TP.HCM đưa Đờn ca tài tử đến gần công chúng

Thu Trang-Thứ bảy, ngày 15/02/2014 05:52 GMT+7

Đờn ca tài tử là một loại hình văn hóa nghệ thuật độc đáo, một món quà phi vật thể tiêu biểu của cộng đồng dân cư Nam bộ từ xa xưa để lại cho con cháu. Hiểu được tầm quan trọng trong việc gìn giũ và phát huy bộ môn nghệ thuật truyền thống này, TP.HCM đang nỗ lực đưa Đờn ca tài tử đến với công chúng.

Từ tối 14/2, chương trình Đờn ca tài tử Nam Bộ do thạc sĩ Huỳnh Khải thực hiện diễn ra tại sân khấu Sen Hồng, khu B Công viên 23-9, phục vụ miễn phí khán giả. Ngoài ban nhạc tài tử của thạc sĩ Huỳnh Khải, chương trình còn có sự tham gia của nhiều nghệ nhân đờn cổ và nghệ sĩ tài tử nổi tiếng: Minh Đức, Hà Thu, Thành Tây, Thúy Loan, Kim Hồng… Chương trình còn giới thiệu các bài bản được viết với lời mới và những sáng tác độc tấu, hòa tấu cổ nhạc, sáng tác vọng cổ của các soạn giả, nghệ nhân: NSND Viễn Châu, soạn giả Ngô Hồng Khanh, cố NSƯT Vũy Chỗ, cố soạn giả Trần Nam Dân…

Cùng ngày, lúc 19h, Hội Di sản văn hóa TP.HCM tổ chức buổi giao lưu với chủ đề Tình yêu trong chiến tranh qua bài bản Đờn ca tài tử tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh.

Chương trình nghệ thuật cải lương và đờn ca tài tử Nam Bộ với chủ đề Làn điệu phương Nam của Trung tâm Tổ chức Biểu diễn và Điện ảnh TP.HCM cũng sẽ diễn ra tại sân khấu Sen Hồng, phục vụ miễn phí khán giả từ ngày 7/3.

Nghệ nhân Hoàng Tấn, Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử TP.HCM, cho biết: "Việc gấp rút đưa Đờn ca tài tử vào giảng dạy trong các trường học và trở thành môn ngoại khóa sẽ góp phần truyền bá kiến thức âm nhạc dân tộc nói chung và đơn ca tài tử nói riêng, để giới trẻ hiểu, yêu và đam mê bộ môn nghệ thuật này. Đêm nay, chúng tôi đã làm một việc hết sức ý nghĩa, đó là kết nối sự đồng điệu, để thế hệ trẻ tự tin đón nhận bài học quý của tiền nhân để lại".

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước