Vòng 1/8 World Cup 2014: Copa America và phần "Mở rộng"

Minh Nguyễn/VTV Online-Thứ sáu, ngày 27/06/2014 13:20 GMT+7

World Cup đã xác định được 16 cái tên đi tiếp vào vòng 1/8 và sau đây là những cặp đấu đáng chờ đợi nhất tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại Brazil:

“Copa America”…

2 cuộc đối đầu đầu tiên tại vòng knock-out giữa Brazil – Chile và Colombia – Uruguay sẽ mang tới cho người hâm mộ những trận tranh tài toàn châu Mỹ. Thật không ngoa khi cho rằng World Cup năm nay là một Copa America mở rộng trong bối cảnh mà những đại gia hàng đầu châu Âu như Anh, Italy hay 2 đội bóng ở bán đảo Iberia (TBN và BĐN) đều đã xách va-li về nước.

Lịch sử chỉ ra rằng chưa một đội bóng châu Âu nào có thể nâng cao chiếc cúp vàng World Cup tại lục địa trẻ - châu Mỹ. Nhìn vào thực tế, những đội bóng châu Mỹ (cụ thể ở đây là Nam Mỹ hay Trung Mỹ như Mexico) đều đang thi đấu rất ấn tượng và những tấm vé họ giành được đều chẳng phải may mắn.

Vì thế, dù Brazil – Chile, Colombia – Uruguay đều là những cuộc đối đầu nội bộ của khu vực Nam Mỹ, tuy nhiên, nó vẫn sẽ rất đáng xem bởi World Cup không phải là Copa America, vả lại, cả Chile, Brazil, Colombia, Uruguay đều được đánh giá là ngang tài ngang sức và cơ hội đi tiếp đang được chia đều.

Brazil – Chile: Mèo nào cắn miu nào?

Brazil với điểm tựa sân nhà và ngòi nổ Neymar đang thi đấu khá vào phom, tuy nhiên, người ta vẫn thấy chút gì đó gượng gạo trong bộ máy Selecao. Khán giả cuồng nhiệt là một lợi thế, tuy nhiên, khi sau lưng không còn đường lùi, rất có thể, những niềm mong mỏi của cả một đất nước sẽ trở thành nỗi ám ảnh trĩu nặng đôi chân các hảo thủ áo vàng.

‘ Brazil sẽ như chơi thế nào nếu Chile khóa chặt Neymar?

Trong khi đó, Chile, đội bóng xếp thứ 2 ở bảng B, đang cho thấy mình không hề thua kém Brazil là bao. Đội bóng của HLV Jorge Sampaoli đã đả bại Úc và TBN một cách thuyết phục để giành tấm vé đi tiếp vào vòng loại trực tiếp. Cách đây ít hôm, HLV Scolari từng nói rằng ông sợ phải đối đầu với Chile. Và khi nỗi sợ ấy đã trở thành hiện thực, liệu thầy trò Big Phil sẽ xoay sở như thế nào? Chúng ta hãy cùng chờ xem!

Colombia – Uruguay: Tám lạng, nửa cân

Còn ở cặp đấu diễn ra sau đó ít giờ, Colombia – Uruguay cũng là cặp đấu được nhiều người chờ đợi. Colombia đến với World Cup 2014 mà không có siêu tiền đạo Falcao trong đội hình. Đó hiển nhiên là tổn thất lớn đối với Los Cafeteros, tuy nhiên, dường như chính việc không còn phải phụ thuộc quá nhiều vào một ngòi nổ, khiến lối chơi của Colombia trở nên đồng đội, hài hòa hơn rất nhiều.

‘ Cuộc đọ sức giữa 2 nền bóng đá đang lên tại Nam Mỹ chắc chắn rất đáng để chờ đợi

Trước khi đụng độ Uruguay ở vòng knock-out, Colombia đã có 3 trận toàn thắng ở vòng bảng với một hiệu số bàn thắng/bại rất ấn tượng. Còn ở chiến dịch vòng loại World Cup, Colombia cũng từng đả bại Uruguay tới 4 bàn không gỡ. Nói cách khác, James Rodriguez và các đồng đội vào lúc này không hề ngán các nhà cựu vô địch World Cup – Uruguay.

Ở chiều ngược lại, Uruguay đang gặp phải một số vấn đề và cuộc đọ sức giữa đội bóng chẳng mấy xa lạ như Colombia thực sự khiến HLV Oscar Tabarez phải đau đầu. Nếu Colombia mất Falcao trước “giờ G” là chuyện đã có sự chuẩn bị từ trước thì giờ đây, Uruguay bỗng dưng mất đi chân sút hàng đầu và cũng chẳng hề chấn thương – Luis Suarez vì thói hành xử khác người của cầu thủ này. Mọi vệ tinh đang xoay quay S7 giờ phải “chuyển hướng” sang Cavani.

Tất nhiên, về khả năng tấn công, Cavani đôi khi chẳng kém Suarez là bao, tuy vậy, ở khoản chiêu trò, chân sút đang khoác áo PSG vẫn phải gọi tiền đạo của Liverpool là thầy. Mà trong những trận đấu loại trực tiếp như thế này, có lẽ, HLV Oscar Tabarez sẽ phải cần đến những quái chiêu của tiền đạo răng thỏ…

… và phần “Mở rộng”

Vòng loại trực tiếp của World Cup 2014 đang có sự hiện diện của quá nhiều đội bóng Nam Mỹ tuy nhiên những đại diện còn xót lại của “lục địa già” đều nổi cộm như những UCV nặng kí cho chức vô địch. Nếu Pháp, Đức sẽ có những cuộc đối đầu khá dễ thở thì Hà Lan lại đang vấp phải một chướng ngại vật vô cùng lớn trên bước đường chinh phục ngai vàng World Cup còn dang dở. Ngoài ra, trận cầu giữa Bỉ và Mỹ cũng hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn bởi sự cân tài cân sức cả cặp đấu này.

Hà Lan – Mexico: “Xương rồng” có chặn được “cơn lốc da cam”?

Trận đại thắng trước các nhà ĐKVĐ World Cup khi đó là TBN, cùng với thành tích ấn tượng nhất vòng bảng World Cup 2014, đã phần nào chứng minh được sức mạnh của “Cơn lốc màu da cam” – Hà Lan.

‘ Hà Lan đang thể hiện một sự gắn kết đáng sợ

Đối thủ của Hà Lan trong trận tới sẽ là Mexico, một đội bóng không hề dễ chịu chút nào. Trong lần duy nhất gặp nhau ở lịch sử các kì World Cup, Hà Lan và Mexico đã hòa nhau 2-2 tại World Cup 1998.

‘ Nhưng Mexico cũng đang thi đấu rất vào phom

16 năm đã trôi qua, “Cơn lốc cam” ngày nào giờ đã không còn những huyền thoại như Patrick Kluivert, Dennis Bergkamp, Phillip Cocu, Clarence Seedorf, Marc Overmars… trong đội hình mà thay vào đó là một thế hệ cầu thủ trẻ với độ tuổi trung bình chỉ là 26,46. Hà Lan đã thi đấu cực bùng nổ ở vòng bảng, thế nhưng, khi sức ép ngày một lớn hơn, sự non kinh nghiệm của một số cầu thủ trẻ có thể sẽ báo hại toàn đội.

Về phía Mexico, khách mời quen thuộc của Copa America này có điểm tựa lớn nhất chính là “sân nhà”. Việc đã quá quen thi đấu ở một đất nước nhiệt đới khu vực Nam Mỹ chắc chắn sẽ khiến thể lực của những cầu thủ Mexico không bị ảnh hưởng nhiều như Hà Lan (một quốc gia ở khu vực ôn đới). Thêm vào đó, như đã trình diễn ở vòng bảng, dù không có quá nhiều ngôi sao trong đội hình thế nhưng El Tri lại đang trình diễn được một lối chơi phòng ngự phản công rất khoa học và hiệu quả. Nếu Hà Lan lơi là, những dos Santos, Herrera hay Guardado sẽ không ngần ngại khiến Á quân Euro 2012 phải ôm hận.

Bỉ - Mỹ: Lửa thử vàng, gian nan thử sức

ĐT đến từ đất nước của chocolate và bia trình làng World Cup 2014 với một dàn cầu thủ trẻ vô cùng chất lượng, đang thi đấu cho những đội bóng hàng đầu châu Âu như Eden Harard, Courtois, Adnan Januzaj, Romelu Lukaku, Kevin De Bruyne… và được dự đoán sẽ trở thành một “hiện tượng” tại kỳ World Cup trên đất Brazil.

‘ Cuộc đọ sức giữa hai ĐT hứa hẹn gây bất ngờ như Bỉ - Mỹ rất đáng để chờ đợi

Ở vòng knock-out tới, Bỉ sẽ gặp Mỹ - đội bóng chẳng hề ngán ngẩm các đối thủ châu Âu. Hãy nhớ rằng, ở vòng bảng, Bỉ đã suýt chút nữa khiến người Bồ phải xách va li về nước ngay từ lượt trận thứ 2. Hay như trận đấu với Đức vừa qua, Mỹ cũng đã thi đấu rất quật cường và chỉ chịu thua bởi tỉ số sau cú đệm lòng mẫu mực của Muller mà thôi. Không ít người sẽ tiếc cho C.Ronaldo và các đồng đội, tuy nhiên, không thể phủ nhận những nỗ lực của người Mỹ và rõ ràng họ xứng đáng đi tiếp hơn đại diện đến từ bán đảo Iberia kia.

Từ những gì kể trên, cặp đấu giữa Bỉ và Mỹ rõ ràng rất đáng để người ta phải chờ đợi. Một ĐT Bỉ với nhiều ngôi sao sáng giá trong đội hình và một ĐT Mỹ mà ngay cả UCV nặng kí như người Đức cũng phải vất vả để vượt qua, liệu rằng ai sẽ được quyền ca khúc khải hoàn sau cùng?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước