệm nhớ nhất cũng là những cuộc thi tiếng hát, hết cấp trường lên cấp huyện đến cấp tỉnh. Cuộc thi nào cũng được giải. Từ ngày đó em đã nghĩ đến chuyện phải được đi học hát một cách bài bản.
Hết lớp 9, Hồng xin phép bố mẹ cho thi vào Nhạc viện. Ông bố là sĩ quan quân đội cưng chiều con gái, ủng hộ nhiệt tình. Nhưng Hồng gặp phải ánh mắt nghiêm nghị của mẹ. Với suy nghĩ chín chắn của một giáo viên, mẹ Hồng đã lắc đầu trước ước mơ có vẻ viên vông của cô con gái nhỏ còn non dại của mình. Không được đi học hát, Hồng đã buồn thực sự. Không nói ra lời nhưng lặng lẽ, bớt vui tươi ở con gái đã khiến mẹ phải đổi ý.
Năm 2004, mẹ đã đưa Hồng đi ôn ở Nhạc viện Hà Nội. Niềm vui vỡ òa khi Hồng đỗ vào hệ trung cấp. Hồng biết mẹ vui nhưng không giấu được nỗi niềm lo lăng khi con gái nhỏ phải xa gia đình đi ở trọ học... hát.
Bỡ ngỡ, khó khăn của cuộc sống tự lập, áp lực của những giờ học thanh nhạc một cách bài bản, chuyên nghiệp, Hồng đã lặng lẽ vượt qua, kiên trì với niềm say mê của mình, trở thành học trò ruột của cô giáo Phương Nga. Rồi chính cô Nga đã định hướng cho Hồng trở thành học trò của Giáo sư, NSND Trung Kiên trong những năm học Đại học ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tháng 6 tới Hồng sẽ tót nghiệp đại học và thi luôn khóa đào tạo thạc sĩ tại trường.
Sao mai dân gian được khán giả yêu thích nhất
Tham gia SM 2011- cuộc thi có uy tín của Đài THVN trong việc phát hiện tài năng âm nhạc trẻ - Bích Hồng chọn dòng nhạc dân gian. Hồng bộc bạch rất thật thà: "Em học thính phòng nhưng lại trọ học với một chị khó trên học dân gian. Suốt ngày nghe chị hát nên em cũng mê mẩn hát theo. Âm nhạc dân gian thấm vào máu từ khi nào chẳng biết. Khi thi sao mai, được thầy cô định hướng nhạc thính phòng - đúng chuyên ngành đào tạo của mình nhưng trong lòng em thì nghiêng về dân gian". Và Hồng đã dễ dàng lọt vào vòng chung kết toàn quốc dòng nhạc dân gian. Không chỉ có cahats giọng riêng được coi là "lạ" của sân khấu Sao mai, Bích Hồng còn đem đến cho khán giả màn trình diễn đặc biệt ấn tượng với bài hát mang âm hưởng ca trù Khúc xưa thành Thăng Long (ca khúc được phổ nhạc từ bài thơ nổi tiếng Long thành cầm giả ca của đại thi hào Nguyễn Du).
Hóa thân thành một ca nương, bên cạnh có nhạc sĩ đàn đáy và quan viên cầm trống chầu, Hồng đã hòa tâm hồn mình vào ca khúc để trải lòng với nghười nghe. Đêm đó, Hồng xếp thứ hai nhưng lại nhận được một giải thưởng đầy ý nghĩa - khán giả bình chọn nhiều nhất. Ở đêm thi chung kết xếp hạng tại kinh thành cổ Huế, Hồng tiếp tục tái hiện không gian tràn ngập âm hưởng ca trù khi thể hiện ca khúc Chieuf phủ Tây Hồ. Bất ngờ hơn, với sự tha thiết, đặc cả tâm hồn mình vào ca khúc Nhớ về quê mẹ của nhạc sĩ Vân Đông, Hồng giành 3 giải và giải ca sĩ hát về Huế hay nhất.
Và những hy vọng ở "Mùa xuân đầu tiên"
Trong những ngày rét đậm, rét hại cận Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, Hồng hối hả cùng ê-kip của nữ đạo diễn Việt Hương thực hiện album CD-DCD đầu tay có tựa đề Mùa xuân đầu tiên. Háo hức với đứa con tinh thần đầu tiên của mình, Hồng cứ phong phanh áo bà ba đứng biểu diễn trong giáo rét 10 độ C ở những bối cảnh làng quê đậm chất đồng bằng Bắc Bộ.
Album CD-DVD đầu tay của Hồng là tập hợp 7 ca khúc: Mùa xuân trên quê hương (Hoài Mai), Huyền thoại mẹ (Trịnh Công Sơn), Mùa xuân đầu tiên (Văn Cao), Giếng quê (Thuận Yến), Quê Hương (Đỗ Trung Quân, nhạc Giáp Văn Thạch), Nhớ Quê (Thơ Xuân Qùy, nhạc Doãn Nguyên) và cuối cùng là Về Quê (Phó Đức Phương).
Những ca khúc được xâu chuois, dàn dựng khéo léo thành một bộ phim ca nhạc với những cảnh quay khá công phu. Ở đó, Bích Hồng hóa thân vào cô thôn nữ ở bên người mẹ già luôn canh cánh nỗi lòng mong chờ người yêu chiến đấu nơi xa trường. Để tái hiện những đại cảnh về mùa xuân giải phóng, bộ đội về làng, mấy chục học viên của Học viện Biên phòng, dưới sự chỉ đạo của nữ đạo diễn Việt Hương đã nhiệt tình diễn bất kể thời tiết lạnh giá. Bích Hồng đã vô cùng xúc động và không quên gửi lời cảm ơn cả ê-kip đã giúp cô hoàn thiện alobum trước tết, kịp ra mắt khán giả đúng dịp đầu xuân Nhâm Thìn.
Bích Hồng chia sẻ: "Hồng lấy tên Mùa xuân đầu tiên cho album bởi đó là mùa xuân đầu tiên Hồng được giải thưởng, được khán giả yêu thích và cũng là mùa xuân khởi đầu sự nghiệp ca hát". Niềm say mê và quyết tâm của Bích Hồng chắc chắn sẽ gặt hái được những mùa quả ngọt. Dẫu biết rằng, con đường phía trước đầy gian nan...

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước