Ký ức Việt Nam: BV Bạch Mai khôi phục sau chiến tranh phá hoại

Ký ức Việt Nam-Thứ bảy, ngày 28/12/2013 05:50 GMT+7

Tháng 1/1973, một tháng sau khi trúng phải loạt bom B52, bệnh viện Bạch Mai vẫn chưa kịp dọn dẹp xong đống đổ nát.

Đại diện các lãnh sự quán tại thủ đô Hà Nội, nhiều đoàn khách quốc tế của các chính phủ cũng như các tổ chức phi chính phủ đã tới tận mắt chứng kiến hậu quả hủy diệt của bom đạn Mỹ.

Phó giáo sư Đỗ Doãn Đại, năm 1973 đang đảm nhiệm vị trí giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, khẳng định rằng không quân Mỹ đã cố tình nhắm vào một vị trí tập trung đông dân thường để hủy diệt. Và chỉ có sự may mắn mới khiến số thương vong là khá nhỏ khi so với hàng nghìn người có mặt ở Bệnh viện Bạch Mai lúc đó.

Từ đống gạch ngói đổ nát, các y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai quyết tâm khôi phục lại bệnh viện để khẩn trương cứu chữa cho bệnh nhân. Ngoài nhiệm vụ của ngành y, việc khôi phục đó còn thể hiện ý chí kiên cường trước mưu đồ đàn áp tinh thần bằng bom đạn của Hoa Kỳ.

Một cuộc mit tinh tại Bệnh viện Bạch Mai đã được tổ chức vào tháng 1/1973. Khi đó, thông tin về kết quả Hiệp định đình chiến Paris vẫn chưa đến với người dân Việt Nam. Nhưng nhìn vào những gương mặt kiên định của những người tham dự cuộc mit tinh hôm đó, người ta hiểu rằng, trong cuộc chiến tranh Việt Nam, ai mới là những người thực sự nắm sức mạnh chính nghĩa.

Chủ động sơ tán phần lớn trang thiết bị và con người ra ngoại thành từ trước, Bệnh viện Bạch Mai đã tránh được tổn thất nghiêm trọng trong cao điểm bắn phá 12 ngày đêm, tháng 12/1972 của không lực Hoa Kỳ.

Chỉ 1 tháng sau, đầu năm 1973, công tác khám chữa bệnh tại đây đã trở lại bình thường. Và từ đó cho tới ngày giải phóng, Bệnh viện Bạch Mai đã đảm nhận xuất sắc vai trò một bệnh viện dân sự tuyến trung ương lớn nhất của miền Bắc.

Và sau đây là những hình ảnh tư liệu quý về Bệnh viện Bạch Mai sau chiến tranh phá hoại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước