TV& VIDEO

Đào tạo nguồn nhân lực - giải pháp then chốt của du lịch Việt Nam

Phương Dung - Văn Tùy (Ban Truyền hình Đối ngoại)-Thứ hai, ngày 26/10/2015 11:00 GMT+7

Một buổi thực hành của nhân viên khách sạn.

VTV.vn - Đào tạo nguồn nhân lực du lịch theo khung trình độ đã được thừa nhận trong ASEAN là điều kiện tiên quyết để xây dựng ngành du lịch hội nhập quốc tế.

Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề du lịch (MRA-TP) được ký kết từ năm 2009 và chính thức có hiệu lực vào cuối năm nay. Dưới tác động của MRA-TP, Việt Nam sẽ chứng kiến một thị trường lao động đầy biến động.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng: ‘Việc cấp chứng chỉ nghề ở các nước ASEAN sẽ tạo thuận lợi cho việc di chuyển lao động lành nghề trong khu vực một cách dễ dàng. Lao động lành nghề ở các quốc gia phát triển như Thái Lan, Malaysia, Singapore sẽ tìm kiếm vị trí, đặc biệt là lao động quản lý ở Việt Nam, tạo ra sự cạnh tranh thứ hai trên thị trường lao động. Nếu lao động Việt Nam không được trang bị những kỹ năng cần thiết sẽ thua ngay trên chính sân nhà’.

Theo quan điểm của ông Lê Hồng Hải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần du lịch thương mại Dân Chủ: ‘Nếu đánh giá mặt bằng chung của các nước ASEAN về ngoại ngữ, thu nhập cũng như trình độ thì bạn đang cao hơn Việt Nam, nhưng doanh nghiệp trong nước có thể lựa chọn lao động tốt hơn, chi phí lương thấp hơn’.

Trước thực trạng này, chính những đơn vị đào tạo và làm dịch vụ du lịch trong nước sẽ phải chịu tác động trực tiếp. Thay đổi ngay từ khâu đào tạo nhân lực được coi là một trong những giải pháp then chốt để nâng cao nguồn lực lao động du lịch nước nhà.

Ông Ngô Trung Hà, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Cao đẳng Du lịch Hà Nội nêu ý kiến: ‘Nên chuyển đổi sang cách dạy học tích hợp (dạy cả lý thuyết, thực hành trong cùng một giờ). Điều đó đòi hỏi phương pháp đào tạo của giáo viên, cơ sở vật chất phải thay đổi. Giáo viên các nhà trường cũng cần trau dồi về ngoại ngữ để đào tạo bằng tiếng Anh nhằm tiếp cận gần với yêu cầu của ASEAN’.

Về phía cơ quan quản lý, hiện nay ngành du lịch Việt Nam đã có 8 Bộ tiêu chuẩn nghề quốc gia và đang hướng tới xây dựng một bộ tiêu chuẩn đồng nhất phù hợp với các tiêu chuẩn chung của ASEAN.

Du lịch Việt Nam sẽ được quảng bá trên Travel Channel Du lịch Việt Nam sẽ được quảng bá trên Travel Channel

VTV.vn - Vào ngày 20/10, một clip quảng bá du lịch Việt Nam sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình du lịch danh tiếng Travel Channel của Anh.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI