VTV.vn - Trong vài năm gần đây, livestream trực tiếp trên mạng internet để bán hàng đã trở thành một xu hướng và phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc.


Để góp phần giải đáp câu hỏi đó, phóng viên Thời báo VTV đã tìm đến những nhân vật mà hiện tại họ đang gắn bó với việc livestream bán hàng hoặc đang hoạt động trong lĩnh vực giảng dạy kỹ năng livestream để có những góc nhìn khách quan nhất.

Livestream bán hàng có cần phải “học”? - Ảnh 4.

Chị Nguyễn Thị Thu Quỳnh (34 tuổi) ở quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đã gắn bó với công việc livestream bán hàng từ năm 2014. Theo như chị cho biết, việc bén duyên với công việc này bắt đầu từ khi chị có con nhỏ.

Chị Quỳnh chia sẻ: "Đó là thời điểm tương đối khó khăn của tôi, việc phải tự mình chăm sóc con nhỏ mà vẫn phải duy trì kinh tế là một bài toán "hóc búa" với một người phụ nữ. Tôi không có quá nhiều vốn để có thể mở một mặt bằng kinh doanh. Khi đó livestream bán hàng như một "cứu cánh" giúp tôi ổn định cuộc sống".

Livestream bán hàng có cần phải “học”? - Ảnh 5.

Những phiên live đầu tiên hầu như không có người xem, chỉ có lác đác một vài người quen vào ủng hộ, tự nói chuyện một mình và không bán được sản phẩm nào là những điều mà chị Quỳnh gặp phải.

Kiên trì và cố gắng, phải sau 2 – 3 năm làm quen với cách thức livestream, với phong cách nói chuyện chân thật, gần gũi, không có kịch bản, chỉ đơn thuần là những chia sẻ hiểu biết của mình đối với các sản phẩm, chị Quỳnh cũng đã có một lượng khách quen cố định, thời điểm hiện tại mỗi phiên livestream của chị Quỳnh có khoảng 400 - 600 người theo dõi, đem về thu nhập cho chị từ 10 – 15 triệu đồng mỗi tháng. Với chị Quỳnh, công việc livestream bán hàng đã gắn bó với chị, trở thành công việc chính để chị duy trì cuộc sống hàng ngày.

Chị Quỳnh cảm thấy công việc bán hàng như thời điểm hiện tại là rất ổn đối với mình, chị cũng muốn các phiên live của mình không cần dàn dựng quá nhiều, mà quan trọng nhất là có thể đưa đến cho khách hàng gợi ý chân thật nhất, điều đó sẽ tạo nên sự tin tưởng của khách hàng đối với người bán.

Livestream bán hàng có cần phải “học”? - Ảnh 6.

Livestream bán hàng có cần phải “học”? - Ảnh 8.

Còn với chị Vũ Thị Hường (Nam Từ Liêm, Hà Nội), việc đầu tư gần 10 triệu đồng cho một khóa học bán hàng livestrem đến bây giờ đối với chị là một quyết định đúng đắn. Từ bỏ nghề giáo viên mầm non sau hơn 14 năm gắn bó để đến với livestream bán hàng là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời.

Chị Hường cho biết: "Công việc giáo viên mầm non khá vất vả và chiếm nhiều thời gian. Trong khi mức lương mà mình nhận được chỉ tầm 6,5 triệu đồng. Mình đã quyết định xin nghỉ việc và đến với công việc livestream bán hàng".

Trước đây cũng đã tự xây kênh bán hàng trên mạng xã hội, chị Hường tìm mua các loại sách dạy về livestream bán hàng để nâng cao kiến thức, kỹ năng, thế nhưng sau một thời gian dài tự mày mò, việc bán hàng của chị không đạt kết quả cao.

"Trước khi học live thì mình gặp rất nhiều khó khăn, từ những thao tác trên điện thoại để chuẩn bị phiên live như thế nào mình vẫn còn lóng ngóng. Cho đến lúc vào phiên live mình không biết cách giữ chân người xem, cảm thấy hồi hộp, miệng lắp bắp, nói phải nhìn vở, mà càng nhìn thi càng quên, việc nói lan man, nói nhiều không đúng trọng tâm và những điều khách hàng muốn biết dẫn đến tỉ lệ chuyển đổi kém. Mặc dù lượng người xem không phải là ít, có những lúc lên đến gần 1000 mắt xem vậy mà mình vẫn không bán được hàng, tiếc thực sự luôn" - chị Hường cho hay.

Livestream bán hàng có cần phải “học”? - Ảnh 9.

Tự nhận thấy bản thân thiếu quá nhiều thứ, từ kiến thức, kỹ năng và quan trọng nhất là người có kinh nghiệm chia sẻ, chỉ dẫn cho mình về các nền tảng, Chị Hường đã tìm đến khóa học livestream bán hàng với mức học phí gần 10tr đồng cho 3 buổi học để cải thiện bản thân.

Chỉ một tháng livestream đầu tiên sau khóa học, chị Hường bất ngờ vì đã nhận được 1.350 đơn đặt hàng với doanh thu hơn 235 triệu đồng chỉ với vài phiên live. Vui mừng và hạnh phúc là những cảm xúc của chị lúc này, đặc biệt chị còn cảm thấy bản thân mình đã thay đổi rất nhiều, nhất là ngôn từ đã tiến bộ hơn lúc trước. Phong thái đứng live cũng tự tin hơn, có thể chủ động nghiên cứu, tìm hiểu về sản phẩm và đưa ra những gợi ý tốt nhất cho khách hàng.

Livestream bán hàng có cần phải “học”? - Ảnh 10.

Trong năm 2024 các khóa đạo tạo livestream sẽ trở thành xu thế "bùng nổ", thu hút nhiều học viên hơn nữa, đó là nhận định của chị Đào Anh, một người có kinh nghiệm nhiều năm trong linh vực đào tạo livestream.

Livestream bán hàng có cần phải “học”? - Ảnh 12.

Bắt đầu với livestream từ khá sớm, ngay từ những năm 2017 khi tự mình thử sức trong kinh doanh nhỏ lẻ. Sau đó, chị Đào Anh đã có một khoảng thời gian làm mẫu livestream thuê cho nhiều cửa hàng và thương hiệu khác nhau. Điều này đã giúp chị tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu với nhiều ngành hàng và sản phẩm khác nhau trong thời gian qua. Dần dần, mọi người có lời mời nhờ chị chia sẻ những kiến thức về livestream từ kinh nghiệm mà mình tích lũy được trong suốt những năm qua. Không ngừng trau dồi và chia sẻ kiến thức, không biết từ bao giờ nó đã trở thành một cái "nghề" gắn bó với Đào Anh.

Hiện nay, các khóa học đào tạo về kinh doanh online nói chung, và đào tạo về livestream nói riêng, đang thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng khác nhau. Từ các nhà bán hàng mong muốn tăng doanh thu, tiếp cận khách hàng, mở rộng kinh doanh, cho đến những bạn trẻ đang tìm kiếm hướng đi cho sự nghiệp của mình.

Có rất nhiều người lầm tưởng rằng việc livestream đòi hỏi người thực hiện phải có năng khiếu và tố chất. Thực tế, chỉ cần bạn có khả năng giao tiếp và đảm bảo hai yếu tố quan trọng sau đây, bạn hoàn toàn có thể thành công trong việc livestream.

Thứ nhất là sự kỷ luật và kiên trì. Công việc livestream đòi hỏi kết hợp một loạt kỹ năng từ biểu đạt, năng lượng đến ngôn từ, điều này khiến livestream trở thành một công việc không hề dễ dàng. Vì vậy, nếu bạn mới bắt đầu livestream, việc tạo ra những buổi livestream chuyên nghiệp và ấn tượng gần như là điều không thể. livestream yêu cầu chúng ta phải thực hành thật nhiều để kỹ năng trở thành bản năng. Khi bạn livestream nhiều, nói nhiều, thì ngôn từ sẽ ngày càng lưu loát hơn và phong cách, thần thái cũng trở nên tự nhiên hơn. Đây là cả một quá trình luyện tập.

Thứ hai là sự dám, dám thay đổi, dám tối ưu, và dám sáng tạo. Mọi sự sáng tạo đều tạo ra điều khác biệt và chỉ có sự khác biệt đó mới là điểm ấn tượng, giúp bạn nổi bật giữa hàng trăm nhà bán hàng đang livestream ngoài kia". Chị Đào Anh cho hay.

Livestream bán hàng có cần phải “học”? - Ảnh 14.

Chị Đào Anh còn dự đoán, càng ngày khách hàng càng muốn mua hàng trên livestream vì tiện lợi, minh bạch, khách hàng có thể chủ động đưa ra sự so sánh về giá thành, được nhìn hình ảnh sản phẩm thực tế, và đặc biệt, ngày càng nhiều mặt hàng được bảo hộ bởi các sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của livestream cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các nhà bán hàng. Với thị trường ngày càng sôi động, cạnh tranh cũng trở nên khốc liệt hơn, đòi hỏi từng nhà bán hàng phải hoàn thiện ở mọi khía cạnh, mang lại trải nghiệm mua hàng và chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn cho khách hàng.

Chị Đào Anh cho rằng: "Thực tế, không phải ai cũng chọn tham gia các khóa học, và cũng không nhất thiết là phải tham gia các khóa học mới có thể livestream được. Nhưng để muốn làm tốt, mọi người cần phải có kinh nghiệm, mà kinh nghiệm thì sẽ đến từ trải nghiệm bằng thời gian, tiền bạc, thậm chí là uy tín của bản thân. Thường việc tự tìm hiểu sẽ mất khoảng vài tháng đến một năm mới hiểu sâu hơn về bản chất của livestream, trau dồi kỹ năng livestream cũng như nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Chính vì thế tham gia các khóa học có thể giúp mọi người rút ngắn thời gian tìm kiếm kinh nghiệm và có thể học hỏi từ những người đã từng thực chiến".

Livestream bán hàng có cần phải “học”? - Ảnh 15.

Cùng quan điểm với chị Đào Anh, anh Lê Mạnh Lân là người mới tham gia công tác đào tạo livestream hơn một năm nay nhưng anh cũng nhận định rằng ở thời điểm hiện tại và ít nhất 3 - 5 năm tiếp theo bán hàng livestream vẫn sẽ là hình thức bán hàng tốt nhất.

Theo anh Lân, hình thức này tiếp cận và có điểm chạm gần nhất tới khách hàng, ở đó chủ shop và khách hàng có thể trao đổi thông tin, tư vấn và trả lời ngay lập tức khiến cho việc mua bán được thuận tiện hơn. Hiện tại livestream trên các sàn thương mại điện tử đang là thịnh hành nhất nhưng cũng sẽ chỉ có một thời gian nhất định, không quá dài và sẽ có những kênh bán hàng mới để cạnh tranh, nhưng dù kênh nào đi nữa thì livestream vẫn sẽ là hình thức bán hàng tốt nhất nên livestream sẽ dần trở thành một nghề riêng.

Livestream bán hàng có cần phải “học”? - Ảnh 16.

Khảo sát thêm một số người đã từng tham gia livestream bán hàng, được biết một cách học khá phổ biến đó là nhìn người khác livestream và sau đó làm theo, nhưng sau một thời gian thực hiện số đông mọi người thấy rằng cách học này chỉ quan sát được phần "bề nổi". Khi làm theo phần "bề nổi’ đó mà không hiểu được cách vận hành ở phía sau, dẫn đến việc không đạt được hiệu quả và kết quả như mong muốn. Khi gặp quá nhiều thất bại, mọi người sẽ cảm thấy nản lòng và không muốn theo đuổi công việc livestream nữa. Do đó, việc tham gia các khóa học sẽ giúp mọi người tiết kiệm thời gian, chi phí, và đi đúng hướng từ những bước đầu tiên. Đây là bài học của việc hãy đứng trên vai người khổng lồ. Nếu đã hiểu được cốt lõi và quy chuẩn một vấn đề nào đó, mọi người sẽ biết mình đã làm đúng ở đâu, sai ở đâu, và nếu có làm sai, thì cũng biết là mình đã sai ở đâu và phải tối ưu điều gì thay vì việc phải mò mẫm mà không có định hướng rõ ràng.

Từ nhiều góc độ có thể thấy, mỗi người sẽ có những lựa chọn riêng cho bản thân. Điều quan trọng khi mọi người xác định đi theo con đường livestream bán hàng đó là phải nghiêm túc, chủ động, học hỏi và rèn luyện kỹ năng livestream, để có thể đạt được thành công mong muốn đối với công việc này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

X

ĐANG PHÁT

Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước