Isaac Thái: Không viết nhạc tình bi lụy

BHV-Thứ năm, ngày 26/06/2014 17:23 GMT+7

(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tác giả trẻ Isaac Thái đã khẳng định anh không thích viết nhạc tình bi lụy. Ca khúc Về với lúa của Isaac Thái đã được nhạc sĩ Ngọc Châu đề cử vào chương trình Bài hát Việt liveshow tháng 6 diễn ra tối 27/6. 

Xin chào Isaac Thái, bạn bắt đầu viết nhạc từ khi nào và hiện nay đã có bao nhiêu ca khúc rồi?

- Isaac Thái sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu âm nhạc, tuy nhiên lại không có ai theo đuổi âm nhạc. Cá nhân, từ lúc lớn lên cũng không xác định là theo con đường này, nên Isaac đã chọn chuyên ngành Ngoại ngữ để học. Nhưng tình yêu âm nhạc thực sự rất lớn nên trong quá trình học năm cuối tại trường Du Lịch mình đã thi tuyển vào trường Nhạc Viện Thành Phố Hồ Chí Minh với ao ước là được theo đuổi ước mơ của mình, được thoả sức sáng tạo với chất âm nhạc của mình.

Được chọn vào trường Nhạc Viện thành phố HCM, dù theo học chuyên ngành thanh nhạc, nhưng suốt quá trình học tại trường, những bộ môn hoà thanh, sáng tác hay hoà âm học lại thu hút Isaac Thái rất nhiều, vì thế Isaac Thái đã bắt đầu viết nhạc dựa trên những kiến thức mình được học đó kết hợp với những cảm nhận cuộc sống. Những bài hát đầu tiên được Thái viết từ quãng thời gian đầu tại trường Nhạc Viện Thành Phố HCM và hiện Issac đã viết được khoảng 40 ca khúc.

Những sáng tác của bạn thường viết về chủ đề gì?

- Đa phần những sáng tác của Isaac Thái đều viết về tình yêu với những thông điệp yêu thương mạnh mẽ và tích cực, rất hạn chế những bài hát có nội dung quá bi luỵ, tình yêu tan nát, dẫn người ta đến cái buồn thảm khi nghe nhạc. Vì theo quan điểm của mình âm nhạc là niềm vui, vì vậy, những bài hát của Isaac thường được hướng đến những chủ đề đơn giản, nhẹ nhàng, khơi dậy tinh thần yêu thương trong mỗi người, để làm sao qua những giai điệu hay ca từ, người ta tìm thấy chính mình, không màu mè, không rườm rà hay quá sức lập dị, không bi thảm và đầy niềm tin yêu.

Bên cạnh đó, những sáng tác theo chất tự sự hay những thông điệp hướng về cuộc sống cũng như xã hội, được điều tiết quân bình, đề cập một cách nhẹ nhàng để cho người nghe dễ nhận thấy giá trị cơ bản nhất của bài hát. Bên cạnh đó, có một bộ phận những bài hát Thánh nhạc mà Isaac sáng tác thì được dành riêng cho âm nhạc Nhà Thờ, cho nhiều người được hoà chung vào những giai điệu thiêng liêng.

Tại sao bạn lại tham gia chương trình BHV?

- Được tham gia chương trình Bài hát Việt là một niềm mơ ước ngay từ khi Isaac Thái còn nhỏ. Thái đã xem chương trình và rất ao ước một ngày được đứng trên sân khấu âm nhạc có uy tín và chất lượng này, được nghe những đóng góp của Hội đồng thẩm định hay những ý kiến chuyên môn của những chuyên gia âm nhạc khác, để âm nhạc của mình có thể hoàn thiện hơn.

‘ Theo bạn, là một tác giả lần đầu tiên tham gia BHV, bạn mong muốn chương trình sẽ mang lại cho mình điều gì?

- Lần đầu tiên tham gia BHV, cá nhân Isaac không đặt quá nhiều kỳ vọng, chỉ mong được đứng trên một sân khấu âm nhạc uy tín chất lượng và bài hát của mình được giới thiệu đến công chúng một cách chuyên nghiệp và chính thức. Phải có lần đầu mới có lần tiếp theo, Isaac tin tưởng và hy vọng là lần chào sân này sẽ gây được ấn tượng cũng như thiện cảm để HĐTĐ và khán giả của BHV đón nhận, là tiền đề cho những lần sau mạnh mẽ hơn. Vì vậy, bài hát Về với lúa với khúc thức đơn giản và giai điệu nhẹ nhàng, dễ đồng cảm được lựa chọn cho lần đầu này.

Đây cũng sẽ là cơ hội để hình ảnh một tác giả Isaac Thái được giới thiệu một cách chính thức với số đông khán giả trước khi biết đến Isaac Thái với vai trò của một ca sĩ.

Thực ra trước kia Isaac có ý định sẽ dùng 1-2 bài hát khác để gửi dự thi BHV, nhưng cuối cùng lại chọn ca khúc Về với lúa vì đây đúng là bài hát đơn giản mà lại phù hợp với chất âm nhạc của mình, cái mà mình muốn giới thiệu đến công chúng nhất.

Có thể Về với lúa khó để trở thành một hiện tượng hay một bài hit nhưng nó lại mang một sức ảnh hưởng trong lòng nhiều người nghe nhạc và có thể được nghe, ghi nhận và lưu lại theo thời gian. Đó sẽ là một lợi thế của bài hát Về với lúa và là điểm mà Isaac Thái tự hào và tin tưởng nhất vào đứa con tinh thần của mình.

Bạn có thể nói một chút về ý tưởng sáng tác ca khúc này?

- Giai điệu bài hát Về với lúa được mình viết trong vòng một tháng và hoàn thiện lời một tuần. Về với lúa nói lên câu chuyện, tâm trạng của những người con rời xa quê hương, mang theo ước mơ đổi đời nhưng chốn đô thành phố xá nhộn nhịp những ánh đèn màu cùng với áp lực cuộc sống tấp nập không ngừng, đôi khi cuốn họ đi xa, đôi khi khiến họ quên đi hình bóng quê hương - nơi họ thuộc về.

Về với lúa như là một lời kêu gọi trở về nơi ấy, nơi có cánh đồng, cánh cò, dòng sữa mẹ, câu ru hời… Ca khúc cũng là thông điệp dành cho những ai đã, đang và sẽ mất đi cái chất của người dân Việt.

Tại sao bạn lại lựa chọn Yasuy để thể hiện ca khúc này?

- Ngay khi viết bài hát này, Isaac Thái đã nghĩ đến Yasuy và chọn Yasuy để hát bài hát của mình vì tính chất và con người của Yasuy rất phù hợp với tâm tư tình cảm của bài hát. Ở Yasuy có sự mộc mạc, chân tình, đơn sơ và “chất lúa” vẫn còn đậm nét. Giữa những ca sĩ khác trong showbiz, anh luôn thể hiện là một người con của núi rừng, của quê hương và không thay đổi phẩm chất đáng quý ấy dù danh tiếng từ sau cuộc thi Vietnam Idol mà Yasuy đã đạt được. Bài hát cũng có những nét tương đồng với câu chuyện của Yasuy – khi anh luôn muốn trở về với núi rừng, với quê hương của mình, thể hiện qua những câu nói của anh xuyên suốt cuộc thi hay khi đạt giải quán quân và âm nhạc của anh cũng thể hiện điều đó một cách chân thực.

Ngay sau khi hoàn thiện bài hát và soạn bản demo cùng với nhạc sĩ Daniel Thái, Isaac Thái đã gửi cho Yasuy và ngay lần đầu tiên nghe bài hát Yasuy đã rất thích, từ đó cả hai cùng nhau bắt tay thực hiện bài hát này cùng với ê kíp của Nissi Studio.

Cảm ơn Issac Thái và chúc bạn thành công tại Bài hát Việt!

Liveshow Bài hát Việt tháng 6 sẽ diễn ra vào 20h ngày 27/6 tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước