Tây Ban Nha – Hà Lan: Tái hiện lịch sử (02h00, 14/6, VTV3)

Trung Khánh-Thứ sáu, ngày 13/06/2014 14:20 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, hai đội bóng vào tới chung kết kỳ trước có dịp tái ngộ ngay tại trận đấu tiên vòng đấu bảng.

Cuộc chiến ngôi đầu bàng B

4 năm trước, trên sân Soccer City, thành phố Johannesburg, Tây Ban NhaHà Lan đụng độ ở trận đấu cuối cùng tại World Cup được tổ chức ở Nam Phi. Trong trận đấu đó, ngoài màn kung-fu của Nigel de Jong (Hà Lan) dành cho Xabi Alonso (TBN) thì bàn thắng của Iniesta là điểm nhấn đáng nhớ nhất. Pha làm bàn ở phút 116 ấy đã giúp Tây Ban Nha lên đỉnh thế giới.

‘ Iniesta ăn mừng bàn thắng duy nhất giúp ĐT Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010.

4 năm sau, vào rạng sáng mai (14/6), trên sân Arena Fonte Nova, thành phố Salvador ở Brazil, con tạo xoay vần khi nhà ĐKVĐ lại có dịp tái ngộ với á quân ngay ở trận ra quân. Đây là sự kiện lần đầu tiên xuất hiện ở World Cup và dù cửa đi tiếp dành cho cả hai ở bảng B gồm Chile và Australia là rất rõ ràng nhưng chẳng ai muốn thua trong lần gặp lại cố nhân này.

Với Hà Lan, họ muốn trả lại món nợ đã vay bởi dù rằng tính chất của trận đấu sắp tới không quá mức quan trọng nhưng một chiến thắng sẽ giúp binh đoàn của Louis van Gaal hả được cơn giận đồng thời nắm chắc một vé vào vòng knock. Thậm chí, với ngôi đầu bảng B, rất có thể “lốc cam” sẽ tránh gặp (nhiều khả năng) đội chủ nhà Brazil - ứng viên sáng giá cho chức vô địch – vừa có màn thể hiện khá ấn tượng ở trận mở màn.

‘ Nhà ĐKVĐ sẽ chơi thực dụng hơn thay vì theo đuổi lối đá tấn công hoa mỹ.

Và ở cương vị ĐKVĐ của giải, chắc chắn thầy trò Vicente Del Bosque chẳng thể bỏ qua cơ hội giải quyết đối thủ cứng đầu nhất bảng như đã từng làm 4 năm trước. Trước giờ bóng lăn, HLV Del Bosque tuyên bố ĐTQG Tây Ban Nha không phải là một Barca thu nhỏ và càng không áp dụng lối chơi tiqui-taca. Điều đó cho thấy, vị chiến lược gia lão luyện đã ý thức được tính hiệu quả và thực dụng trong lối chơi thay vì đá hoa mĩ khi hiểu rằng thế hệ vàng gồm Xavi, Iniesta thậm chí Fabregas (Puyol giã từ sự nghiệp) đã qua thời đỉnh cao.

Những quân bài chiến lược của Van Gal và Del Bosque

Kể từ khi HLV Louis van Gaal nắm quyền, ĐTQG Hà Lan chơi 29 trận và ghi được 49 bàn thắng, một con số không khiến những ai hâm mộ “cơn lốc màu da cam” hài lòng. Thậm chí, tính từ trận chung kết World Cup 2010 trở về trước, các chấn sút của “lốc cam” không thể ghi bàn sau 16 lần “bắn phá”. Với một Persie chưa lành lặn trên hàng công, cùng hàng tiền vệ đã bị các đối thủ bắt bài như Robben hay Sneijder, thật khó để đội á quân có thể uy hiếp khung thành nhà ĐKVĐ trong trận đấu rạng sáng mai.

‘ Tiền đạo Diego Costa được cho là đã bình phục chấn thương.

Trong khi đó, theo thông tin mới nhất, tiền đạo chủ lực Diego Costa đã kịp bình phục để góp mặt ở trận đấu mang tính quyết định ngôi đầu bảng B. Và dù tiền đạo 25 tuổi của Atletico này không xuất trận thì nhà ĐKVĐ vẫn còn một David Villa sắc bén trên hàng công mỗi khi khoác áo tuyển hay thậm chí Fabregas – tiền vệ vừa đồng ý gia nhập Chelsea - sẵn sàng làm một “số 9 ảo”.

Với hàng công không thực sự đạt phong độ 100% cùng tính chất quyết định cho ngôi đầu bảng (tránh gặp Brazil), thật khó để kì vọng vào một trận cầu bùng nổ với nhiều bàn thắng, giống như những gì hai đội đã thể hiện ở trận chung kết 4 năm trước. Tuy nhiên, trận cầu của hai đội bóng mạnh nhất kỳ World Cup trước vẫn là cơ hội rất đáng chờ đợi để NHM có thể “xem giò” hai ứng viên vô địch trong trận cầu tái hiện lịch sử ở thành phố ven biển vùng đông bắc Brazil rạng sáng mai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước