Những "ông sao" phải làm khán giả tại World Cup 2014

Minh Nguyễn-Thứ ba, ngày 03/06/2014 19:59 GMT+7

Họ là những ngôi sao đang thể hiện được phong độ cao nhưng lại không phù hợp với ý đồ hay ít nhất là không được lòng các ông thầy nên đành phải ở nhà và trở thành khán giả của World Cup 2014 lần này.

Đến hẹn lại lên, cứ trước thềm mỗi giải đấu lớn, vấn đề khiến báo chí tốn nhiều giấy mực nhất chính là danh sách cầu thủ tham dự - và World Cup 2014 lần này cũng không ngoại lệ. Có những cầu thủ quanh năm không thể hiện được gì nhiều nhưng vẫn có tên trong danh sách tới Brazil, trong khi đó, những ngôi sao đã và đang toả sáng trong màu áo CLB lại bất ngờ bị cho ra rìa. Lý do ở đây có thể là do không hợp với sơ đồ chiến thuật của HLV, là do cầu thủ đó đã “luống tuổi” – hay đôi khi chỉ bởi những mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” với ông thầy ở ĐTQG.

Sau đây là danh sách những tên tuổi lớn phải “ngồi chơi, xơi nước” tại World Cup 2014 lần này:

Ashley Cole (ĐTQG Anh)

‘ Không còn được trọng dụng dưới thời HLV Jose Mourinho cũng đồng nghĩa với việc Ashley Cole mất luôn một vị trí tại ĐTQG Anh

Ashley Cole trong vòng 1 thâp kỷ qua vẫn luôn là chốt chặn đáng tin cậy bên hành lang cánh trái của ĐTQG Anh và sự thiếu vắng của hậu vệ 33 tuổi tại Brazil mùa hè này vẫn khiến không ít người cảm thấy tiếc nuối.

Hòa chung vào một mùa giải không thành công của Chelsea là một năm đáng quên đối với bản thân hậu vệ cánh trái số 1 tại sân Stamford Bridge. Trong lần tái ngộ The Blues, ông thầy Jose Mourinho đã không còn thực sự tin tưởng vào những cầu thủ qua tuổi “băm” như Ashley Cole nữa. Nói đâu xa, ngay tại Stamford Bridge, cánh trái giờ là sự quản lý của Azpilicueta và 17 lần ra sân tại Premier League trong cả mùa giải không đủ để giúp Ashley Cole cạnh tranh vị trí tại Tam Sư với Leighton Baines.

Mất cơ hội gần như là cuối cùng dự World Cup trong đời cầu thủ mình cũng chính là lúc Ashley Cole chuẩn bị nói lời chia tay với CLB mà anh nhiều năm gắn bó. Được biết, trong mùa hè này, hậu vệ 33 tuổi sẽ chính thức nói lời chia tay với Stamford Bridge.

Landon Donovan (ĐT Mỹ)

‘ Đã đến lúc để chân sút huyền thoại của bóng đá Mỹ đi vào dĩ vãng?

HLV ĐTQG Mỹ - Jurgen Klinsmann đã phải đưa ra một quyết định không mấy dễ dàng khi gạch tên chân sút hàng đầu của đất nước này – Landon Donovan, ra khỏi danh sách dự World Cup 2014 tại Brazil. Việc cựu ngôi sao của Everton chính thức trở thành khán giả tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh hè này đã gây nên những phản ứng rất trái chiều của dư luận – đặc biệt là sau khi thông tin này được chính HLV Klinsmann xác nhận cùng thời điểm khi Donovan trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử MLS – giải bóng đá chuyên nghiệp Mỹ.

Cựu danh thủ của ĐT Đức thừa nhận rằng đó là một quyết định khó khăn với bản thân ông nhưng dù sao nó vẫn xứng đáng bởi chân sút 32 tuổi cho thấy mình kém sắc sảo hơn các đồng đội trong suốt chuyến tập huấn chuẩn bị cho World Cup. Tất nhiên, Donovan không chấp nhận với luận điệu này của ông thầy người Đức và dù thực hư mọi chuyện có thế nào đi chăng nữa, việc cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất và cũng là người kiến tạo hàng đầu trong lịch sử bóng đá Mỹ lại không được tham dự World Cup vẫn khiến nhiều CĐV Mỹ phải tự đặt câu hỏi.

Mario Gomez (ĐTQG Đức)

‘ Mario Gomez đủ khả năng cạnh tranh - hay ít nhất là một phương án dự phòng cho Miroslav Klose

Nếu World Cup được tổ chức vào năm ngoái (2013), sự vắng mặt của Mario Gomez trong hàng ngũ Những cỗ xe tăng Đức chắc chắn sẽ gây “bão” dư luận bởi đó là mùa giải mà anh đã thi đấu rất thăng hoa trong màu áo CLB Bayern Munich.

Kể từ ngày gia nhập Fiorentina hồi tháng 7/2013, Gomez đã không còn giữ được hình ảnh của một chân sút hàng đầu châu Âu nữa và điểm đến ưa thích của anh chỉ là băng ghế dự bị (sau khi mắc chấn thương đầu gối nghiêm trọng khiến Gomez phải nghỉ thi đấu gần như trọn mùa giải).

Rõ ràng, Mario Gomez không phải một sự lựa chọn lý tưởng nhưng trong bối cảnh, HLV Joachim Low chỉ mang tới Brazil một tiền đạo duy nhất – Miroslav Klose thì nếu phải đặt lên bàn cân một tiền đạo vừa trở lại sau chấn thương, đang khao khát được thể hiện mình (Mario Gomez) và bên kia là một chân sút huyền thoại – người chỉ còn là cái bóng của chính mình (Klose), câu trả lời của số đông chắc chắn sẽ không nghiêng về sự lựa chọn của HLV Joachim Low.

Isco (ĐTQG TBN)

‘ Isco mất tấm vé dự World Cup do không có nhiều cơ hội thể hiện trong màu áo CLB Real Madrid

Sau một năm thi đấu vô cùng ấn tượng trong màu áo Malaga cũng như U-21 ĐTQG TBN, Isco được dự đoán sẽ chắc chắn có một tấm vé tới Brazil cùng La Furia Roja mùa hè này. Tuy nhiên, việc lựa chọn tới Real Madrid dường như chính là yếu tố khiến Isco mất đi cơ hội dự World Cup đầu đời của mình.

Cùng với việc ông thầy người Italy chuyển sang đội hình 4-3-3, Isco không tìm được cho mình một vị trí vững chắc trong đội hình trong nửa sau của mùa giải 2013/14. Không ra sân nhiều đồng nghĩa với việc Isco không có nhiều cơ hội để chứng minh khả năng của mình với ông thầy “râu kẽm” của ĐTQG TBN. Và trong bối cảnh, ĐKVĐ World Cup đang quá “thừa mứa” tài năng như hiện tại, việc Isco bị gạch tên cũng không phải một quyết định mất quá nhiều thời gian của vị chiến lược gia giàu kinh nghiệm như Vicente del Bosque.

Kaka (ĐTQG Brazil)

‘ Với Felipe Scolari, Kaka chưa đủ xuất sắc để "đá văng" những Oscar, Willian...

Sau khi bị đá văng khỏi World Cup 2010, Kaka đã phải chờ đợi hơn 2 năm để có thể được trở lại khoác áo Selecao trong những trận đấu giao hữu với Iraq và Nhật Bản (dưới thời HLV Mano Menezes). Từ đó, hi vọng dự World Cup 2014 của cầu thủ đoạt Ballon d’Or 2007 bắt đầu sống lại.

Thực tế, Kaka đã thi đấu không đến nỗi quá tệ trong màu áo AC Milan ở mùa giải 2013/14 tuy nhiên chừng đó vẫn là chưa đủ để HLV Felipe Scolari cảm thấy hài lòng về tiền vệ từng mang áo số 10 của ĐTQG Brazil này.

Trong tay vị chiến lược gia có biệt danh Big Phil đang có quá nhiều sự lựa chọn như Oscar, Bernard Willian hay Hernanes – những người từng góp công cho chức vô địch Confederation Cup của Brazil hồi mùa hè năm ngoái, để rồi cơ hội chơi bóng cho ĐTQG tại World Cup tổ chức trên chính quê hương mình đã chính thức khép lại với Kaka.

Samir Nasri (ĐTQG Pháp)

‘ Samir là một điển hình của việc "cái mồm làm hại cái thân"

Tiền vệ đang khoác áo CLB Man City là một điển hình cho trường hợp không được gọi vào ĐTQG dự World Cup vì những lý do khác ngoài tài năng và phong độ. Rõ ràng, cựu ngôi sao của Arsenal vừa có một mùa giải rất thành công trong màu áo City of Manchester khi góp phần đem lại cho đội chủ sân Etihad cú đúp danh hiệu (Premier League và Capital One Cup). Và sự vắng mặt của tiền vệ này chỉ có thể được lý giải bởi những thói cư xử xấu của bản thân anh trong quá khứ.

Câu chuyện bắt đầu từ việc quá thất vọng sau khi đội nhà để thua Tây Ban Nha 0-2 ở tứ kết Euro 2012, tiền vệ đội tuyển Pháp Samir Nasri đã có hành vi xúc phạm một phóng viên của hãng tin AFP khi trên đường rời sân. Và không muốn hình ảnh của Les Bleus bị ảnh hưởng tại World Cup 2014, HLV Deschamps đã quyết định để tiền vệ “lắm tài, nhiều tật” này trở thành khán giả tại Brazil năm nay.

Carlos Tevez (ĐTQG Argentina)

‘ Tevez không có mối quan hệ tốt với HLV Sabella và dù thi đấu xuất sắc trong màu áo Juventus, El Apache vẫn không có vé dự World Cup 2014 cùng ĐT Argentina

Giống với Nasri, việc Carlos Tevez lỡ chuyến bay tới World Cup Brazil 2014 thực sự là dấu hỏi lớn trong cách dùng người của các HLV. Thực tế, mối quan hệ giữa El Apache và HLV Alejandro Sabella vốn đã chẳng mấy tốt đẹp và “gã đầu gấu” đã không còn hiện diện trong màu áo Argentina từ năm 2011.

Vì thế, dẫu có thi đấu rất xuất sắc trong màu áo Juventus đi chăng nữa, Tevez vẫn chỉ được coi như sự lựa chọn thứ yếu, xếp sau những Gonzalo Higuain hay Aguero – những cầu thủ không thực sự có một mùa giải thành công ở cấp độ CLB nếu xét trên góc độ cá nhân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước