TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Chân cầu Hàm Rồng sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ đổ sập

TTXVNCập nhật 06:22 ngày 16/11/2018

VTV.vn - Chân cầu Hàm Rồng lịch sử bắc qua sông Mã (Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc Nam.

Hai ngày trước (14/11), mố cầu Hàm Rồng phía Nam bị sạt lở nghiêm trọng. Nhiều điểm kè ở chân cầu bị há mồm rộng lớn, đá liên kết bị sạt lở tụt khỏi chân móng. Gỗ từ chân đường sắt cũng bị lòi ra, sắt ở mố bê tông cũng đã hoen gỉ vì đã được làm cách đây nhiều chục năm… Nguy hiểm hiện đang rình rập, hà bá có thể cuốn trôi chân cầu bất cứ lúc nào không hay.

Chân cầu Hàm Rồng sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ đổ sập - Ảnh 1.

Việc xuất hiện các điểm sụt lún diễn ra thời gian gần đây, đặc biết mấy ngày gần đây các điểm sụt lún này xảy ra nghiêm trọng hơn, cả mố cầu hình nón sạt khỏi chân móng. Nguy hiểm hơn, nơi đây từng hứng hàng nghìn tấn bom đạn trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ nên khả năng khu vực này vẫn còn nhiều bom chưa phát nổ dưới lòng đất. 

Chân cầu Hàm Rồng sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ đổ sập - Ảnh 2.

Do nước lũ tràn về từ hồi tháng 9 và 10/2018 vừa qua, nước xoáy lồng, cộng với dòng chảy mạnh đã làm tứ nón mố phía Nam hạ lưu cầu Hàm Rồng bị xói lở nặng, làm hẫng và gẫy chân khay gây lún, sụt và nứt toác tứ nón. Công ty đã tiến hành gia cố, mở sổ kiểm tra và theo dõi hàng ngày theo quy định.

Chân cầu Hàm Rồng sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ đổ sập - Ảnh 3.

Tuy nhiên, từ ngày 25/9/2018 đến nay cầu Hàm Rồng tiếp tục bị xói lở nên chân khay hạ lưu tiếp tục bị sạt trượt. Khi nước rút xuống, xuất hiện các vị trí bị lún, sạt lở rất nghiêm trọng, cụ thể phần chân khay tứ nón bị sạt dài 25m, sâu từ 0,7- 1,2m. Vết nứt giữa tứ nón và mái tatuy đường bộ đầu cầu kéo dài từ đỉnh tứ nón đến chân khay dài 12,50m, rộng 0,5-0,6m, giữa tứ nón và mặt bên mố cầu rộng từ 0,5-0,6m, dài 13,5m.

Tại vị trí tiếp giáp giữa mặt cầu và đường đầu cầu tụt hàm ếch nguy cơ làm gãy bản giảm tải, gây mất an toàn cho người và phương tiện giao thông đường bộ khi qua cầu.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành theo dõi 24/24, nếu xảy ra sự cố xảy ra sẽ có phương án đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường sắt huyết mạch này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Nhiều cảng cá xây dựng từ nguồn bồi thường của Formosa chậm tiến độ

VTV.vn - Sau nhiều năm thi công, các cảng cá xây dựng từ nguồn bồi thường sự cố môi trường biển năm 2016 của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vẫn chưa hoàn thành.