Ukraine: Hội nhập EU hay tiếp tục liên kết với đồng minh truyền thống?

VTV Online-Chủ nhật, ngày 15/12/2013 14:47 GMT+7

 Những biến động chính trị tại Ukraine suốt mấy tuần qua thể hiện sự chia rẽ tại quốc gia này khi phải chọn lựa hội nhập với châu Âu hay tiếp tục liên kết với Nga – nước đồng minh truyền thống.

Sự đối đầu và chia rẽ đang diễn ra rất gay gắt tại đất nước Đông Âu – Ukraine. Dưới cái lạnh gần 0 độ C, hàng chục ngàn người biểu tình vẫn cắm trại tại quảng trường độc lập ở Thủ đô Kiev suốt mấy tuần qua để phản đối Chính phủ của Tổng thống Yanukovic hoãn ký thỏa thuận liên kết với châu Âu và yêu cầu Chính phủ phải từ chức.

Dường như đối với những người biểu tình này, mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Ukraine với phương Tây sẽ là điều phải đạt được bằng mọi giá. Đây là vấn đề nội bộ của Ukraine nhưng cũng đồng thời phản ánh vấn đề rộng hơn, đó là sự lựa chọn con đường phát triển của quốc gia này trong khu vực luôn có ảnh hưởng gay gắt đối với sự cạnh tranh giữa các cường quốc.

Cùng lắng nghe những phân tích của các chuyên gia xoay quanh vấn đề biến động chính trị tại Ukraine trong chương trình Toàn cảnh thế giới phát sóng sáng nay (15/12):

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước