Thằng gù nhà thờ Đức Bà phiên bản Việt và nỗ lực đưa nhạc kịch đến với công chúng

Thu Trang-Thứ năm, ngày 09/01/2014 07:36 GMT+7

Không xuất sắc và hoành tráng như bản gốc, nhưng Thằng gù nhà thời Đức Bà phiên bản Việt vẫn truyền tải được một câu chuyện hay và đặc biệt là giúp khán giả làm quen dần với thể loại nhạc kịch.

Notre Dame De Paris của đại thi hào Victor Hugo được coi là vở nhạc kịch thành công nhất mọi thời đại. Câu chuyện xoay quanh nhân vật thằng gù mồ côi Quasimodo có nhiệm vụ kéo chuông tại nhà thờ Đức Bà Paris để mời mọi người đến hành lễ. Bộ dạng xấu xí, thô kệch của thằng gù không ngăn được tình yêu vô bờ bến mà hắn dành cho nàng Esméralda với vẻ đẹp trong sáng, thánh thiện khi được cô nghiêng mình trao bát nước uống. Thế nhưng định mệnh khắc nghiệt đã đến với nàng Esméralda, buộc nàng phải lãnh án treo cổ đầy nhục nhã trước công chúng. Thời khắc ấy đã giúp nàng nhận ra rằng chỉ có tình yêu của Quasimodo là chân thật và vĩnh cửu.

Dành 30 năm để viết mới lại hoàn toàn phần nhạc và phần lời dựa trên cốt truyện có sẵn, nhạc sĩ Huy Tiến đã mang đến cho vở nhạc kịch này những sắc màu đương đại bằng sự phối hợp táo bạo các phong cách âm nhạc như opera, jazz, blue… và cả pop. Chúng đã được viết khá sáng tạo, đầy tính trữ tình, tạo ra được bối cảnh và nội dung văn học. Chưa phải là các khúc nhạc dày dặn nhưng giai điệu cũng rất truyền cảm và có tính đối đáp, thêm màu sắc tâm lý cho nhân vật. Người nghe đã mường tượng về một tổng thể có chất kịch, chất thơ - một câu chuyện có khả năng gặp gỡ, giao cảm với khán giả đại chúng.

Vở diễn được dàn dựng và chỉ đạo bởi đạo diễn Phan Điền. Phần âm nhạc được sự hỗ trợ từ các nghệ sĩ của Nhạc viện TP.HCM. Notre Dame De Paris phiên bản Việt có sự tham gia của NSƯT - thạc sĩ Duy Tân, NSƯT Cao Minh, NSƯT Lâm Phương, ca sĩ Thanh Hiếu, Phi Sơn, Phan Hoàng, Phương Trinh, Thanh Huyền...

Với tất cả những nỗ lục của mình, nhạc sĩ Huy Tiến và ê kíp thực hiện dự án hy vọng vở nhạc kịch này nói riêng và nhạc kịch nói chung sẽ dễ dàng tiếp cận với công chúng và được công chúng đón nhận nhiều hơn.

Notre Dame De Paris phiên bản Việt sẽ công diễn vào ngày 12-13/1

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước