Vivien Leigh - Huyền thoại buồn phía sau "Cuốn theo chiều gió"

Ngọc Bích-Chủ nhật, ngày 19/07/2009 16:06 GMT+7

Bộ phim "Cuốn theo chiều gió" được xếp vào top 100 phim hay nhất mọi thời đại. Thành công của phim có sự đóng góp không nhỏ của người đóng vai nữ nhân vật chính - diễn viên người Anh Vivien Leigh. Dường như cô được sinh ra để đóng vai Scarlett. Tuy nhiên, cuộc đời của ngôi sao tài sắc này có một kết cục buồn, cũng gần giống với số phận của nhân vật Scarlett...

Vivian Mari Hartly chào đời ngày 5/11/1913 ở Darzilingh, thành phố dưới chân núi Himalaya. Vivian có nghĩa là "cuộc sống trọn vẹn". Khi bước vào tuổi 21, sau thành công bước đầu trên sàn diễn, tên cô được đổi thành Vivien. Khi còn là một cô bé, Vivien đã được hưởng một nền giáo dục tốt. Cô học múa, chơi đàn violoncelle, say mê ngoại ngữ và lịch sử Ai Cập cổ đại, hào hứng tham gia dàn dựng vở.

Sự nhiệt tình và tính kiên trì được rèn luyện từ nhỏ đã rất có ích cho cô trong tương lai. Bí mật về sắc đẹp kiều diễm của Vivian là nhờ gien di truyền: sự hoà trộn dòng máu Anh và Ailen, cộng thêm vẻ đẹp phương đông (mẹ của Vivien có nguồn gốc Armenia). Một người quen của cha mẹ cô nhớ lại: "Cô ấy có một vẻ đẹp kiều diễm, thanh thoát đến khó tả với đôi mắt to và những mớ tóc xoăn màu hạt dẻ thả dài xuống tận thắt lưng, chiếc mũi nhỏ hơi hếch và làn da tuyệt vời mà tôi chưa từng gặp".

‘ Vivien Leigh - Một sắc đẹp kiều diễm...

Khi đã là một thiếu nữ, cô tuyên bố sẽ lấy Ly Holman làm chồng. Đó là một luật sư hơn cô 13 tuổi. Mọi người phản đối vì Holman đã đính hôn. "Thì đã sao? Anh ấy còn chưa biết tôi mà!" - Vivien trả lời đúng như tính cách của Scarlett Ohara. Sau khi trở thành vợ của Ly Holman, Vivien không từ bỏ ý định theo đuổi con đường nghệ thuật. Tài năng đã kéo cô tới nhà hát.

Tại đây, bị chinh phục bởi lối diễn và vẻ ngoài của ngôi sao đang lên Laurence Olivier, cô đã nói với người bạn gái: "Mình sẽ là vợ của anh ta". Là người có cá tính mạnh mẽ, Vivien đã không tiếc sức mình để hướng tới mục đích đã đặt ra. Khi đó, vợ của Olivier đang có thai tám tháng, bản thân Vivien cũng đang có một cô con gái. Nhưng giữa Vivien và Laurence có một tình yêu lớn và mối liên minh thầy trò, họ cùng chung ý nghĩ cùng nhau xuất hiện tại các nhà hát và gợi nên sự ngưỡng mộ của đám đông. Cuộc hôn nhân của họ là sự say mê cuồng nhiệt không thể kìm nén.

‘ Vivien và người chồng thứ hai Laurence

Sau khi đọc cuốn sách best- seller của Margaret Michell, Vivien yêu quý nhân vật chính Scarlett. Được đóng vai Scarlett là mơ ước của cô. Cũng như mọi khi việc cô đạt được mục đích chỉ là vấn đề về thời gian. Cô nói: "Tôi sẽ đóng vai Scarlett, rồi các vị sẽ thấy!".

Đã có hàng trăm cô gái Mỹ, trong đó có nhiều ngôi sao đến thử vai này nhưng nhà làm phim vẫn chưa tìm thấy được người thích hợp, phim đã khởi quay mà nữ diễn viên chính vẫn chưa có. Thế rồi tại trường quay xuất hiện một Vivien bí ẩn và đẹp đến ngỡ ngàng. Khi đó cô đến Hollywood để thử vai và thăm Laurence đang đóng phim ở Mỹ. Vài tuần sau khi thử vai cô được ký hợp đồng với nhà làm phim.

Những năm 40, đôi vợ chồng Laurence và Vivien đoạt được các giải Oscar đầu tiên. Họ mua ngôi biệt thự Notley ở ngoại ô và tổ chức các cuộc chiêu đãi vui vẻ thâu đêm. Khách mời là những người nổi tiếng. Cô làm việc không tiếc sức, hoàn toàn cống hiến cho các vai diễn và thường phản ứng nóng nảy trước những lời phỉnh nịnh về ngoại hình.

‘ Vivien vai Scarlett trong "Cuốn theo chiều gió"

Hạnh phúc của cặp đôi ngôi sao này đã không bền chặt khi họ gặp sóng gió. Vào năm 1940, Vivien đang mang thai khi đóng phim CezarCleopart. Cô bị trượt ngã và sảy thai. Việc mất đứa con đã làm cho Vivien bị trầm cảm nặng và năm sau thì bệnh lao làm cô thêm sa sút tinh thần.

Cuộc sống gia đình dần trở thành địa ngục. Vivien gây sự với chồng vì những chuyện nhỏ nhặt, sau những cơn thịnh nộ là lòng nhiệt tình bột phát và sự hứng khởi bệnh hoạn. Cô bắt đầu sợ hãi khi ở một mình. Cô uống rượu nhiều, hút đến bốn bao thuốc mỗi ngày. Một sự trùng hợp buồn khi Vivien đóng vai Blans Diubu trong vở kịch Chuyến tàu mang tên dục vọng và cô thấy nặng nề mỗi lần phải dõi theo nhân vật nữ đang bị mất trí. Sau đó, cô nhận giải Oscar thứ hai với vai diễn trong bộ phim cùng tên.

Vào đầu những năm 50, nữ nghệ sĩ phải vào bệnh viện tâm thần. Liệu pháp gây sốc đã biến Vivien thành một người vợ xa lạ đối với Olivier. Sau này, Vivien lại thêm một lần sảy thai, thêm những cơn chấn động và lại phải vào bệnh viện. Đến năm 1957, Laurence đã quá mệt mỏi với những cơn bột phát và những liệu pháp chữa bệnh của vợ, anh gặp gỡ nữ nghệ sĩ trẻ Joann Plaurigh và muốn lập gia đình với cô. Vụ ly dị trở thành một cú đòn khủng kiếp đối với Vivien. Cô vẫn yêu Larry như xưa. Olivier thì đến tận cuối đời vẫn buộc tội mình về những tai hoạ đã xảy ra với Vivien. "Đó là một tình yêu, sự thực là vậy" - ông ứa nước mắt nói vậy...

Người vợ mới của ông đã sinh cho ông những đứa con và mang lại sự bình yên. Còn Vivien nói rằng, cô thích một cuộc sống ngắn ngủi mà có Larry hơn là một cuộc sống lâu dài mà thiếu ông.

Vivien Leigh mất ngày 7/7/1967 ở tuổi 53 vì bệnh lao. Bà đã tham gia đóng 20 bộ phim và 30 vở kịch với nhiều vai diễn thành công, nhưng Scarlett vẫn là vai diễn chính mãi làm xúc động trái tim nhiều thế hệ khán giả.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước