Tôn Hiếu Anh: "Tôi được cái nhiều hơn số 0"

Ly. Hoàng-Thứ năm, ngày 01/05/2014 14:00 GMT+7

Tôn Hiếu anh: "Stylist - Biên tập viên thời trang".

Vẫn cái dáng vẻ trẻ trung, sành điệu từ một người chinh chiến nhiều năm trong ngành thời trang, Tôn Hiếu Anh tự tin nói rằng cho đến lúc này giỏi gì không biết, nhưng anh được cái nhiều hơn số 0.

Nhắc đến Tôn Hiếu Anh, người ta nghĩ ngay đến con trai PGS - Viện Sĩ Tôn Thất Bách và lá thư cảm động anh gửi cho cha mình sau khi cha anh mất. Bên cạnh đó Tôn Hiếu Anh còn nổi tiếng với vai trò một trong số những stylist chuyên nghiệp của Việt Nam.

Vừa qua, tại Thượng Hải, Tôn Hiếu Anh đã thực hiện thành công ý tưởng chụp hình giới thiệu BST của Kelly Bùi. Tôn Hiếu Anh cảm thấy tự hào khi có thể chia sẻ niềm đam mê của mình đến với mọi người và đặc biệt với những người bạn mà anh cho rằng giữa anh và họ luôn có những niềm tin vô lýdành cho nhau.

Hãy cùng VTV Online trò chuyện cùng anh.

‘ "Stylist, biên tập viên thời trang Tôn Hiếu Anh".

Anh có bao giờ cảm thấy mình đã bắt đầu già cho sự sáng tạo?

- Hình như độ sáng tạo nó sẽ tỉ lệ nghịch với tuổi tác của riêng tôi. Khi còn trẻ chưa chắc đã sáng tạo như bây giờ. Và tôi nghĩ hình như càng có nhiều kinh nghiệm cũng đồng nghĩa sẽ có nhiều sáng tạo hơn.

Bắt đầu bước vào ngành thời trang anh từng nói mình là tờ giấy viết lại so với một tờ giấy trắng là Kelly Bùi? Cụ thể điều đó là gì?

- Tôi xin đính chính lại một chút, thời điểm tôi trả lời khi đó là sau khi tôi đi học ở Anh quốc cùng thời gian với Kelly Bùi. Khi đó tôi đã vào nghề được 7 năm rồi. Cửa hàng nhỏ xinh của tôi thành lập năm 2000. Khi đi Anh chúng tôi học được nhiều cái mới lạ mà Việt Nam chưa hề nhìn thấy và đến nay cũng chưa có. Kinh nghiệm mang về thì dĩ nhiên làm từ đầu như Kelly dễ hơn trường hợp của tôi. Còn với tôi mọi thứ đã có sẵn và để thay đổi thì là điều không tưởng. Chính vì lẽ đó tôi cũng chán nản và dừng công việc thiết kế tại thời điểm đó.

‘ "Tôn Hiếu Anh & Kelly Bùi".

Một tờ giấy viết lại thì cũng đến lúc viết đầy trang, anh đã để mình sang trang mới chưa?

- Dường như tôi có những chặng đi của mình. Khi bước vào thời trang tôi chọn người mẫu và rồi tôi học Đại học Mỹ thuật Công nghiệp để trở thành một nhà thiết kế. May mắn đã đến với tôi, tôi được suất học bổng đi học ở Anh - khoá đào tạo trên đại học về giáo viên giảng dạy thời trang. Tôi đã làm giảng viên và hiện nay tôi đang làm ở Đài Truyền hình Việt Nam. Vị trí hiện tại của tôi hiện nay cũng có thể coi là đã sang trang mới. Tôi cũng giống như các biên tập khác, lãnh đạo Ban giao cho chương trình gì cũng phải hoàn thành. Sau 4 năm làm tại VTV6 thì tôi mới có cơ hội sản xuất một chương trình thời trang. Và chủ đích của tôi là làm biên tập viên thời trang.

Không phải cái gì bộc lộ ra hết cũng tốt, đối với thời trang có ngoại lệ?

- Cái này nó lại tuỳ thuộc vào quan điểm và tuỳ vào những trường hợp khác nhau. Xem một cuộc thi mà bạn không xem được các thí sinh bộc lộ hết khả năng thì bạn có xem chương trình đó nữa không? Nhiều khi sự thật thà không màu mè lại là thứ hấp dẫn hơn. Mọi thứ đều có thể so được với nhau nhưng để so với thời trang thì khó, bởi thời trang là thứ khiến người khác phải chạy theo.

Cứ thể hiện ra hết khiến khách hàng bị choáng ngợp thì sao?

- Có một người hỏi tôi rằng khi con thỏ gầm thì con hổ nghĩ sao, lúc đó tôi đã phải nói dối vì ngại không nói thật suy nghĩ của mình, may quá câu hỏi của bạn giúp tôi trút được suy nghĩ của tôi: Con thỏ mà gầm thì khéo con hổ sốc ấy chứ, sốc vì thỏ biết ngoại ngữ. Bạn lo sợ khách hàng hay là đối thủ của mình, nếu bạn đã hiểu khách hàng thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn với bạn.

‘ "Vị trí hiện tại của tôi có thể được coi là đã sang tiếp trang mới"

Có vẻ như ở nước ngoài người ta luôn đặt câu hỏi: "Thời trang trên sân khấu có thể là thời trang ứng dụng hay không?", còn ở Việt Nam hình như khái niệm này không được rõ ràng cho lắm?

- Chính xác là ở ngước ngoài người ta không bao giờ phải đặt câu hỏi cái này là thời trang gì? Còn ở Việt Nam mới hay hỏi cho rõ ràng cái này là cái gì...?

Tôi muốn hỏi nhiều hơn về cuộc sống hiện tại của anh! Cuộc sống của anh thời điểm hiện tại còn chút nào hỗn loạn như thời trẻ không?

- Tôi hơi bị tủi thân khi bạn hỏi tôi vậy. Tôi đang thắc mắc là thời trẻ là thời nào? Ai nói tôi có cuộc sống hỗn loạn? Tôi khẳng định mọi thời gian, mọi lứa tuổi cuộc sống của tôi đều kịch tính.

‘ "Tôi khẳng đinh mọi thời gian, mọi lứa tuổi cuộc sống của tôi đều kịch tính "

Cá nhân tôi thấy trong thời trang cũng có sự hỗn loạn của nó đấy chứ?

- Tôi không dám đại diện cho số đông để có thể trả lời chính xác khái niệm của bạn. Nhưng tôi thấy sáng tạo thì thường có sự nổi loạn hay sự phá cách để tránh đi sự nhàm chán. Còn sáng tạo thực ra không phải tự nhiên nó tới. Mà nó cần có khoa học logic và phương pháp. Bạn nghĩ đi, nghề biến từ vô hình thành hữu hình chính là nghề thiết kế đó. Ý tưởng trong đầu chưa mường tượng được ra nó như thế nào phải không, cần chút ảnh hưởng, chút cảm hứng là có thể sáng tạo ra nguyên bộ sưu tập cho bạn ném cả ngày ấy chứ.

‘ Gần đây anh có sang Thượng Hải để thực hiện concept chụp hình cho BST thời trang của Kelly Bùi. Anh có thể nói rõ hơn về concept đó không?

- Đó là niềm kiêu hãnh của chúng tôi. Dường như tôi và Kelly có chung một trái tim và hai cuộc đời có giá trị như nhau. Chúng tôi thân nhau hơn cả anh em ruột thịt, điều tôi khó có thể nói với gia đình thì tôi hoàn toàn có thể chia sẻ với Kelly. Và chuyến đi này là tôi sang phụ giúp Kelly làm show thuộc tuần lễ thời trang Thượng Hải. Thực ra đó là ước mơ chung của cả hai chúng tôi từ ngày bước xa nhà, bất cứ ai làm đươc nghĩa là cả hai chúng tôi đều có như nhau. Tôi cũng hiểu, Kelly sẽ yên tâm hơn khi biết tôi có mặt ở đâu đó phụ giúp show diễn.

‘ Tôn Hiếu Anh thực hiện concept "Phiêu du".

Người ta có thể hiểu được niềm tin mà Kelly Bùi dành cho anh khi hợp tác cùng là gì không?

- Chúng tôi luôn có niềm tin vô lý dành cho nhau… Nhưng dân trong nghề ai cũng biết tôi rảnh rỗi khi nào là tôi vẫn giúp Kelly mọi việc về hình ảnh, việc này không cần có mặt tại công ty mà vẫn có thể làm được, đơn giản là trao đổi qua mail thôi mà hình như bạn định hỏi tôi là “liệu Kelly có nghĩ anh được việc không đấy?”

Yếu tố nào giúp anh nghĩ ra concept này?

- Sáng tạo và thời trang nó cũng đi theo hệ thống và làm việc nhóm. Toàn bộ ý tưởng từ Kelly truyền tải vào bộ sưu tập, và tôi hiểu thông điệp cô ấy muốn nói. Dưới cương vị một người làm về hình ảnh tôi sẽ truyền tải ý nghĩa, khái niệm của bộ sưu tập đó theo cách nghĩ và góc nhìn của tôi. Đề bài là do nhà thiết kế chính đưa ra và người sáng tạo kiểu dáng có thể sáng tạo theo cách họ hiểu. Còn người làm hình ảnh đưa ra cách nhìn của họ để người làm về chi tiết trang trí cũng sáng tạo hoa văn theo cách mà họ đang nghĩ… Tất cả sự phong phú của sáng tạo sẽ cùng một đề tài nhưng nhiều hướng thể hiện. Đó mới là tổng thể của vấn đề bạn thắc mắc.

‘ "Sự nữ tính, quyến rũ xen lẫn cá tính độc lập, mạnh mẽ của người phụ nữ".

Tạo dựng phong cách, đưa ra ý tưởng cho BST, chụp hình cần có tư duy tốt và đặc biệt tư duy đó phải dựa trên một kiến thức văn hóa rõ ràng. Anh tự nhận thấy mình ở thang điểm mấy cho những kiến thức về thời trang của mình?

- Tôi học 6 năm ĐH Mỹ Thuật Công nghiệp khoa Thời Trang ưu tiên đúp hẳn một năm học cho vững còn gì, sau đó tôi theo học Chuyên ngành giảng dạy thiết kế thời trang tại Anh Quốc. Những gì tôi được học là thiết kế tạo dáng, vẽ minh hoạ và lịch sử thời trang. Bài giảng lịch sử thời trang của tôi có số điểm không đến nỗi tệ, nó đã giúp tôi tốt nghiệp. Thực sự tôi cũng chẳng biết thang điểm của tôi trong kho tàng kiến thức là bao nhiêu. Chắc chắn nhiều hơn số 0 là điều tôi có thể khẳng định với bạn.

‘ "Chắc chắn nhiều hơn số 0 là điều tôi có thể khẳng định với bạn".

Trong thời trang đám đông đóng vai trò quyết định, đối với anh thì đám đông đóng vai trò gì?

- Đám đông đóng vai trò trong các trường hợp khác nhau, có lúc lại là thứ mình không muốn nhìn thấy, dính dáng tới, còn trong thời trang thì đám đông đóng vai trò ban giám khảo – người thẩm định. Xin lỗi không ai ngu cả nhất là phải bỏ nhiều tiền ra mua phải không bạn?

Nói vậy thì Tôn Hiếu Anh là người tạo ra xu hướng hay là người nằm trong số nhóm những người đi theo xu hướng?

- May mắn thay tôi thoát ra khỏi hai vòng tròn đó và hiện tại tôi đang đóng vai khách quan nhất vì tôi đã là nhà báo. Mà Nhà báo thì phải trung thực, và tôi nghĩ như thế nào, đám đông nghĩ như thế nào, nhà thiết kế nghĩ như thế nào có lẽ tôi hiểu được ít nhất là đúng cái họ nghĩ. Rồi sau đó sự thật đó sẽ được dùng cảm nhận cá nhân để đưa ra những nhận xét khách quan nhất. Tuy nhiên với kinh nghiệm trong nghề từ lúc khởi điểm của thời trang Việt Nam tôi tự tin trước những phát ngôn của mình.

‘ "Có những lúc tôi cũng là người đi theo xu hướng". Nhưng chắc cũng có lúc trở thành người đi theo xu hướng?

- Có chứ! Tôi chỉ là một người bình thường thôi mà, sao tránh khỏi việc cuốn theo trào lưu. Đôi khi làm người bị động cũng thú vị mà.

Cảm ơn anh và chúc anh luôn thành công!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước