Anh - Italy: Sức trẻ và sự trưởng thành (5h00, 15/06, VTV6)

Minh Nguyễn-Thứ bảy, ngày 14/06/2014 16:29 GMT+7

Cuộc đối đầu giữa Anh và Italy sẽ rất đáng xem.

Trận cầu tâm điểm ở “bảng tử thần” giữa Anh và Italy sẽ đặc biệt hấp dẫn bởi đó không chỉ là cuộc đọ sức giữa hai nền bóng đá hàng đầu châu Âu mà còn là sự khảo nghiệm xem liệu sức trẻ, sự tươi mới của Tam Sư liệu có thể chiến thắng được sự chắc chắn và bề dày kinh nghiệm của Azzurri hay không.

ĐT Anh: Nòng cốt là sức trẻ

Việc HLV Roy Hodgson không mảy may nghĩ đến việc triệu tập trở lại đội hình một thủ quân John Terry đã tuyên bố giã từ vì những scandal trong quá khứ hay chuyện ông thẳng tay gạch tên Ashley Cole ra khỏi đội hình đã cho thấy mong muốn trẻ hóa đội hình của vị chiến lược gia người Anh.

Tại World Cup 2014 lần này, Anh là ĐT xếp thứ 9 trong danh sách những ứng viên có độ tuổi trung bình thấp nhất (26,56 tuổi). Người trẻ nhất được HLV Roy Hodgson mang tới Brazil là Luke Shaw trong khi người “già” nhất là Frank Lampard.

Người ta vẫn trông chờ “cậu bé” Rooney ngày nào trở thành một cầu thủ trưởng thành và giúp Tam Sư tiến sâu tại World Cup. Tuy nhiên, nếu R10 vẫn cứ mờ nhạt như những lần được dự giải bóng đá lớn nhất hành tinh trước đây, những nhân tố mới, trẻ hơn, sẵn sàng sắm vai nhiệm vụ lĩnh xướng hàng công thay Wazza như Daniel Sturridge, Danny Welbeck, Rickie Lambert.

Có thể thấy, kinh nghiệm của những Frank Lampard, Glen Johnson, Steven Gerrard vẫn sẽ còn “đất dụng võ” nhưng nòng cốt của Tam Sư lúc này giờ đã dịch chuyển về phía những cầu thủ trẻ. “Bộ não” của hàng tiền vệ ĐT Anh có thể sẽ là Alex Oxlade Chamberlain, là Jack Wilshere, là Raheem Sterling, là Adam Lallana hay Ross Barkley - những tài năng trẻ vừa có một mùa giải khá thành công trong màu áo các CLB Premier League.

Vấn đề của tuyển Anh có lẽ chính là câu chuyện về tính gắn kết. Ngay cả khi phân nửa Tam Sư đều là những siêu sao thi đấu cho Man Utd ở những năm cuối của thế kỷ XX, đảo quốc sương mù cũng không thể gây được tiếng vang tại những giải đấu như Euro hay World Cup vì các đời HLV đều thất bại trong bài toán xây dựng này. Và nếu tuyển Anh không thể thực sự kết thành một khối, họ chắc chắn sẽ khó giành chiến thắng trước một Italy vốn đang có phong độ rất tốt và là bậc thầy của bóng đá phòng ngự.

ĐT Italy: Sau tư duy trẻ hóa sẽ là đỉnh cao?

HLV Prandelli đang tỏ ra khá thành công với chiến lược trẻ hoá con người trong đội hình Azzurri. Còn nhớ, chính nhờ những sức trẻ ấy mà đất nước hình chiếc ủng – dù không có trong tay nhiều ngôi sao – vẫn gây nên được nhiều bất ngờ tại Euro 2012.

Những mặt thiếu sót của đội hình Italy năm ấy chỉ được thể bộc lộ rõ nét nhất ở trong trận chung kết sau khi họ thua tan tác trước các nhà ĐKVĐ Euro và World Cup – ĐTQG TBN.

Giờ đây, 2 năm sau vòng chung kết Euro 2012, Italy đến với World Cup 2014 với sự hoàn thiện về mặt nhân lực cũng như triết lý bóng đá.

Azzurri tại VCK World Cup 2014 có thể coi như phiên bản cấp tiến của Bianconeri. Án ngữ trước khung thành ĐT đất nước hình chiếc ủng khó có thể là ai khác ngoài Gianluigi Buffon. Trong khi đó, phía trên anh vẫn là sự hiện diện của những đồng đội quen thuộc tại cấp CLB như Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini. Với hàng thủ như thế này, không loại trừ khả năng HLV Prandelli sẽ cho duy trì một đội hình tương tự với những gì HLV Conte triển khai tại Bà đầm già thành Turin.

Hàng tiền vệ của Italy đặc biệt giàu chất thép với sự góp mặt của những Marchisio, Thiago Motta, Daniele De Rossi hay ngôi sao trẻ sáng giá của Ligue 1 – Marco Verratti – và tất nhiên, không thể không nhắc đến đôi chân ma thuật của Andrea Pirlo.

Trong khi đó, hàng công của ĐTQG Italy cũng không thể xem thường khi nơi đây xuất hiện những gương mặt quái kiệt như Mario Balotelli, Antonio Cassano, Insigne hay tài năng trẻ rất được chờ đợi - Immobile.

Sở hữu những gương mặt quá “thuận lợi” cho việc duy trì một lối đá phòng ngự phản công chặt chẽ, giàu tính kỉ luật gần như là muôn thuở của Azzurri cộng thêm với sự hiện diện của một hàng công hứa hẹn tạo nên nhiều bất ngờ, Italy chắc chắn sẽ là đối thủ vô cùng khó chịu với các đội bóng cùng bảng khác như Anh, Costa Rica hay Uruguay.

Đội hình dự kiến:

Anh: Hart; Johnson, Cahill, Jagielka, Baines; Gerrard, Henderson; Lallana, Rooney, Sterling; Sturridge.

Italy: Sirigu; Abate, Barzagli, Bonucci, Chiellini; De Rossi, Pirlo, Marchisio, Candreva, Verratti; Balotelli.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước