Tác giả Bùi Bảo Anh: "Âm nhạc còn hơn cả đam mê"

N.A-Thứ sáu, ngày 21/10/2011 16:00 GMT+7

Ấn tượng đầu tiên nếu bạn tiếp xúc với Bùi Bảo Anh là sự ít nói, nhưng nếu trò chuyện đủ sâu, đó sẽ cảm nhận về một người trẻ có đam mê lớn mà theo như cách nói của tác giả 26 tuổi này - “một kẻ nghiện nghề”.

Bùi Bảo Anh là một cái tên còn rất xa lạ với giới sáng tác nhạc tại Việt Nam, gần như không tạo dấu ấn gì, vì một lý do đơn giản, tác giả này mới chỉ giới thiệu một sáng tác của mình với khán giả. Tháng 10, ca khúc “Khi tình yêu bắt đầu” của Bảo Anh đã vang lên tại Bài hát Việt và dấu ấn đọng lại là giải thưởng “Ca khúc ấn tượng” – một giải thưởng được bình chọn bởi khán giả. Đó là một sự khởi đầu tốt cho một tác giả mới trong một lĩnh vực mà với chính Bảo Anh - giống như một miền đất mới đang được khám phá.

Gặp Bảo Anh sau hơn hai tuần kể từ khi nhận giải thưởng Bài hát Việt, tác giả này cho biết: “Dù hơn hai tuần đã qua mình vẫn cảm thấy rất vui. Đây là lần đầu tiên tham gia nhưng lại nhận được sự ủng hộ rất lớn của khán giả. Giải thưởng này thật sự là một niềm động viên rất lớn. Trước khi tham gia Bài hát Việt mình chỉ tập trung vào công việc của mình là thu âm, phối khí”. Và cuộc trò chuyện đã được bắt đầu với chính lĩnh vực đang là công việc của Bùi Bảo Anh – thu âm, phối khí.
“Phối khí là niềm đam mê lớn nhất đối với mình vì ở đấy mình có thể thỏa sức sáng tạo, tìm tòi những âm thanh mới lạ của riêng mình” – Bảo Anh nói về công việc, mở đầu cho cuộc trò chuyện.
Vậy niềm đam mê này được bắt đầu từ khi nào? Tôi luôn tò mò về lý do một ai đó đam mê một thứ gì đó và tại sao họ bị hấp dẫn với nó?
- Từ khi bắt đầu học nhạc mình đã có ước muốn sau này sẽ trở thành nhạc sĩ phối khí. Vì mỗi thời gian khi tìm ra những âm thanh mới, tạo ra được một giai điệu mới mình cảm giác rất thích thú, mình có thể bỏ ra nhiều giờ đồng hồ để tìm hiểu về những âm thanh đấy. Mình nghĩ với mỗi một con người thường sẽ có một việc gì đấy hoặc một sở thích gì đấy làm người ta phải quên ăn quên ngủ và với mình thì đó là phối khí. Công việc phối khí là việc duy nhất có thể làm mình quên ăn quên ngủ vì nó.
Tò mò một chút, nhà bạn có ai theo nghệ thuật không?
- Mình là người may mắn khi được thừa hưởng niềm đam mê âm nhạc từ bố. Ông là người đã định hướng cho mình theo con đường âm nhạc. Mình bắt đầu học nhạc năm 13 tuổi tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam).
Lúc đó bạn học vì thật sự cảm thấy thích?
- Vâng, rất là thích.
Vậy từ sự đam mê với phối khí đến sáng tác ca khúc, tất cả đã bắt đầu như thế nào?
- Việc bắt đầu sáng tác là một bước phát triển mới để mình hoàn thiện mình hơn trên con đường sự nghệp.
Như vậy, có thể hiểu “Khi tình yêu bắt đầu” là sáng tác đầu tiên Bảo Anh giới thiệu với mọi người?
- Đây có thể coi là ca khúc đầu tiên mình ra mắt với những người yêu nhạc và công chúng. Vì vậy, mình cũng rất mong sự đóng góp và góp ý của mọi người cũng như giới chuyên môn, để mình có thể làm tốt hơn ở những ca khúc tiếp theo.
Khi nghe ca khúc của mình giữa nhiều ca khúc khác trên sân khấu BHV, cảm giác của bạn như thế nào?
- Hồi hộp thôi chị ạ, vì khi được nghe những ca khúc của các tác giả khác mình cảm thấy đó là những ca khúc rất hay, được chuẩn bị, đầu tư kĩ lưỡng.
Nhưng ca khúc của bạn đã giành giải Ca khúc ấn tượng - một giải không dễ gì nhận được.
- Mình nghĩ 50% là cố gắng của bản thân và 50% còn lại là sự ủng hộ của khán giả. Ngoài ra cũng có thể có yếu tố may mắn. (cười)
Ấn tượng là một giải quan trọng, thông thường giải này thuộc về những tác giả có lượng
fans lớn hoặc ca khúc đó được thể hiện bởi một ca sĩ có nhiều fans hâm mộ. Nếu cả 2 yếu tố trên không phải, nghĩa là ca khúc đó ấn tượng với khán giả thật sự.
- Theo cách diễn giải này thì mình rất vui. Còn nếu không thì mình nghĩ mình may mắn thật rồi. (cười)
Bạn không tự tin vào ca khúc của mình?
- Mình tự tin vào ca khúc của mình nhưng mình nghĩ mình còn phải cố gắng hơn nữa.
Là một tác giả trẻ, Bảo Anh nghĩ sự khó khăn nhất của những tác giả trẻ là gì?
- Kinh nghiệm là khó khăn đầu tiên vì một tác giả trẻ thường chỉ có đam mê, sức trẻ và sự sáng tạo nhưng kinh nghiêm thì cần phải có sự tôi rèn bởi thời gian.
Vậy yếu tố đầu tiên một tác giả trẻ cần có là gì khi muốn theo đuổi sự nghiệp sáng tác nói riêng và âm nhạc nói chung?
- Đam mê và chịu khó học hỏi là yêu tố quan trọng nhất.
Bạn có những yếu tố này?
- Chị nghĩ sao?
Thật khó trả lời khi đây là lần đầu tiên chúng ta nói chuyện, nhưng tôi thích những người trẻ có sự đam mê.
- Mục tiêu mình luôn hướng đến là được làm âm nhạc một cách chuyên nghiệp. Với mình, âm nhạc còn hơn cả đam mê và có khi mình còn bị nghiện nghề.
Nhìn bề ngoài bạn có vẻ là một người khá nhút nhát, hiền lành và ít nói. Nếu tự miêu tả về bản thân Bảo Anh sẽ nói gì?
- Mình lì lợm đấy chứ không nhút nhát. Ít nói thì đúng nhưng cũng khá nghịch ngợm. (cười)
Một câu hỏi cuối cùng, âm nhạc trong cuộc sống của Bùi Bảo Anh có ý nghĩa như thế nào?
- Mình không biết diễn tả như thế nào, nhưng khi được làm việc với âm nhạc mình thực sự cảm thấy hạnh phúc.
Cảm ơn Bùi Bảo Anh và hy vọng sẽ được nghe nhiều hơn những ca khúc của bạn trong thời gian tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước