Khách sạn 3 sao dần "biến mất" khỏi thị trường Hà Nội

Thùy Linh-Thứ tư, ngày 01/05/2024 12:33 GMT+7

VTV.vn - Trong báo cáo thị trường mới đây, Savills cho biết xu hướng phát triển khách sạn ở Hà Nội đang dịch chuyển sang phân khúc 4 và 5 sao.

Du lịch phục hồi khá tốt

Theo ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, ngành du lịch thời gian qua đã ghi nhận mức phục hồi khá tốt. Hoạt động của các khách sạn tại thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã về gần mức trước dịch COVID. Có thể nói, du lịch nội địa, bao gồm cả du lịch giải trí và công tác đóng góp phần lớn vào nỗ lực này. Công suất phòng tại thị trường như Hà Nội nói riêng được xem là khá tốt, ở mức 65% trong quý I/2024, tăng 1% theo quý và 7% theo năm.

Tính từ đầu năm 2024 tới nay, Hà Nội, một trong những thành phố trọng điểm về du lịch lữ hành, đã đón 6,5 triệu lượt khách, tăng 11% theo năm; trong đó, khách quốc tế đạt 1,4 triệu lượt, tăng 40% theo năm; khách nội địa đạt 5,1 triệu, tăng 5% theo năm. Sự gia tăng về lượt khách du lịch đã mở ra cơ hội lớn cho ngành khách sạn. Đặc biệt khi con số này mới chỉ bằng 87% so với số liệu năm 2019, nghĩa là thị trường vẫn còn dư địa để phát triển.

Khách sạn 3 sao dần biến mất khỏi thị trường Hà Nội - Ảnh 1.

Ngành du lịch thời gian qua đã ghi nhận mức phục hồi khá tốt.

Ông Matthew Powell cho rằng, mặc dù lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam tương đối ổn trong tương quan với các thị trường khác trong khu vực, nhưng vẫn được coi là thiếu vắng hơn so với thời kỳ trước dịch. Tuy nhiên, thị trường có sự đa dạng hơn về nguồn khách quốc tế, bao gồm Nhật Bản, Malaysia, Úc, Thái Lan, Campuchia và Mỹ. Đặc biệt, sự tăng trưởng về lượng khách Ấn Độ cũng đáng ghi nhận.

Hiện nay, thị trường đã đón nhận một lượng lớn các chuyến bay từ các thành phố lớn của Ấn Độ tới Việt Nam và dự kiến trong tương lai sẽ có thêm các chuyến bay thẳng được khai thác để đáp ứng nhu cầu du lịch Việt Nam đang tăng lên từ du khách Ấn Độ.

Khách sạn 3 sao Hà Nội không còn nguồn cung

Từ đầu năm đến nay, bên cạnh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, tình hình hoạt động của phân khúc khách sạn 4,5 sao tại Hà Nội cũng ghi nhận xu hướng phát triển và khởi sắc rõ rệt. Trong khi đó, nguồn cung phân khúc khách sạn 3 sao đang dần biến mất khỏi thị trường.

Các chuyên gia của Công ty Savills nhận xét, thị trường khách sạn Hà Nội đang trong trạng thái tốt. Nguồn cung kém chất lượng đang đều chỉnh giảm theo xu hướng và nhu cầu chọn lọc của khách hàng. Điều này cũng lý giải nguyên nhân khiến phân khúc khách sạn 3 sao tại Thủ đô giảm sút đáng kể.

Khách sạn 3 sao dần biến mất khỏi thị trường Hà Nội - Ảnh 2.

Xu hướng phát triển khách sạn ở Hà Nội đang dịch chuyển sang phân khúc 4 và 5 sao. Ảnh minh họa.

Khảo sát của Công ty Savills cho thấy, tổng nguồn cung khách sạn tại Hà Nội trong những tháng đầu năm 2024 ghi nhận mức khoảng 11.120 phòng từ 67 dự án, giảm 1% theo quý. Tuy nhiên, Hà Nội đã có thêm 2 dự án khách sạn chính thức được cấp hạng 4 sao và 4 dự án chính thức được cấp hạng 5 sao nên giúp nguồn cung tăng 8% theo năm.

Đánh giá về sự phân bổ nguồn cung của phân khúc khách sạn, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, xu hướng đang dịch chuyển dần sang phân khúc khách sạn 4 đến 5 sao. Thị trường đã ghi nhận sự đóng cửa đối với những nguồn cung kém chất lượng. Thực tế, trong năm qua, Hà Nội đón chào sự mở cửa trở lại của nhiều khách sạn 5 sao.

Việc phát triển của các phân khúc 4 đến 5 sao sẽ phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với trải nghiệm lưu trú cao cấp và đầy đủ tiện ích.

"Dự kiến, 9 dự án 5 sao sẽ chiếm 76% thị phần nguồn cung tương lai và các dự án 4 sao sẽ chiếm 24% thị phần. Trên thị trường không có dự án 3 sao dự kiến đi vào hoạt động tại Hà Nội trong vòng ba năm tới", ông Matthew Powell nhận định.

Chuyên gia của Công ty Savills đánh giá, du lịch phục hồi đã tạo đà cho hoạt động thị trường khách sạn cải thiện. Thêm vào đó, với việc đóng cửa nguồn cung kém chất lượng giúp thị trường được đánh giá đang trong trạng thái tốt.

Tăng sức hút cho du lịch nội địa Tăng sức hút cho du lịch nội địa

VTV.vn - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ khởi động mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm. Năm nay, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước