Lịch sử World Cup: World Cup 1954 - VCK độc nhất vô nhị

Thể thao VTV-Thứ sáu, ngày 30/05/2014 09:58 GMT+7

Đây là chức vô địch World Cup đầu tiên của ĐT Đức (trước đây là Tây Đức), mở ra một trang mới trong lịch sử bóng đá thế giới.

Ở một vòng chung kết World Cup độc nhất trong lịch sử, ĐT Đức đã đăng quang nhờ đầy đủ các yếu tố "thiên thời - địa lợi - nhân hòa".

Vòng chung kết World Cup 1954 được tổ chức tại Thụy Sĩ, diễn ra theo thể thức chưa từng có và duy nhất trong lịch sử khi 16 đội bóng tham dự được chia làm 4 bảng, mỗi bảng có 2 đội hạt giống và 2 đội thường và chỉ có 4 trận đấu diễn ra. Các đội hạt giống không gặp nhau và sẽ gặp lần lượt 2 đội bóng còn lại trong bảng.

Tại World Cup 1954, ngoài chủ nhà Thụy Sĩ và đội ĐKVĐ Uruguay, 14 đội còn lại đều phải tham dự vòng loại. 11 suất được trao cho châu Âu khi đó bao gồm cả Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, 2 suất cho châu Mỹ và 1 suất cho châu Á. Đây là lần đầu tiên Scotland, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc tham dự World Cup, trong khi các đệ tứ, đệ tam anh hào ở vòng chung kết 1950 là Tây Ban Nha và Thụy Điển đều không thể vượt qua vòng loại.

Cũng ở vòng chung kết này, đội tuyển Đức (khi đó gọi là Tây Đức) được phép tham gia trở lại sau khi bị cấm ở World Cup 1950. Ít ai nghĩ quyết định này của FIFA đã mang đến bất ngờ lớn vào cuối giải đấu.

‘ Chức vô địch của Tây Đức khi đó đã làm chấn động làng bóng đá thế giới bởi Hungary là một cường quốc của môn thể thao vua này.

Ra quân với chiến thắng vang dội 4-1 trước Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Đức bị Hungary vùi dập với tỉ số 8-3 ngay sau đó. Với 2 điểm có được, Tây Đức phải bước vào trận play-off với Thổ Nhĩ Kỳ, và một lần nữa, họ lại đè bẹp đội bóng này với tỉ số 7-2 để giành quyền vào chơi tứ kết - nơi họ đánh bại Nam Tư 2-0 trước khi đè bẹp Áo 6-1 ở bán kết và thẳng tiến vào trận chung kết World Cup lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu.

Gặp lại Hungary ở chung kết, Tây Đức bị dẫn trước 2 bàn chỉ sau 8 phút sau các pha lập công của Puskas và Czibor. Trong thế chân tường, người Đức thể hiện tinh thần mà sau này trở thành thương hiệu của họ khi đáp trả Hungary mạnh mẽ. Họ gỡ hòa sau đó 10 phút nhờ các bàn thắng của Morlock và Rahn trước khi hoàn tất cuộc lội ngược dòng ngoạn mục ở phút 84 và lên ngôi vô địch đầy bất ngờ. Hungary - một cường quốc bóng đá những năm 50 của thế kỷ XX, đã bị đánh bại và một cường quốc bóng đá mới ra đời.

Bên cạnh chức vô địch kịch tích của Tây Đức, World Cup 1954 còn ghi lại rất nhiều điều đáng nhớ, trong đó có không ít kỉ lục mà đến tận bây giờ người ta vẫn chưa thể phá bỏ. Theo thống kê qua 26 trận đấu đã có tới 140 bàn thắng được ghi với tỉ lệ trung bình 5,38 bàn/ trận. Ngoài ra, đây cũng là vòng chung kết đầu tiên được lên sóng truyền hình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước