World Cup 2014 và những cái nhất

M.N-Thứ hai, ngày 14/07/2014 18:14 GMT+7

Hãy cùng VTV Online nhìn lại những dấu ấn về một kỳ World Cup 2014 nhiều cảm xúc trên đất Brazil!

Hơn 4 tuần, 64 trận đấu “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” đã chính thức khép lại với chức vô địch của người Đức sau khi vượt qua Argentina đầy kịch tính trong trận chung kết tại SVĐ Maracana huyền thoại. Những tuyệt phẩm để đời, những toan tính chiến thuật siêu việt, những khoảnh khắc điên rồ nhất... đều đã được chứng kiến. Và giờ là lúc để chúng ta cùng nhìn lại một kỳ World Cup giàu cảm xúc trên đất nước Nam Mỹ Brazil. Sau đây, hãy cùng VTV Online đi tìm những cái nhất của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần này:

Cầu thủ xuất sắc nhất: Arjen Robben

Lionel Messi nhận QBV World Cup, James Rodriguez chiến thắng Chiếc giày vàng trong khi thủ thành Emmanuel Neuer được vinh danh ở hạng mục Găng tay vàng, tuy nhiên, sẽ vẫn là thiếu xót nếu chúng ta quên đi cái tên Arjen Robben – cầu thủ xứng đáng được vinh danh là ngôi sao của World Cup 2014 lần này.

‘ Robben xứng đáng được ngợi ca sau những đóng góp của anh cho ĐTQG Hà Lan tại World Cup 2014

Hà Lan đã chơi hay ở World Cup 2014 lần này nhờ sự ăn khớp của các cầu thủ trong thời điểm chuyển giao thế hệ, nhờ tài huấn luyện của Louis van Gaal – và không thể không có sự xuất sắc của “tàu con thoi” mang tên Robben.

Không được chơi ở vị trí sở trường trong bối cảnh HLV Louis van Gaal chuyển sang sơ đồ 5-3-2, tuy nhiên, chân sút 30 tuổi lại tỏ ra thích ứng rất nhanh khi đóng vai trò trung tâm trong lối chơi của Hà Lan.

Robben đã góp phần “hủy diệt” người TBN trong ngày mở màn rồi sau đó lại ghi bàn thắng vô cùng quan trọng trước ĐT Úc để giúp Hà Lan vững ngôi đầu bảng. Chưa hết, chính tốc độ và sự tinh quái của cầu thủ này còn giúp Oranje có được một quả penalty gây tranh cãi trong trận gặp Mexico, qua đó, giành tấm vé đi tiếp vào vòng tứ kết.

Costa Rica và Argentina đã ngăn Robben ghi được bàn thắng trong suốt 120 phút thi đấu chính thức, tuy nhiên, anh lại bùng nổ trong cuộc chiến với Brazil sau đó để mang về ngôi vị thứ 3 chung cuộc cho Oranje. Nói cách khác, nếu Messi được cho là ngôi sao có ảnh hưởng nhất tới thành bại của Argentina tại giải đấu năm nay thì Robben lại chính là người có được những bàn thắng định đoạt số mệnh của Hà Lan.

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Paul Pogba

Sau khi giành danh hiệu QBV cho Cầu thủ xuất sắc nhất tại World Cup U-20 năm 2013, Paul Pogba tiếp tục có những màn trình diễn thuyết phục ở World Cup 2014 trong màu áo Les Blues.

‘ Dù còn rất trẻ nhưng Paul Pogba đã bắt đầu mang dáng dấp một thủ lĩnh tuyến giữa của Les Bleus

Cựu ngôi sao Man Utd chính là điểm sáng nhất nơi hàng tiền vệ của đội bóng áo lam trong các trận đấu với Thụy Sỹ, Honduras và Ecuador tại vòng bảng. Rồi khi Pháp gặp rắc rối khi đối đầu với những chú “đại bàng xanh” – Nigeria, cú đánh đầu của Paul Pogba lại giải quyết mọi chuyện cho Les Bleus. Vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi FIFA trao tặng Paul Pogba danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu năm nay.

“Lão tướng” xuất sắc nhất: Mario Yepes

Mario Yepes chính thức trở thành cầu thủ già nhất ra sân trong một trận đấu tại chung kết World Cup khi anh dẫn dắt Colombia hạ gục Hy Lạp 3-0 trong trận đấu mở màn chiến dịch World Cup 2014. Tuy nhiên, đó không phải chỉ là kỷ lục mang giá trị tinh thần bởi thực tế người đội trưởng của Colombia này vẫn thi đấu rất chắc chắn nơi hàng thủ của HLV Jose Pekerman.

‘ Ở vào tuổi 38, Mario Yepes (áo đỏ) chính là người già nhất được ra sân trong một trận đấu thuộc khuôn khổ VCK World Cup

Yepes có lần 100 khoác áo ĐTQG trong chiến thắng của Colombia trước Bờ biển Ngà và chính anh là người đã thi đấu tuyệt hay trong cuộc đọ sức với Uruguay cũng như trong trận gặp Brazil ở tứ kết. Klose có thể được lưu danh trong lịch sử là người ghi được nhiều bàn thắng nhất tại các kỳ World Cup, tuy nhiên, ở World Cup 2014 này, anh không phải là “lão tướng” thi đấu ấn tượng nhất bởi Mario Yepes xứng đáng hơn với danh hiệu này – sau tất cả những gì đội trưởng của Colombia đã làm được cho đội bóng áo vàng.

HLV xuất sắc nhất: Jorge Luis Pinto

Không phải Louis van Gaal, cũng chẳng phải Joachim Loew, Jorge Luis Pinto – “thuyền trưởng” của Costa Rica mới chính là HLV xuất sắc nhất tại World Cup 2014 này.

‘ HLV Jorge Luis Pinto cùng Costa Rica đã mang đến những bất ngờ cho World Cup 2014

Đội bóng khu vực CONCACAF từng được ví như kẻ lót đường tại bảng “tử thần” gồm những nhà cựu vô địch thế giới như Uruguay, Italy hay Anh, tuy nhiên, Costa Rica đã khiến người hâm mộ phải đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Họ đã có tới 2 chiến thắng và 1 trận hòa để giành vé đi tiếp vào vòng trong, trước khi vượt qua Hy Lạp chỉ với 10 người và bắt Hà Lan phải bước vào chấm 11m để phân định thắng thua trong nhóm 8 đội mạnh nhất.

Costa Rica đã trình diễn một bộ mặt vô cùng ấn tượng ở World Cup 2014 này. Họ không chỉ thủ vững mà còn tấn công rất bài bản và khoa học. “Ngựa ô” của World Cup đã thực sự chiếm được cảm tình của người hâm mộ trên toàn thế giới không bởi sự xuất hiện của những ngôi sao trong đội hình mà vì chính khát khao chiến thắng của họ - mà người truyền cảm hứng ở đây là HLV Jorge Luis Pinto.

Bàn thắng đẹp nhất: Tim Cahill

Australia không thể đi tiếp nhưng không giống như những nhà cựu vô địch TBN, ít nhất sau vòng bảng, đất nước chuột túi vẫn khiến người ta phải nhớ đến bởi tuyệt phẩm để đời của Tim Cahill.

‘ Cú ra chân của Tim Cahill được ví von với pha dội bom kinh điển của Marco van Basten tại chung kết Euro 1988

Một pha xử lý táo bạo trong trận gặp Hà Lan ở vòng bảng đã giúp Tim Cahill tái hiện được cú volley kinh điển của huyền thoại bóng đá người Hà Lan – Marco van Basten. Bàn thắng để đời của cầu thủ 35 tuổi người Úc chắc chắn sẽ trở thành một trong những pha lập công đẹp mắt nhất trong lịch sử World Cup.

Trận đấu hay nhất: Hà Lan 5-1 Tây Ban Nha

Bóng đá luôn chứa đựng nhiều bất ngờ và ở một giải đấu cao cấp như World Cup thì ranh giới giữa chiến thắng và thất bại đôi khi rất mong manh. Dẫu vậy, chẳng ai có thể ngờ được rằng những nhà ĐKVĐ khi đó là TBN có thể thất bại tới 1-5 trong trận mở màn gặp lại chính đối thủ mà họ đã từng vượt qua ở trận chung kết 4 năm về trước.

‘ Trận thua đau đớn trước Hà Lan đã khiến TBN hoàn toàn sụp đổ

Không giống Brazil phải gặp Đức mà không có đi những gương mặt xuất sắc nhất trong đội hình (như Neymar, Thiago Silva) để rồi thất bại cay đắng tới 7-1, La Furia Roja đến Brazil với một đội hình hoàn toàn lành lặn và đầy ắp những ngôi sao hàng đầu thế giới. Thế nhưng, trước một “Hà Lan bay” với sự bùng nổ của những Robben, Van Persie, đội bóng của HLV Del Bosque đã phải đón nhận một trong những thất bại nặng nề nhất trong lịch sử.

Ở World Cup lần này, kể từ sau trận thua đó, TBN đã không bao giờ có thể vực dậy được và có tấm vé rời Brazil đầy ê chề khi chưa bước sang loạt trận thứ 3 của vòng bảng.

Cầu thủ gây thất vọng nhất: Iker Casillas

Còn đâu hình ảnh một thủ thành vĩ đại trong ngày TBN làm nên lịch sử khi trở thành đội bóng đầu tiên của châu Âu vô địch ở giải đấu World Cup được tổ chức bên ngoài “lục địa già” (Nam Phi 2010), màn trình diễn của Iker Casillas tại World Cup 2014 chỉ có thể gói gọn trong 2 từ: Thất vọng!

‘ Iker Casillas đã mang đến quá nhiều nỗi thất vọng cho NHM TBN ở giải đấu năm nay

Không có gì để bàn về màn trình diễn của “thánh” Iker trong ngày TBN đại bại 1-5 trước đại kình địch Hà Lan. Tuy nhiên, sau trận thua đau ấy, Iker Casillas tiếp tục mắc phải một sai lầm vô cùng đáng trách trong trận gặp Chile để rồi góp phần khiến ĐKVĐ trở thành cựu vương giải đấu khi vòng bảng mới trôi qua được có 2/3 chặng đường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước