Những yêu sách phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông

ĐTCS-Thứ năm, ngày 29/05/2014 11:12 GMT+7

Chương trình Đối thoại chính sách tuần này tập trung phân tích và làm rõ một cách có hệ thống việc tại sao Trung Quốc, với vị thế là một cường quốc, thành viên Thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lại có cách hành xử ngang ngược, bất chấp luật pháp với các nước láng giềng kề cận, trong đó có Việt Nam?

Tình hình căng thẳng trên Biển Đông, xung quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta vẫn đang khiến người dân Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế đặc biệt lo ngại.

Những hành vi ngang ngược của Trung Quốc xung quanh khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan vẫn tiếp tục diễn ra, với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Đội tàu hùng hậu của Trung Quốc, với sự yểm trợ của máy bay, vẫn được bố trí kín đặc tại khu vực giàn khoan và luôn tỏ ra hết sức hung hăng, sẵn sàng tấn công các tàu kiểm ngư Việt Nam bằng vòi rồng, hoặc đâm thẳng vào các tàu của ta gây thiệt hại nặng.

Trên ngư trường, các tàu đánh cá vỏ sắt Trung Quốc cũng có hành vi bủa vây và tấn công tàu đánh cá Việt Nam. Trong ngày 27/5, tàu cá vỏ sắt Trung Quốc đã đâm chìm 1 tàu đánh cá của ngư dân Đà Nẵng, hất 10 ngư dân xuống biển và rất may mắn là họ đã được các tàu cá của ta cứu được.

Trên mặt trận ngoại giao và truyền thông, Trung Quốc tạo dư luận bằng việc liên tục đưa những luận điệu sai trái, xuyên tạc sự thật, ra sức khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa; lên án Việt Nam có hành vi quấy nhiễu Trung Quốc tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc cho là nằm vùng đặc quyền kinh tế của họ.

Cả thế giới bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước những hành vi ngang ngược, bất chấp luật pháp và đạo lý của Trung Quốc. Những hành vi này được cho là nằm trong mưu đồ hiện thực hóa yêu sách đường 9 đoạn, hay còn gọi là “đường lưỡi bò” để độc chiếm Biển Đông, một yêu sách phi lý chưa từng được thế giới công nhận.

Chương trình Đối thoại chính sách đã tập trung phân tích và làm rõ một cách có hệ thống việc tại sao Trung Quốc, với vị thế là một cường quốc, thành viên Thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc, lại có cách hành xử ngang ngược, bất chấp luật pháp, bất chấp đạo lý với các nước láng giềng kề cận, trong đó có Việt Nam? Những yêu sách phi lý và hành vi bạo ngược của Trung Quốc trên Biển Đông nhằm mục đích gì? Và nó sẽ dẫn đến những kết cục như thế nào?

Về phía Việt Nam, trong tình hình hết sức phức tạp và nghiêm trọng như hiện nay, chúng ta cần thể hiện quan điểm, thái độ và biện pháp ứng phó như thế nào để đấu tranh với những hành vi sai trái của Trung Quốc, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ?

Sau đây là nội dung chi tiết:

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước