Thanh Tâm: "Bài hát Việt không hẳn là đỉnh cao nghệ thuật..."

ĐL.Nhân Ái-Thứ bảy, ngày 12/09/2009 08:39 GMT+7

“Bài Hát Việt là một chương trình xứng đáng được tồn tại lâu năm, tạo nên một ngưỡng đẳng cấp, tách biệt với những ca khúc thị trường. Có thể đẳng cấp mà Bài Hát Việt tạo nên không hẳn là đỉnh cao nghệ thuật, nhưng nó vẫn tạo nên một sự phân định rạch ròi giữa thị trường âm nhạc đang tìm lại định hướng…” – Thanh Tâm.

Xuất hiện rất ít trên Bài hát Việt nhưng Thanh Tâm lại là một trong những nhạc sĩ để lại nhiều ấn tượng cũng như có nhiều thành công tại sân chơi này. Sau lần xuất hiện đầu tiên vào năm 2006 thì sau 3 năm, Thanh Tâm mới một lần nữa quay trở lại với Bài hát Việt. Sự trở lại này ghi một dấu ấn mạnh khi ca khúc gửi tham gia dự thi – “Một ngày mới”- đã nhận toàn bộ bốn giải thưởng của chương trình.

Tâm có hài lòng với kết quả nhận được trong liveshow 6 với "Một ngày mới" không?

- Phải nói là rất bất ngờ với kết quả này. Ca khúc này không theo thể loại mà Tâm thường được biết đến, nên thành công là điều ngoài sự tưởng tượng.

Có cảm thấy nó xứng đáng - theo nhận xét cá nhân?

- Sau một thời gian không gửi ca khúc dự thi, suy nghĩ của Tâm là phải nỗ lực thật nhiều để những sản phẩm sau này phải tốt hơn nữa. Nên thời gian vừa qua Tâm đã phải cố gắng rất nhiều, đa dạng hóa công việc, nghiên cứu nhiều về các thể loại âm nhạc, qua đó tìm ra hướng sáng tác mang tính riêng của mình. Cho dù sản phẩm ở thể loại nào, nó cũng phải mang cá tính của bản thân. “Một ngày mới” cũng thể hiện được cá tính đó. Với nỗ lực của mình, Tâm cảm thấy nó xứng đáng.

Tâm có nghĩ một phần vì những ca khúc tham gia cùng tháng không thật sự nổi trội và đó là một yếu tố đưa tới thành công cho ca khúc này?

- Cũng có nhiều người nêu ra ý kiến đó, nhưng nếu nhìn nhận khách quan thì một số Bài Hát Việt dĩ nhiên không thể toàn là bài đỉnh cao, và cũng không thể chỉ có một bài nghe được. Trong đêm đấy Tâm có phối khí bài “Bật Tivi” - Duy Hùng, tham gia đệm guitar bài “Mặt Trời Say” - An Hiếu. Theo cá nhân Tâm, hai bài này và cả một số bài khác rất ổn. Bản thân Tâm cũng rất hài lòng với bản phối của mình cho Bật Tivi.

‘ Ngược lại thời gian, Tâm đã từng rất thành công khi tham gia BHV năm '06, vậy lý do tại sao một thời gian dài như vậy mới quay lại với chương trình?

- Tâm nghĩ Bài Hát Việt là bước đệm rất tốt cho những nhạc sĩ trẻ như Tâm - trong quá trình tạo nên tên tuổi và gia nhập vào làng âm nhạc chuyên nghiệp. Nhưng Tâm nghĩ Bài Hát Việt vẫn chỉ là bước đầu, là tiền đề… công việc của một nhạc sĩ không thể chỉ dừng ở đó.

Tuy nhiên, khi Tâm làm dự án Bước Kế Tiếp của Hồ Bích Ngọc - album được Tâm thực hiện từ biên tập, hòa âm phối khí, thu âm, mix-master... và “Một ngày mới” là ca khúc hiệu quả nhất trong album này. Dự án đã hoàn tất và ca khúc này Tâm rất ưng ý, nên Tâm quyết định gửi dự thi.

Trong suốt thời gian không tham gia BHV, Tâm có theo dõi chương trình này không?

- Hầu như tháng nào cũng theo dõi, không những thế Tâm còn tham gia phối khí và đệm đàn cho một số ca khúc dự thi.

Một chút nhận xét của Tâm về BHV trong những năm qua?

- Về ca khúc, Tâm thấy với các tác giả dự thi ngày càng trẻ, ca khúc dự thi cũng có nhiều màu sắc, sáng tạo mới. Các ca khúc cũng gần gũi và dễ nghe hơn, một vài trong số đó cũng lọt vào tầm ngắm của các ca sĩ tên tuổi, đó là tín hiệu đáng mừng. Cũng có nhiều nhạc sĩ trẻ gắn bó và liên tục có ca khúc tham dự chương trình, họ đầu tư và nghiên cứu rất nhiều về thị hiếu nghe nhạc của giới trẻ, và góp phần đưa Bài Hát Việt gần gũi hơn với khán giả.

Trong năm nay, Tâm rất vui khi có sự xuất hiên của các đêm GALA, tổng hợp và dàn dựng lại các ca khúc đã dự thi. GALA giúp cho các ca khúc không bị bỏ quên và tao điều kiện cho chúng quay lại với quy mô dàn dựng cao hơn. Tuy vẫn còn nhiều trục trặc, Tâm vẫn tin là nó sẽ thành công và sẽ là những đêm GALA đầy chất lượng.

Theo Tâm, điểm yếu của Bài Hát Việt đến giờ vẫn là mặt âm thanh ánh sáng. Đã qua 5 năm nhưng điều kiện này vẫn ảnh hưởng rất lớn đến ca khúc dự thi. Tuy nhiên với một đêm diễn đa thể loại, rất khó để vẹn toàn chất lượng âm thanh ánh sáng. Và với quỹ thời gian chuẩn bị cho live show quá ngắn lại càng không thể tránh khỏi thiếu sót. Tâm nghĩ thời gian gần đây, các chương trình live, với sự hỗ trợ của dàn nhạc thật đang quay lại tìm chỗ đứng, nếu khán thính giả cho những chương trình mang tính nghệ thuật thực sự những ưu ái đặc biệt, các khuyết điểm sẽ nhanh chóng được khắc phục và các chương trình đấy sẽ ngày càng hoàn hảo.

Gần đây, có ý kiến cho rằng các tác giả trẻ tham gia BHV không có sự tiến bộ, những tác giả có những sáng tác gây chú ý nhiều năm trước như Nguyễn Duy Hùng, Dương Cầm... không vượt qua được chính bản thân mình, đang luẩn quẩn và "đuối". Tâm nghĩ sao về ý kiến này? Có định kiến quá không?

- Theo Tâm, âm nhạc quan trọng là phải nghe hay. Và mỗi người có một khái niệm về cái hay khác nhau, sự sáng tạo cũng là để tao nên cái hay. Các tác giả sẽ sáng tác theo cảm hứng riêng của họ, họ viết những gì họ thích, và không thể cứ để cái gọi là "vượt qua bản thân mình" làm rào cản. Rốt cục lại, âm nhạc là để thưởng thức, miễn nghe hay là được, và Tâm thấy các tác giả đấy viết vẫn hay mà.

Theo cá nhân Tâm, nên nhìn nhận BHV ở khía cạnh nào?

- Bài Hát Việt là một chương trình xứng đáng được tồn tại lâu năm, tạo nên một ngưỡng đẳng cấp, tách biệt với những ca khúc thị trường. Ở các nước khác, ngay cả nhạc thị trường cũng có đầu tư và có chất lượng, còn tại Việt Nam mình thì không có mấy. Có thể đẳng cấp mà Bài Hát Việt tao nên không hẳn là đỉnh cao nghệ thuật, nhưng nó vẫn tạo nên một sự phân định rạch ròi giữa thị trường âm nhạc đang tìm lại định hướng.

‘ Tạm thời không nói về BHV, công việc chính hiện tại của Tâm là gì?

- Vẫn là phòng thu, hòa âm phối khí. Tâm đang có dự định tao nên một êkip cùng làm việc trong Phòng thu, có thể giải quyết được tất cả mọi vấn đề của sản phẩm âm nhạc. Tâm rất mong một ngày gần đây mình có thể trở thành một Producer thực thụ, góp phần tạo nên những sản phẩm âmm nhạc ngày càng chất lượng và hòa nhập được với âm nhạc thế giới.

Và sống ổn với công việc này chứ?

- Vì không làm việc nhiều với nhạc thị trường nên không giàu lắm (cười). Nhưng nhìn chung thi thu nhập cũng tạm ổn. Mình cũng phải nhắm là sống được với nhạc thì mới chọn nhạc mà sống.

Một câu hỏi cuối, thấy Tâm làm nhạc cho nhiều ca sĩ nhưng dường như lại có vẻ kỹ càng với "đối tác" Hải Yến? Kể từ sau khi làm album “Thềm nhà có hoa” cho Yến năm '06, sau đó có một vài thông tin về album 2, nhưng tới giờ vẫn chưa thấy album này xuất hiện. Lý do là gì?

- Vấn đề về chuyên môn. Tâm phải tìm cách cho nó thật hoàn chỉnh, Tâm và Yến hoàn toàn không quan tâm đến thời điểm ra đời album, mà là chất lượng và sự riêng biệt về thể loại. Hơn nữa sức sáng tác của Tâm không cao, phải thật hoàn thiện mới cho nó ra đời. Nhưng chắc khán giả cũng không phải đợi lâu nữa đâu.

Cảm ơn Thanh Tâm!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước