Chậm trễ trong triển khai kiểm định chất lượng dạy học

Kim Hải (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 13/03/2016 17:37 GMT+7

VTV.vn - Cho đến nay trên toàn quốc mới chỉ có 5 trường Đại học được kiểm định bởi các tổ chức độc lập; hơn 200 Đại học hoàn thành việc tự kiểm định.

Lâu nay, nói về giáo dục đại học, chúng ta thường chú trọng tới công tác tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, đây chỉ là khâu đầu tiên trong quy trình đào tạo đại học, còn rất nhiều yếu tố khác nữa quyết định chất lượng đào tạo và đường hướng phát triển của một trường đại học.

Việc đánh giá hiệu quả tổng thể các yếu tố này dựa trên những tiêu chí nhất định được gọi là kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Đây được coi là một trong những yếu tố sống còn đối với sự phát triển của hệ thống đại học. Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai công tác này của chúng ta còn khá chậm trễ.

Muốn biết chất lượng một chiếc bánh ra sao, người ta kiểm tra các yếu tố như chỉ tiêu chất lượng, thành phần dinh dưỡng, chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Muốn biết chất lượng một món đồ chơi, người ta kiểm tra thành phần cấu tạo, mức độ an toàn và những tiêu chí khác. Còn muốn biết chất lượng đào tạo đại học của một trường như thế nào, người ta kiểm tra những gì?

Việc kiểm định chất lượng giáo dục đại học bắt đầu được triển khai từ năm 2004, đẩy mạnh từ năm 2012. Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học đưa ra 61 tiêu chí với 10 tiêu chuẩn khác nhau liên quan đến tất cả các lĩnh vực hoạt động của một đơn vị đào tạo đại học như sứ mạng, mục tiêu, chương trình đào tạo, đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, nghiên cứu khoa học, hoạt động đào tạo, hợp tác quốc tế, quản lý tài chính.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước