TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Năm 2016, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam vẫn rất khả quan

Thu Hiền - Thành Duy (Ban Truyền hình Đối ngoại)Cập nhật 10:53 ngày 16/02/2016

Ảnh minh họa

VTV.vn - Với tác động tích cực từ các hiệp định thương mại tự do, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam năm 2016 vẫn rất khả quan.

Trong khi nhiều quốc gia xuất khẩu trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan hay Singapore ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu âm do giá dầu lao dốc và những biến động của thị trường thế giới, thì Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để đạt tăng trưởng xuất khẩu 8%, với tổng kim ngạch đạt 162,4 tỉ USD.

Kết quả tích cực này cùng với cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu khi các hiệp định thương mại tự do phát huy hiệu lực trong năm 2016 được coi là sẽ mở ra nhiều triển vọng cho các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đây cũng chính là cơ sở để Bộ Công Thương tự tin đặt ra mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% trong năm 2016.

Thanh long, chuối, vải, nhãn, chôm chôm, xoài Cát chu... và nhiều mặt hàng rau quả khác của Việt Nam đã có mặt trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Australia. Xuất khẩu rau quả, bao gồm cả sản phẩm tươi và chế biến đã đạt kim ngạch 2 tỉ USD vào năm 2015 là một trong những ngành hàng được dự báo sẽ bứt phá trong năm 2016.

Công ty Nam Xanh tại Hà Nội chủ yếu xuất khẩu rau củ và hoa quả sấy khô sang Nga, Ukraine và Đông Âu. Năm nay, công ty hy vọng sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bà Trần Bảo Linh, đại diện nhà phân phối chính thức Công ty Nam Xanh tại Hà Nội, cho biết: “Năm 2016, công ty hy vọng sẽ xuất khẩu sang Anh, Pháp, Đức và Mỹ, vì hiện tại các thị trường đó yêu cầu chất lượng rất cao và chỉ vài vùng nguyên liệu đáp ứng được”.

Năm 2015, đã có 23 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, góp phần vào tăng trưởng xuất khẩu 8% của cả nước. Năm 2016, theo các chuyên gia, tình hình kinh tế thế giới vẫn tiếp tục khó khăn và nhiều biến động khó lường. Tuy nhiên, với tác động tích cực từ các hiệp định thương mại tự do, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam vẫn khả quan, khi hàng loạt sản phẩm của Việt Nam bắt đầu định hình thương hiệu và giữ được vị trí ổn định tại các trung tâm lớn.

Để góp phần đạt tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước đạt 6,7% trong năm 2016, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ mục tiêu xuất khẩu năm 2016 đạt tăng khoảng 10% so với năm 2015, đồng thời tiếp tục duy trì kiểm soát nhập siêu dưới mức 5% kim ngạch xuất khẩu. Còn về lâu dài, mục tiêu đặt ra đến năm 2020 là giảm nhập siêu, cân bằng cán cân thương mại.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.