Ferguson muốn Solskjaer kế nhiệm

-Thứ tư, ngày 18/01/2012 10:00 GMT+7

Huấn luyện viên vĩ đại của Man Utd tỏ ý muốn cậu học trò cũ Ole Gunnar Solskjaer là người kế nhiệm một khi ông nghỉ hưu.

Triều đại Alex Ferguson là giai đoạn huy hoàng nhất trong lịch sử Man Utd. Ở đó họ có đủ đầy những danh hiệu đáng mơ ước: từ chức vô địch Ngoại hạng Anh, FA Cup, Cup Liên đoàn Anh đến Champions League, Cup Liên lục địa... Chính vì vậy, Ferguson là cái bóng quá lớn, thậm chí có tầm ảnh hưởng sống còn đến thành công của đội chủ sân Old Trafford.
Từng tuyên bố vẫn đủ sức để chinh chiến thêm tối thiểu ba năm nữa, nhưng chiến lược gia 70 tuổi người Scotland chắc chắn không thể tại vị mãi mãi. Vì vậy vấn đề tìm người kế nhiệm ông đã trở thành chủ đề nóng từ nhiều năm qua.
Trước đây, từng có một số ý kiến liên hệ đến hai huấn luyện viên tuổi trẻ tài cao Pep Guardiola (đang dẫn dắt Barca) và Jose Mourinho (Real). Các quan điểm khác lại cho rằng Man Utd cũng có thể chọn một trong số những người cũ như Bryan Robson, Mark Hughes, Steve Bruce hay Roy Keane.
Cá nhân Ferguson chưa từng cho ý kiến chính thức về chuyện này. Nhưng trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, ông đã dành nhiều ưu ái cho Solskjaer - cựu tiền đạo có biệt danh "sát thủ có bộ mặt trẻ thơ".
"Vấn đề của nhiều cầu thủ ngày nay là khi kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số họ quyết định trở thành huấn luyện viên bởi họ chẳng biết làm gì khác. Ole lại khác. Cậu ấy luôn muốn gắn bó với bóng đá nên ngay từ khi còn thi đấu đã chuẩn bị cho một cuộc sống sau khi treo giày, có thể là một huấn luyện viên hoặc một người quản lý bóng đá. Và đó đúng là những gì cậu ấy đang làm lúc này. Vì vậy, có thể nói Ole đã tự tạo cho mình một cơ hội tốt hơn so với những người còn lại", Ferguson chia sẻ.
"Ole luôn tỏ ra chuyên nghiệp. Hồi còn thi đấu cậu ấy đã ghi nhớ những điểm cần lưu ý trong các buổi tập cũng như trong các trận đấu".
Solskjaer từng góp mặt trong 366 trận và ghi 126 bàn thắng cho Man Utd - trong đó có bàn ấn định chiến thắng ngược dòng 2-1 trong trận chung kết Champions League 1999 lịch sử gặp Bayern Munich.
Bên cạnh danh hiệu cao quý đó, anh còn cùng đội chủ sân Old Trafford giành thêm 6 chức vô địch Ngoại hạng Anh và hai Cup FA. Tháng 8/2008 Solskjaer - khi đó đã 34 tuổi - quyết định treo giày do gánh nặng tuổi tác khiến các chấn thương mỗi lúc một nhiều.
Anh sau đó được giao vai trò huấn luyện đội dự bị của Man Utd. Tháng 11/2010, cựu tiền đạo người NaUy trở về dẫn dắt Molde - đội bóng anh thi đấu trước khi chuyển đến Man Utd năm 1996.
Ngay trong mùa giải đầu tiên Solskjaer đã giúp Molde lần đầu tiên vô địch quốc gia (thậm chí đăng quang sớm hai vòng đấu).
"Ole là một người có nội lực, không có gì phải nghi ngờ về điều đó", HLV Ferguson nói tiếp. "Nếu bạn đến một đội bóng NaUy vốn chưa từng giành chức vô địch quốc gia nào trong lịch sử, và sau đó bạn lập tức đem đến thành công cho họ, chắc chắn bạn phải là một người có khả năng".
Đưa Molde đến với chức vô địch đầu tiên trong lịch sử còn có công của hai cựu huấn luyện viên ở Man Utd, Mark Dempsey và Richard Hartis. Solskjaer đã đề nghị hai nhân vật này phò tá anh sau khi nhận lời dẫn dắt đội bóng quê hương.
"Cậu ấy đã tự xây dựng đội ngũ cho mình. Cậu ấy đã đem theo hai huấn luyện viên từ Man Utd, như một phần trong kế hoạch tái thiết câu lạc bộ. Điều đó chứng tỏ Ole biết mình phải làm gì. Một điều vô cùng quan trọng đối với một huấn luyện viên là phải biết đưa ra những quyết định đúng đắn. Đó thậm chí là một trong những yếu tố quan trọng nhất, có tính sống còn trong nghề này và tôi thấy Ole có điều đó. Cậu ấy sẽ còn tiến xa".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước