Hoa Đà Lạt sẽ lên sàn giao dịch

Ngọc Bích - Sơn Tùng (Ban Truyền hình Đối ngoại)-Thứ hai, ngày 11/01/2016 06:00 GMT+7

VTV.vn - Thông qua sàn giao dịch, ngành hoa Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chung kỳ vọng mở rộng thị trường tiêu thụ để kết nối với bạn hàng quốc tế.

Người sản xuất chủ động tìm kiếm bạn hàng, thỏa thuận giá bán và ký hợp đồng trực tiếp với người mua nhằm có được kế hoạch sản xuất, kinh doanh hiệu quả là những ưu điểm nổi bật nhất khi tham gia sàn giao dịch nông sản nói chung.

Anh Nguyễn Bá Hoàng Vũ - chủ vườn hoa Thái Phiên, Thành phố Đà Lạt - cho biết: “Nông dân làm theo cảm tính là chính, không có hạch toán rõ ràng, chủng loại thay đổi thường xuyên. Gần như ngành hoa của nông dân không hoạt động với doanh nghiệp, chỉ những công ty hoa lớn, những doanh nghiệp hoa mới hoạt động với hệ thống bài bản”.

Mối liên kết giữa những nông hộ nhỏ lẻ như gia đình anh Vũ với các doanh nghiệp lớn không chặt chẽ khiến năng lực sản xuất hoa Đà Lạt phần nào không đạt hết công suất, tác động trực tiếp đến tình hình xuất khẩu hoa của địa phương này. Năm 2015, chỉ có 10% hoa Đà Lạt xuất khẩu, đạt giá trị 26 triệu USD. Hoa Việt Nam bắt đầu chiếm lĩnh Nhật Bản, dần thâm nhập vào một số thị trường như Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Những chuyên gia trong ngành hoa của Lâm Đồng nói riêng và các chuyên gia trong nước cũng như chuyên gia nước ngoài nói chung nhất trí rằng, chuỗi cung ứng người trồng hoa, doanh nghiệp thu mua và người tiêu dùng sẽ hiệu quả hơn nếu tất cả yêu cầu của bên mua, bên bán được minh bạch trên sàn giao dịch điện tử.

Ông Ryojikato - đại diện Tập đoàn bán sỉ hoa OTA, Nhật Bản - nói: “Khi đưa sản phẩm hoa lên sàn giao dịch điện tử, bạn phải đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng đúng những gì được đăng ký trên sàn này. Yêu cầu này sẽ giúp người dân, doanh nghiệp phải chủ động cải thiện các khâu bảo quản sau thu hoạch, vận chuyển, quan trọng hơn là bảo vệ được thương hiệu hoa của mình”.

Trong khi sàn giao dịch này đang được các cơ quan chức năng gấp rút nghiên cứu triển khai, người dân và doanh nghiệp vẫn đang tự thân vận động để mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của mình.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive