"Trống cơm" Nga sắp đến Việt Nam

Duy Nghĩa - Nhật Linh-Thứ năm, ngày 21/03/2013 17:18 GMT+7

 Một nhóm múa tại Nga có tên Huyền diệu với 12 thành viên trẻ trung và tài năng sắp tới Việt Nam, mang theo bài múa Trống cơm truyền thống của người Việt.

Nhóm Huyền diệu bao gồm những học sinh đến từ các trường phổ thông khác nhau ở Moscow, nhưng đều có chung một tình yêu với nghệ thuật. Từng lưu diễn tại nhiều quốc gia châu Âu, lần này nhóm múa đang chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên đến với Việt Nam. Điều đặc biệt là kinh phí của chuyến đi do cô giáo phụ trách nhóm múa và các bạn tự dành dụm với mong muốn được giao lưu và tìm hiểu về văn hóa Việt.

Biết đến bài hát Trống cơm trong lần tham gia biểu diễn tại Đại sứ quán Việt Nam ở Moscow nhân dịp Tết 2013, cô giáo và các bạn trẻ trong nhóm múa Huyền diệu đã quyết định luyện tập và mang tiết mục này đến với Việt Nam.

Hầu hết thành viên nhóm múa đều có hơn 10 năm được đào tạo về múa cổ điển và hiện đại. Nhóm múa Huyền diệu thường xuyên góp mặt tại các sự kiện văn hóa lớn của thủ đô và biểu diễn trong chương trình Cây thông năm mới hàng năm ở tòa thị chính thành phố. Tuy nhiên, đây sẽ là lần đầu tiên nhóm múa làm quen với âm nhạc Việt Nam.

Kristina Makarova, thành viên của nhóm múa chia sẻ: “Lúc đầu chúng em chưa quen với nhạc điệu nên tập tiết mục này cũng tương đối khó, vì từ trước tới nay chỉ cảm nhận âm nhạc bằng các điệu múa Nga. Nhưng sau khi tập chúng em lại thấy rất thích, điệu múa Việt Nam rất đẹp, em cũng rất thích áo dài truyền thống của Việt Nam”.

Alena Ishenka, nhóm múa Huyền diệu cho biết: “Em rất vui khi được học điệu múa này bởi qua một điệu múa có thể hiểu thêm một nền văn hóa Việt Nam. Em xem đây như một cơ hội tuyệt vời để biết về Việt Nam”.

Để dàn dựng được tiết mục này cô giáo Anastasia và các học trò của mình không chỉ nhờ người dịch nội dung bài hát Trống cơm, mà còn phải tự tìm hiểu về Việt Nam qua internet, nghe nhạc Việt và xem nhiều hình ảnh về cuộc sống ở Việt Nam. Đến sát ngày lên đường, các bạn vẫn tích cực tập luyện và chỉnh sửa từng động tác.

Bà Anastasia Vasilieva, biên đạo múa trường múa Magic cho biết: “Những gì bạn thấy qua thể hiện của các em là cảm nhận riêng của chúng tôi. Tôi mong khi đến Việt Nam sẽ có điều kiện tìm hiểu kỹ hơn về điệu múa này. Có thể sau đó chúng tôi còn có thêm nhiều điệu múa Việt Nam nữa”.

Kirill Chudinov, nhóm múa Huyền diệu: “Em nghĩ, sau khi từ Việt Nam trở về Moscow em sẽ biết thêm rất nhiều điều về đất nước này, nhiều hơn cả dự định của em”.

Mối thiện cảm dành cho Việt Nam đến một cách ngẫu nhiên với cô giáo Anastasia và học trò của mình qua những bài học từ thời phổ thông và qua những con người họ đã gặp ở nước Nga.

Điều ngạc nhiên hơn nữa là tất cả các thành viên nhóm múa không chỉ tự đóng góp kinh phí cho chuyến đi này, mà còn sẵn sàng biểu diễn miễn phí để quảng bá nghệ thuật và giao lưu với các bạn trẻ Việt Nam.

Cùng với Trống Cơm, nhóm múa mang theo 15 bài múa đặc sắc mang phong cách cổ điển và hiện đại trên nền nhạc Nga và quốc tế. Dự kiến, đoàn sẽ có mặt ở Việt Nam từ ngày 23/3 đến 2/4, tham gia biểu diễn ở Bình Thuận và giao lưu với một số trường học, trường múa ở TP. HCM.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước