TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Tăng phí Quốc lộ 5, chất lượng có tăng?

Trung Hậu - Quang Lâm (Ban Thời sự)Cập nhật 17:23 ngày 17/10/2015

Người tham gia giao thông lo ngại tăng phí không tương xứng với chất lượng.

VTV.vn - 30.000 đồng/lượt là mức phí tối thiểu phải trả khi lưu thông trên tuyến Quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng đối với xe ô tô dưới 12 chỗ kể từ 1/12/2015.

Giao thông ùn tắc, mặt đường rất nhiều đoạn xuống cấp, mất an toàn… là những gì thường thấy khi tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng. Trong khi tiến độ khắc phục tình trạng này còn chậm trễ, kéo dài thì mức phí phải đóng đối với mỗi phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến đường này sẽ tăng từ 2 đến 3 lần kể từ 1/12 tới đây.

Lái xe tải Nguyễn Văn Thái cho biết: ‘Mức phí thay đổi là có thể chấp nhận, đề nghị cơ quan chức năng sửa chữa đường để người tham gia giao thông đỡ vất vả’.

Đại diện đơn vị quản lý tuyến đường cho biết, mức thu phí trên tuyến đường này 10 năm qua chưa thay đổi, nên việc triển khai áp mức phí mới tới đây là chậm so với lộ trình cho phép. Mặt khác, đây là giải pháp nhằm tăng thêm nguồn thu, bảo đảm phương án tài chính cho dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được thông xe vào cuối năm 2015.

Ông Phạm Văn Bốn, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam nói: ‘Việc triển khai thu phí này hoàn toàn nằm trong lộ trình về chính sách của Nhà nước và theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính đã hướng dẫn để giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước và đảm bảo có nguồn vốn đầu tư cho tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng’.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, kể từ đầu năm 2016, tuyến Quốc lộ 5 sẽ được chuyển giao quản lý theo hình thức BOT cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam. Theo quy định, nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí. Bộ Giao thông Vận tải sẽ đảm bảo giám sát, đánh giá chất lượng tuyến đường theo định kỳ.

Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý Bảo trì đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: ‘Chúng tôi sẽ thỏa thuận và làm rõ những việc đơn vị thi công phải làm và chúng tôi giám sát. Như vậy đồng tiền bỏ ra sẽ được sử dụng cho việc bảo trì Quốc lộ 5 và hy vọng rằng Quốc lộ 5 sẽ tốt hơn’.

Hơn 800 tỷ đồng xây dựng nút giao cầu Thanh Trì - Quốc lộ 5 Hơn 800 tỷ đồng xây dựng nút giao cầu Thanh Trì - Quốc lộ 5

Dự án nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 có tổng giá trị gói thầu hơn 800 tỷ đồng, bao gồm xây dựng 4 nhánh cầu.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

 

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.