Ca sĩ Phạm Thu Hà Không cô đơn trên con đường đã chọn

Thu Trang-Thứ bảy, ngày 24/05/2014 16:33 GMT+7

Được đào tạo bài bản ở dòng nhạc cổ điển, Phạm Thu Hà luôn biết cách truyền tải tâm hồn và giọng hát trong trẻo, tươi mới của mình tới khán giả qua từng ca khúc.

Khán giả đang rất háo hức chờ nghe Phạm Thu Hà kết hợp giữa Pop và nhạc cổ điển, khi nào thì album Tựa như gió phiêu du của Hà chính thức phát hành?

-Hà và nhạc sĩ Đức Trí đang cố gắng để có thể giới thiệu album đến với khán giả sớm nhất. Album gồm 10 ca khúc, có những ca khúc cổ điển được phối lại theo hơi hướng của pop và 5 ca khúc được nhạc sĩ Đức Trí sáng tác riêng cho Hà.

Trong album này, Hà sẽ hát pop trên nền nhạc cổ điển và toàn bộ album được thu trực tiếp với dàn nhạc giao hưởng TP.HCM.

Tại sao Hà lại có ý tưởng kết hợp giữa Pop với nhạc cổ điển?

- Quả thật, album này “nịnh tai” hơn rất nhiều so với Classic Meets Chillout. Qua Tựa như gió phiêu du, anh Trí và Hà muốn đưa nhạc cổ điển tới gần hơn với khán giả.

Những sáng tác mới của anh Trí cũng rất hay, đặc biệt là ca khúc anh Trí ghi lại những rung động đầu đời của mình lúc 15, 16 tuổi. Hà nghĩ, mình rất có duyên khi được thể hiện ca khúc ấy.

Việc kết hợp Pop và cổ điển có khó không?

- Thật ra Pop vốn là “sở đoản” của Hà vì trong suốt thời gian học tại Học viện Âm nhạc quốc gia, Hà chỉ nghe và học về cổ điển thôi. Hát Pop mà không mất đi màu sắc cổ điển là một điều không dễ dàng.

Tuy nhiên, khi đã chọn con đường này thì mình phải chấp nhận dấn thân và nỗ lục không ngừng. Trong tương lai, Hà còn muốn kết hợp cổ điển với Rock, Opera... để mọi người thẩm thấu dần thể loại mà mình đang theo đuổi.

‘ Sau một thời gian làm việc với nhạc sĩ Đức Trí, Hà thấy mình có thay đổi nhiều không?

- Hà nghĩ mình đã thay đổi khá nhiều. Khán giả nghe album Tựa như gió phiêu du sẽ cảm nhận rất rõ sự thay đổi này. Vẫn là nhạc cổ điển nhưng mang màu sắc nhẹ nhàng và gần gũi với khán giả hơn.

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Đức Trí cũng hướng dẫn cho Hà rất nhiều về kĩ thuật thu âm vì khi học ở Học viện âm nhạc quốc gia, hát cổ điển không cần đến âm thanh nhưng khi thu âm lại cần đến âm thanh nên mình phải biết cách xử lí hơi thở thế nào, cách hát to nhỏ ra sao.

Hát khi thu âm hoàn toàn khác với biểu diễn trên sân khấu… Nói chung, Hà học được rất nhiều điều từ nhạc sĩ Đức Trí.

Vậy Hà nhận xét thế nào về chàng nhạc sĩ tài hoa mà bất cứ ca sĩ nào cũng muốn được cộng tác này?

-Nói thật, khi được nhạc sĩ Võ Thiện Thanh giới thiệu với Đức Trí, Hà cảm thấy hơi ngại vì đã được nghe qua tiếng tăm “lừng lẫy” của anh ấy với các mĩ nhân. Nhưng khi anh em làm việc chung thì Hà thấy anh Trí rất chỉn chu, nghiêm túc.

Thậm chí, Hà còn chủ động tiếp xúc với gia đình của anh ấy. Và đó là một gia đình mà Hà thật sự ngưỡng mộ. Anh Trí rất yêu thương vợ và đặc biệt chiều con gái. Mỗi buổi chiều, dù bận rộn thế nào anh ấy cũng dành thời gian để đi đón con. Chính vì vậy, Hà rất an tâm khi được làm việc với anh Trí.

Bước chân vào showbiz khi tuổi không còn quá trẻ, lại chọn dòng nhạc không thuộc về số đông, Hà có sợ mình sẽ không được đón nhận nhiều như các ca sĩ trẻ khác?

- Hà nghĩ, mỗi nghệ sĩ có một không gian hoạt động riêng và cũng có một lượng khán giả riêng. Mặc dù không có lượng fan đông đảo như các ca sĩ nhạc thị trường nhưng những người thích nghe Hà hát đều là những khán giả trung thành.

Hơn nữa, dòng nhạc của Hà đang theo đuổi là dòng nhạc không tuổi, chừng nào mình còn đam mê, còn nắm vững nhạc cảm thì còn có thể đứng trên sân khấu. Hà cũng hi vọng càng ngày mình sẽ càng “lôi kéo” được thêm nhiều khán giả yêu mến nhạc cổ điển.

Một mình một đường, có khi nào Hà cảm thấy “cô đơn”?

- Hà thấy mình hoàn toàn không cô đơn trên con đường đã lựa chọn, ngược lại còn được sự ủng hộ của rất nhiều nghệ sĩ. May mắn lớn nhất của Hà khi bước vào thị trường âm nhạc là được các nhạc sĩ nổi tiếng như: Võ Thiện Thanh, Đức Trí, Thanh Phương ủng hộ. Khi được những tên tuổi lớn như thế hậu thuẫn, Hà sẽ cố gắng để không phụ công các anh.

Chắc Hà gặp không ít khó khăn khi tìm cách đưa nhạc cổ điển tới gần hơn với khán giả?

- Một lối đi riêng chưa bao giờ là dễ dàng, nó đòi hỏi sự kiên trì và quan trọng nhất là sự đam mê. Có đam mê thì mình mới kiên trì theo đuổi và xếp những yếu tố như tiền bạc và danh vọng đứng ở hàng phía sau.

Khi bước chân vào con đường này, Hà đã xác định sẽ gặp rất nhiều chông gai. Bản thân Hà cũng là người rất nội tâm và muốn sống bình an với dòng nhạc mà mình lựa chọn. Nói thật, nếu như có nhiều người theo đuổi dòng nhạc này thì có thể Hà sẽ rút lui vì không muốn mất đi sự bình an đó.

‘ Có khi nào Hà thấy ý chí của mình bị “lung lay”?

- Thầy giáo của Hà từng nói: “Người yêu có thể phản bội con nhưng với âm nhạc, nếu con chăm chút, nỗ lực thì âm nhạc không bao giờ phản bội”. Cho nên, thay vì hồ nghi về con đường mình lựa chọn, Hà luôn suy nghĩ làm sao để đưa được nhạc cổ điển đến với khán giả một cách hiệu quả nhất.

Nhạc cổ điển đẹp tới như vậy, hay như vậy, vốn được coi là tinh hoa của nhân loại mà mình không làm cho khán giả hiểu và yêu nhạc cổ điển thì rất đáng tiếc.

Sắp tới, Hà có kế hoạch gì đặc biệt không?

- Trước mắt, Hà sẽ tập trung để phát hành album Tựa như gió Phiêu du. Hà cũng đang ấp ủ được làm một chuỗi album về nhạc cổ điển Chillout với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và cũng mong muốn được làm album Rock, Opera trên nền nhạc cổ điển với nhạc sĩ Thanh Phương, một trong những cây guitar hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Dường như Hà là người rất kín tiếng về cuộc sống riêng tư?

-Đối với Hà cuộc sống riêng tư là điều thiêng liêng. Hà không chọn cách khoe người yêu của mình. Mai mốt dù có lập gia đình và sinh con thì Hà vẫn chỉ muốn khán giả biết tới mình là một Phạm Thu Hà hát nhạc cổ điển, đến với khán giả bằng sự đam mê và cống hiến.

Vậy một Phạm Thu Hà ngoài ánh đèn sân khấu sẽ như thế nào nhỉ?

-Trên sân khấu, Hà xây dựng cho mình hình ảnh ca sĩ bán cổ điển hiện đại và sang trọng. Nhưng ngoài đời, Hà lại là một người rất giản dị, dễ gần, thậm chí còn rất nghịch ngợm và hài hước nữa

Hà thích nấu ăn, chăm sóc gia đình, khi rảnh rỗi thì tụ tập bạn bè tán gẫu và đi mua sắm. Đặc biệt, Hà rất mê đọc truyện tranh mặc dù đã… “già” rồi (cười lớn).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước