Tác giả Vũ Quốc Việt: BHV là cuộc chơi lắm gian truân

Mai Hoàng-Thứ ba, ngày 10/11/2009 09:40 GMT+7

"Tôi không nghĩ BHV là một sân chơi, nếu có là cuộc chơi thì hãy lựa chọn những sáng tác có “nét”, vì cuộc chơi này lắm gian truân".

Ca khúc lần đầu tiên của Quốc Việt được công chúng biết đến là ca khúc nào?

Mình đã sáng tác rất nhiều, và thực sự là kông thể nhớ chính xác tên ca khúc đầu tiên sáng tác, nhưng mà Việt nhớ rất rõ ca khúc đầu tiên được công chúng đón nhận và yêu thích - ca khúc "Vè đây".
Có lần anh đã nói anh rất yêu những bài hát nhẹ nhàng, mượt mà. Vậy lý do cho việc ra mắt rất nhiều ca khúc rock là gì?
Dòng nhạc luôn hiện hữu trong tôi đó là “tình ca”, đó là con suối tuôn trào vô bờ đến tận cùng, là con đường tôi mãi chọn. Còn những ca khúc rock, đó chỉ là khoảnh khắc khát khao muốn xua tan đi những nhọc nhằn trong sự những xúc cảm cháy bỏng...
Trong liveshow BHV tháng 10, Quốc Việt mang tới tác phẩm Niềm tin và được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt cũng như sự đánh giá cao của Hội đồng thẩm định. Quốc Việt muốn nói gì về sáng tác của mình?
Bài hát "Niềm tin" là một thông điệp Việt ước ao cho cuộc đời tươi sáng hơn, hi vọng cho bình minh rạng rỡ. Dẫu biết rằng cuộc đời còn lắm phong ba, và không bao giờ ta đoán được điều gì có thể xảy ra. Nhưng ta vẫn còn có âm nhạc và lời ca rồi niềm hi vọng lại bắt đầu.
Tham gia BHV với một mong muốn gửi đến khán giả những sáng tác mới của mình, anh nghĩ BHV như một sân chơi để anh thử sức?
Theo sự nghiêm khắc tôi không nghĩ Bài hát Việt là một sân chơi, nếu có là cuộc chơi thì hãy lựa chọn những sáng tác có “nét”, vì cuộc chơi này lắm gian truân. Chương trình BHV và bài hát của Việt tham gia, Việt thấy đều có niềm tin. Niềm tin cho tất cả!
Có người nói, sáng tác của anh không thống nhất mà luôn thay đổi dòng nhạc sáng tác đến chóng mặt? Vì sao vậy? Có phải là chạy theo thị trường...?
Việt không bao giờ và chưa bao giờ thay đổi dòng nhạc của mình, vì ngày đầu tiên tôi đã chọn sáng tác nhiều thể loại và trạng thái phong phú khác nhau rồi. Và tất nhiên mỗi thể loại tôi đều nghiêm túc thực hiện đúng mực, kết quả là đươc khán giả Việt Nam công nhận và yêu mến.
Nói về âm nhạc hiện nay, Quốc Việt nghĩ sao?
Tôi không dám nghĩ và nói nhiều, vì hiện nay tôi thấy họ nói nhiều nhưng làm ít, chất lượng nghe chỉ là tạm được. Có lẽ là hội chứng thế giới mà tôi quyết không chấp nhận đi theo.
Cuộc sống có ảnh hưởng đến những sáng tác của Việt?
Chuyện đời tư của Việt dài dòng, ngoằn ngoặc những quanh co. Tôi yêu và ân cần nâng niu cái đẹp, nhưng tôi hiểu cái đẹp luôn có cánh... Tôi không thể chia sẻ được vì tôi biết chẳng ai chia sẻ nỗi .
Và đương nhiên, những sáng tác của tôi ít nhiều ảnh hưởng từ cuộc sống, từ những trải nghiệm và từ những gì tôi đã thấy, đã nghe và đã gặp.
Cảm ơn Quốc Việt!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước