Truyện ngắn hay các tác giả nữ

Lại Thủy-Thứ hai, ngày 19/10/2009 14:23 GMT+7

Trúc Ty, một người đàn bà kiều diễm, dù đã bước vào tuổi trung niên, nhưng sắc đẹp của bà vẫn khiến nhiều người khao khát. Thế nhưng, bên cạnh người phụ nữ đó lại là một người chồng già nua, xấu xí và bệnh tật...

Duy chỉ có một điều phù hợp với sắc đẹp của nàng, đó chính là sự giàu có và danh tiếng của ông trong giới kinh doanh. Cũng bởi sự khập khiễng đó mà trong mấy chục năm chung sống, ông Hân, chồng bà vẫn luôn chiều chuộng bà hết mực và không ngại bỏ nhiều tiền nuôi dưỡng những ý tưởng điên rồ của người vợ trẻ, thậm chí ông còn tìm đủ mọi cách để mời họa sĩ nổi tiếng tham dự triển lãm tranh của vợ mình để chiều lòng người đẹp.

Buổi triển lãm tranh của Trúc Ty được đón nhận nồng nhiệt, bà sung sướng và hãnh diện trong sự tán tụng của mọi người. Dù rằng, những bức tranh được đưa ra công chúng chủ yếu là những bức chân dung người phụ nữ, bức nào cũng na ná giống nhau và hình như nó từa tựa giống chủ nhân của nó vậy. Điều đó khiến họa sĩ nổi danh Diêu thấy nổi cáu, nổi cáu bởi cái nghệ thuật bình thường và thị hiếu thẩm mĩ tầm thường của người xem tranh. Nhưng không, Diêu bỗng dừng lại trước bức tranh Chiếc phao cứu sinh, Diêu chợt nghĩ, có lẽ đây là tác phẩm sáng giá nhất, đáng được coi là nghệ thuật nhất.
Trong đời Diêu, một họa sĩ có tiếng, anh thường xuyên được chiêm ngưỡng những kiệt tác của nhiều danh họa nổi tiếng, thế nhưng khi đứng trước bức tranh này, ông lại có những cảm xúc rất lạ. Và những cảm xúc ấy cứ theo đuổi anh, dẫn dắt anh tới những cuộc phiêu lưu tình cảm. Anh cho rằng, người phụ nữ kia vẽ nên bức tranh ấy như là để cầu cứu giải thoát cho nàng. Và còn ai có thể làm được việc ấy, ngoài anh?!
Câu chuyện tưởng chừng như chỉ là cuộc tình tay ba, với những cám dỗ của Diêu, Trúc Ty sẽ phản bội chồng để đi theo anh. Nhưng câu chuyện không dừng ở đó, cái hay của truyện ngắn này nằm ở chính đoạn kết đầy bất ngờ.
“Những truyện ngắn hay của các tác giả nữ” là tập hợp gần 20 câu chuyện của nhiều tác giả. Ở mỗi tác giả, chúng ta lại thấy một giọng điệu khác. Với Trần Thùy Mai, ta thấy rõ được sự từng trải, nhưng giọng văn thì vẫn nhẹ nhàng tựa như con người chị ngoài cuộc đời. Với Thụy Anh, Di Li, chúng ta lại cảm nhận được nét trẻ trung, ngây thơ, lãng mạn trải dài trên từng trang sách. Còn với Y Ban, Võ Thị Xuân Hà lại là những trang văn đầy hiện thực, phản ánh sinh động những vấn đề lớn của xã hội.
Đọc “Những truyện ngắn hay của các tác giả nữ”, chúng ta sẽ còn được tham gia vào cuộc phiêu lưu kỳ thú của đồng tiền giả. Tờ tiền xuất phát từ cửa hàng bán xe ra lộc cho người mua xe - nhân vật chính, rồi cũng từ đây, nó được phiêu lưu qua nhiều người khác như thằng bé sửa xe, ông bác sĩ, bà bệnh nhân, chủ hiệu cầm đồ, học sinh nghèo, thấy giáo và cuối cùng là ông giám đốc ngân hàng... Mỗi lần tờ tiền giả qua tay chủ mới, lại là một câu chuyện thú vị, và cũng qua những câu chuyện đó, ta lại biết thêm một cách ứng xử khác của con người.
Qua 300 trang sách, với gần 20 truyện ngắn của các tác giả nữ, cuốn sách tập hợp được rất nhiều những tâm tư, trăn trở của thế hệ nhà văn trẻ đối với đời sống. Qua lăng kính của các chị, chúng ta sẽ thấy được một xã hội toàn diện và sinh động hơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước