World Cup 2014 và 12 địa điểm thi đấu hoành tráng

AQ/ VTV Online-Thứ bảy, ngày 31/05/2014 14:38 GMT+7

Bất chấp những tranh cãi và cả những cuộc biểu tình quyết liệt, Brazil đã chuẩn bị xong 12 địa điểm thi đấu và chỉ còn chờ ngày khai hội World Cup. Cùng VTV Online điểm qua 12 sân bóng hoành tráng của World Cup năm nay.

1. Arena Amazonia, Manaus

Sức chứa: 39.118 chỗ ngồi

Kinh phí: 311 triệu USD

Các trận đấu tại vòng bảng:

Anh - Italia, Cameroon - Croatia, Mỹ - Bồ Đào Nha, Honduras - Thụy Sĩ

‘ Măc dù không phải là mảnh đất giàu truyền thống bóng đá của Brazil, Manaus vẫn là một trong những địa điểm phổ biến với các CĐV tới xem World Cup 2014 nhờ những nét độc nhất, vô nhị của sân Arena Amazonia, tên cũ là Estadio Vivaldao.

SVĐ này là một trong những di sản quan trọng của khu vực và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn sự đa dạng của rừng nhiệt đới Amazon. Ví dụ, nước mưa được được tái sử dụng cho nhà vệ sinh và tưới mặt cỏ, trong khi mái che là những tấm pin Mặt Trời khổng lồ cung cấp năng lượng sạch và tái tạo.

Ngoài 39.118 chỗ ngồi, Arena Amazonia còn có hệ thống nhà hàng, bãi đỗ xe ngầm phục vụ cho cả xe buýt và xe lửa.

2. Arena da Baixada, Curitiba

Sức chứa: 38.533

Kinh phí: 234 triệu USD

Các trận đấu tại vòng bảng:

Iran - Nigeria, Honduras - Ecuador, Australia - Tây Ban Nha, Algeria - Nga

‘ Từ lúc công việc tu bổ hoàn tất vào tháng 6/1999, Estadio Joaquim Americo hay thường gọi là Arena da Baixada là một trong những SVĐ được trang bị tốt nhất và hiện đại nhất của Brazil.

Đó không phải là điều ngạc nhiên bởi đây là sân nhà của CLB Atletico Paranaense, được xây dựng từ năm 1914, là 1 trong những địa điểm tổ chức World Cup 2014.

Trước lúc chào đón khán giả trên toàn cầu, SVĐ này trải qua thêm một lần tân trang nữa vào tháng 12/2012, với một loạt hạng mục được cải thiện.

3. Arena de Sao Paulo, Sao Paulo

Sức chứa: 61.606.chỗ ngồi

Kinh phí: 370 triệu USD

Các trận vòng bảng:

Brazil - Croatia, Uruguay - Anh, Hà Lan - Chile, Hàn Quốc - Bỉ

1 trận vòng 1/8 và 1 trận bán kết

‘ Trong 3 đội bóng lớn nhất ở bang Sao Paulo, chỉ có 1 đội trước đó không sở hữu một SVĐ có kích thước và hạ tầng cần thiết để làm chủ nhà của các trận đấu hàng đầu: Sport Club Corinthians Paulista.

Giấc mơ chờ đợi từ lâu của Corinthians cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng khi Arena de Sao Paulo được sửa sang trở thành 1 trong những địa điểm tổ chức World Cup 2014.

Có tới 6.000 công nhận được tuyển dụng cho công việc xây dựng ở đây và Arena de Sao Paulo vinh dự là địa điểm tổ chức trận khai mạc giữa chủ nhà Brazil và Croatia.

4. Arena Fonte Nova, Salvador

Sức chứa: 56.000 chỗ ngồi

Kinh phí: 335 triệu USD

Các trận tại vòng bảng: Tây Ban Nha - Hà Lan, Đức - Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ - Pháp, Bosnia & Herzegovina – Iran

1 trận vòng 1/8 và 1 trận tứ kết

‘ Là thủ đô đầu tiên trong lịch sử của Brazil, Salvador sẽ chào đón World Cup 2014 bằng một SVĐ mới được xây dựng có sức chứa 51.708 người.

Từng được biết đến với cái tên Estadio Octavio Mangabeira, Fonte Nova khánh thành vào ngày 28/1/1951 và tổ chức những trận derby rực lửa giữa các đại diện của Salavador: Esporte Clube Bahia và Esporte Clube Vitoria. Nó bị đóng cửa vào tháng 11/2007 và bị phá hủy sau đó 3 năm.

Mọc lên trên chính địa điểm cũ, Arena Fonte Nova được mô phỏng giống hình dáng kiến trúc cũ và được lắp thêm hệ thống đèn hiện đại cùng mái che. Đây là một khu phức hợp bao gồm SVĐ, các nhà hàng, bảo tàng, bãi đỗ xe, khách sạn, trung tâm mua sắm và địa điểm hòa nhạc.

5. Arena Pantanal, Cuiaba

Sức chứa: 39.859 chỗ ngồi

Kinh phí: 210 triệu USD

Các trận vòng bảng: Chile - Australia, Nga - Hàn Quốc, Nigeria - Bosnia & Herzegovina, Nhật Bản - Colombia

‘ Phát triển bền vững là chủ đề trong quá trình xây dựng SVĐ ở Cuiaba để chuẩn bị cho World Cup 2014. Arena Pantanal nằm trong khu vực có hệ động vật và thực vật phong phú nhất. Rất nhiều gỗ cùng các chất thải được tái chế phục vụ cho quá trình xây dựng, điều cho thấy biệt danh Big Green của Arena Pantanal là hoàn toàn phù hợp.

6. Arena Pernambuco, Recife

Sức chứa: 42.583 chỗ ngồi

Kinh phí xây dựng: 230 triệu USD

Các trận vòng bảng: Bờ Biển Ngà - Nhật Bản, Italia - Costa Rica, Croatia - Mexico, Mỹ - Đức

1 trận vòng 1/8

‘ Recife, thành phố của những người đam mê thứ bóng đá đẹp, là nơi đặt đại bản doanh của 3 đội bóng giàu truyền thống lịch sử của Brazil: Nautico, Santa Cruz và Sport. Đây cũng là một trong những địa điểm từng tham gia tổ chức World Cup 1950.

Arena Pernambuco, được phát triển trên nền tảng có sẵn, mới được trang bị thêm các nhà hàng, trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim để tham gia phục vụ World Cup 2014.

7. Estadio Beira-Rio, Porto Alegre

Sức chứa: 42.991 chỗ ngồi

Kinh phí: 130 triệu USD

Các trận vòng bảng: Pháp - Honduras, Australia - Hà Lan, Hàn Quốc - Algeria, Nigeria – Argentina

1 trận vòng 1/8

‘ Nằm ở dải đất thơ mộng ven sông River Guaiba, Estadio Beira-Rio là sân nhà của Internacional, kình địch của đội bóng láng giềng Gremio của Porto Alegre. Nơi đây từng chứng kiến vô số những trận derby và không dưới 4 trận chung kết Copa Libertadores.

Là SVĐ lớn nhất ở phía Nam của Brazil, Beira-Rio còn được gọi với cái tên Estadio Jose Pinheiro Borda và mở cửa vào năm 1969.

8. Estadio Castelao, Fortaleza

Sức chứa: 60.348 chỗ ngồi

Kinh phí: 279 triệu USD

Các trận vòng bảng: Uruguay - Costa Rica, Brazil - Mexico, Đức - Ghana, Hy Lạp - Bờ Biển Ngà

1 trận vòng 1/8 và 1 trận tứ kết

‘ Xây dựng năm 1973 và được biết với tên Estadio Governador Placido Castelo, Castelao là sân nhà của 2 CLB lớn nhất thành phố: Ceara và Fortaleza. Sức chứa của SVĐ này được nâng lên thành 60.348 người. Trong quá trình tân trang, người ta xây dựng thêm bãi đỗ có thể chứa gần 2.000 chiếc ô tô, cùng với nhiều hạng mục khác như khu VIP, trung tâm báo chí…

9. Estadio das Dunas, Natal

Sức chứa: 38.958 chỗ ngồi

Kinh phí xây dựng: 178 triệu USD

Các trận tại vòng bảng:

Mexico - Cameroon, Ghana - Mỹ, Nhật Bản - Hy Lạp, Italia - Uruguay

‘ Kể từ khi hoàn tất quá trình tân trang vào năm 1972, Estadio Joao Claudio de Vasconcelos Machado hay gọi ngắn gọn là Machadao – chứng kiến những cuộc đụng độ lớn nhất giữa Natal với người láng giềng Lagoa Nova.

Sau khi được lựa chọn tham gia tổ chức World Cup 2014, Machadao đổi tên là Estadio das Dunas cùng dự án sang sửa không kém phần tốn kém.

10. Estadio Mineirao, Belo Horizonte

Sức chứa: 58.259 chỗ ngồi

Kinh phí: 368 triệu USD

Các trận vòng bảng: Colombia - Hy Lạp, Bỉ - Algeria, Argentina - Iran, Costa Rica – Anh

1 trận vòng 1/8 và 1 trận tứ kết

‘ Một trong những địa điểm giàu truyền thống lịch sử nhất của bóng đá Brazil và là sân nhà của Atletico Mineiro cùng Cruzeiro, cả 2 đều từng vô địch QG, là Estadio Mineirao, nơi tham gia tổ chức 6 trận đấu tại World Cup 2014.

Khánh thành từ năm 1965, Estadio Mineirao đã được tu bổ chuẩn bị cho World Cup, trong đó áp dụng nhiều công nghệ mới, thân thiện với môi trường. Ví dụ, SVĐ này có thể trữ được hơn 6 triệu lít nước mưa để tái sử dụng.

11. Estadio Nacional de Brasilia, Brasilia

Sức chứa: 69.432 chỗ ngồi

Kinh phí: 645,5 triệu USD

Các trận vòng bảng: Thụy Sĩ - Ecuador, Colombia - Bờ Biển Ngà, Cameroon - Brazil, Bồ Đào Nha - Ghana

1 trận vòng 1/8, 1 trận tứ kết và trận tranh giải 3

‘ Rất ít thành phố ở Brazil có thể cạnh tranh với thủ đô Brasilia khi nói về kiến trúc hạ tầng và Estadio Nacional Mane Garrincha là minh chứng cho điều đó, SVĐ với sức chứa 69.432 người, là SVĐ lớn thứ 2 phục vụ World Cup năm nay.

Estadio Nacional de Brasilia là 1 trong 3 SVĐ của Brasilia, cùng với Serejao và Bezerrao.

12. Maracana - Estadio Jornalista Mario Filho

Sức chứa: 74.698 chỗ ngồi

Kinh phí tu bổ: 536 triệu USD

Các trận vòng bảng: Argentina - Bosnia & Herzegovina, Tây Ban Nha - Chile, Bỉ - Nga, Ecuador - Pháp

1 trận vòng 1/8, 1 trận vòng tứ kết và trận chung kết

‘ Xây dựng cho World Cup 1950, Estadio Jornalista Mario Filho, hay thường gọi là Maracana là địa điểm của trận đấu quyết định giữa nước chủ nhà và Uruguay năm đó, 1 trong những chương giàu kịch tính nhất lịch sử giải đấu.

SVĐ ở Rio de Janeiro một lần nữa trở thành sân khấu lớn một lần nữa tại Brazil 2014, nơi tổ chức 7 trận đấu, nhiều hơn so với bất cứ địa điểm nào khác, trong đó có trận chung kết vào ngày 13/7.

Maracana từng được biết đến là SVĐ có sức chứa lớn nhất thế giới, kỷ lục lên tới 200.000 người, nhưng hiện giảm xuống chỉ còn 74.698 cho bữa tiệc bóng đá lớn nhất thế giới năm nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước