Nỗi lo cá độ mùa World Cup 2014 của bóng đá Việt

PV (Tổng hợp)-Chủ nhật, ngày 08/06/2014 19:00 GMT+7

Kỳ World Cup nào cũng vậy, các đội bóng Việt Nam luôn lo ngay ngáy với vấn nạn cá độ trong giới cầu thủ.

Thiết quân luật

Tại World Cup năm nay, V.League được nghỉ khoảng 2 tuần, nhưng hầu hết các đội bóng đều không cho cầu thủ xả trại, mà vẫn phải tập luyện bình thường. Lý do bởi, đây là dịp rất “nhạy cảm”, các cầu thủ nếu không bị quản lý chặt, sẽ rất dễ liên quan đến các tệ nạn xã hội, đặc biệt là cá độ bóng đá.

Ông Nguyễn Quốc Hội - Chủ tịch CLB Hà Nội T&T cho biết, ngoài việc thường xuyên giáo dục cầu thủ, dịp World Cup này, CLB nghiêm cấm cầu thủ giao du, liên lạc dưới mọi hình thức với dân “độ” bên ngoài. Hình thức thì CLB cũng sẽ áp dụng như mọi năm, tức là ngoài chuyện cử người giám sát chặt chẽ các cầu thủ, các quản lý CLB sẽ thu lại điện thoại, máy tính hay những thiết bị công nghệ cao. Do đây là quy định nên phần lớn các cầu thủ đều chấp hành.

‘ VFF và các CLB đau đầu quản lý cầu thủ mùa World Cup

Một HLV ở V.League cho biết, số điện thoại của các cầu thủ lẫn thành viên Ban huấn luyện đội đều được đặt dưới sự giám sát của công an. Đây là cách giúp đội tránh được nạn cá độ và các cầu thủ sẽ không dám làm bậy.

Ngoài chuyện tịch thu điện thoại, máy tính, phối hợp với công an kiểm soát chặt chẽ…các đội bóng hầu hết cũng không cho phép cầu thủ của mình xem bóng đá. Ngoài chuyện lo cá độ, thì những giờ thi đấu vào buổi tối và sáng sẽ ảnh hưởng đến chuyện tập luyện của các cầu thủ.

Hầu hết các CLB yêu cầu cầu thủ phải tắt tivi vào ban đêm, không được xem bất kỳ trận nào trực tiếp mà chỉ được xem phát lại vào hôm sau.

Tuy nhiên, cũng có CLB cho phép các cầu thủ được xem World Cup, chẳng hạn như SLNA sẽ cho các cầu thủ nghỉ buổi tập sáng hôm sau, nhưng chiều vẫn phải ra sân tập bình thường.

Nỗi lo không bao giờ dứt

Một cầu thủ ở V.League cho biết, ngày nào cũng thấy báo chí nói về cầu thủ cá độ khiến ai cũng cảm thấy nản. Cầu thủ giờ chuyên nghiệp rồi chứ không phải ai cũng ham hố lao vào trò đó để rồi khuynh gia bại sản, mất sự nghiệp như chơi.

Các HLV cũng khẳng định, với các biện pháp quản chặt và sự tự giác, các cầu thủ đều ý thức được việc phải giữ được hình ảnh của mình. “Cá độ giờ là chuyện rất lớn. VFF cùng với C45 làm rất chặt vấn đề này từ khi bóng còn chưa lăn nên cầu thủ không dám bị đánh mất sự nghiệp. Trên hết, các cầu thủ giờ chuyên nghiệp nhiều hơn trước, tiền lương họ cũng có đủ nên không quá ăn thua như trước”, một HLV cho biết.

‘ Vụ cầu thủ Ninh Bình bán độ khiến nhiều đội bóng lo lắng

Nói là vậy nhưng chuyện cá độ của giới cầu thủ đã có những bài học nhãn tiền. Cựu trung vệ Như Thành từng thừa nhận chơi cá độ bóng đá và cầu thủ này có thời gian bị dân xã hội đen đòi nợ phải bỏ trốn. Gần nhất, vụ 9 cầu thủ Ninh Bình tham gia bán độ tại AFC Cup bị phanh phui, là dẫn chứng rõ nhất cho thấy cá độ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, dù là trước, trong hay sau World Cup.

Các lãnh đạo đội bóng, HLV trưởng luôn mang những bài học đắt giá để "dọa“ cầu thủ, nhưng chẳng ai dám chắc họ sẽ không tham gia cá độ.

World Cup đang tới gần và nỗi lo của các đội bóng ngày một lớn. Các biện pháp đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng quan trọng nhất là cầu thủ có ý thức được việc phải tự bảo vệ mình, bảo vệ đội bóng trước vấn nạn này?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước