Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật: Phát triển hay bảo tồn?

VTV News-Thứ hai, ngày 24/06/2013 16:59 GMT+7

 Chỉ niềm đam mê thôi có đủ làm nên một nền nghệ thuật? Một nền văn hóa mạnh cần có những yếu tố gì? Tất cả đã được Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật đề cập tới trong câu chuyện về phát triển hay bảo tồn.

Chúng ta có nhiều nghệ sĩ được thế giới đánh giá cao nhưng những nghệ sĩ này lại không tìm được chỗ đứng trên chính quê hương mình. Chúng ta không có cơ chế hay chính sách hỗ trợ cho những nghệ sĩ và họ - để theo đuổi niềm đam mê - phải tự vận động hoặc trông chờ vào một vài tổ chức phi Chính phủ hoặc bỏ tiền cá nhân ra để theo đuổi đam mê và ước mơ.

‘ Nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan, nghệ nhân Hà Thị Cầu và nhà nghiên cứu âm nhạc cổ truyền Bùi Trọng Hiển. (Ảnh: Thethaovanhoa & Vietnamnet)

Nhưng…

Chỉ đam mê thôi thì không thể làm nên một nền nghệ thuật. Một nền văn hóa mạnh cần có sự cân bằng và gắn kết giữa truyền thống và đương đại. Mà sự cân bằng đó, cho đến thời điểm này, vẫn là vấn đề chúng ta chưa thực hiện được. Và vì thế, câu chuyện về phát triển hay bảo tồn vẫn luôn là một câu chuyện dài tại Việt Nam với những câu hỏi không phải khó có lời giải đáp.

Để tìm hiểu nguyên nhân, để lý giải phần nào vấn đề, Văn hóa, Sự kiện & Nhân vật ngày 22/6 đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện với hai nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan và nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiển. Dưới đây là trọn vẹn cuộc trò chuyện.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước