Làm nông nghiệp bằng trái tim - Bí quyết thành công của người Nhật

Nguyễn Nam (Ban Truyền hình Đối ngoại)-Thứ sáu, ngày 08/01/2016 06:00 GMT+7

VTV.vn - Làm nông nghiệp bằng trái tim. Đây chính là thông điệp mà nhiều nông dân Nhật Bản muốn gửi gắm.

Từ một vùng đất cằn cỗi, nhưng nhờ bàn tay, khối óc của người nông dân Kawakami, Làng thần kỳ ở Nhật Bản nay đã trở nên trù phú. Quan trọng hơn, những người nông dân ở đây luôn tâm niệm, họ chỉ thực sự thành công khi nào trồng một luống rau để bán như trồng cho mình ăn. Và hiện nay, mô hình Làng thần kỳ này cũng đã có mặt tại Việt Nam.

Một trang trại ở Đà Lạt đang áp dụng mô hình trồng trọt của Làng thần kỳ Kawakami Nhật Bản, mọi loại hóa chất được sử dụng đều phải được cân bằng cân điện tử với độ chính xác từng gram. Nông nghiệp trước hết là để mang lại sức khỏe và sự sống cho mọi người, đó là điều mà những người nông dân của ngôi làng Kawakami luôn tâm niệm và cũng là triết lý làm nông nghiệp của họ. Hơn 30 năm duy trì quy tắc nghiêm ngặt đó đã mang lại kết quả, những sản phẩm xà lách được bán với giá gấp 4-5 lần giá xà lách bình thường.

Anh Yamazaki Shin, Nông dân Nhật Bản chia sẻ: “Nhà tôi làm nông từ rất lâu rồi. Từ ngày bé tôi đã được nhìn thấy ông và cha của mình làm nông, tôi thích làm nông dân, bởi tôi được làm ra những sản phẩm mang lại sức khỏe cho mọi người. Tôi thấy tự hào về điều đó, bởi không ai có thể sống mà không có những sản phẩm do người nông dân làm ra”.

Ông Hironosi Tsuchiya, Giám đốc Quỹ đầu tư HT Capital tại Việt Nam cho rằng: “Nếu chỉ đặt vấn đề lợi nhuận lên đầu tiên thì sẽ có những người tìm mọi cách để tăng lợi nhuận. Họ có thể bớt đi một khâu nào đó trong quá trình sản xuất để giảm chi phí, hay để có sản phẩm đẹp và mau thu hoạch thì họ sử dụng hóa chất quá liều lượng, hoặc những cách tương tự, và lúc đó thì công nghệ cao chỉ đem lại tác dụng ngược. Nhưng nếu bạn đặt lợi ích của người ăn lên đầu tiên, bạn tự hào rằng bạn mang lại những sản phẩm tốt cho mọi người - thì bạn sẽ có ý thức gìn giữ uy tín của từng búp rau. Hãy tin tôi đi, khi bạn nghĩ cho người mua hàng, thì họ sẽ sẵn sàng trả bạn giá rất cao. Vì họ tin bạn”.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive