Điền kinh Việt Nam dồn sức cho SEA Games 27

Theo Hiền Anh (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 10:00 ngày 03/02/2013

Điền kinh Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Ảnh: Q.T

 Nếu như phiên họp Hội đồng thể thao Đông Nam Á mang đến tin tức không vui cho các VĐV TDDC khi môn thể thao này bị loại khỏi chương trình thi đấu của SEA Games 27 thì với HLV, VĐV điền kinh, có thể nói, họ đã thở phào.

Với việc giữ nguyên 46 nội dung thi, nỗi lo lắng bị cắt giảm một số nội dung, ảnh hưởng đến nhiều cơ hội cạnh tranh huy chương của điền kinh Việt Nam đã bị loại trừ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, VĐV của các nội dung như 400m rào nữ, nhảy ba bước hay 10 môn phối hợp nam vẫn sẽ được đến Myanmar tranh tài vào cuối năm nay. Điều đáng nói, đây đều là những nội dung thế mạnh của điền kinh Việt Nam, thậm chí các VĐV của chúng ta đủ khả năng tranh chấp những tấm HCV.

Hai năm về trước, điền kinh Việt Nam đã gây tiếng vang tại SEA Games 26 trên đất Indonesia bằng việc giành được tổng cộng 31 huy chương, trong đó có 9 HCV, 9HCB và 13 HCĐ. Tới SEA Games 27 năm nay, theo đánh giá của những người làm công tác chuyên môn, mục tiêu của điền kinh Việt Nam cũng phải có ít nhất 7HCV. So với kỳ SEA Games trước, số huy chương vàng đề ra khiêm tốn hơn.

Mục tiêu này cũng xuất phát từ thực tế lực lượng của điền kinh đang ở giai đoạn trẻ hóa. Vũ Văn Huyện (10 môn phối hợp nam), Vũ Thị Hương (100m, 200m nữ), Trương Thanh Hằng (800m, 1500m nữ) vẫn còn thi đấu nhưng tuổi tác cũng như phong độ không còn sung mãn như trước.

Nếu như Vũ Thị Hương hiện đang tập luyện tại TP.HCM với nỗ lực dần trở lại với phong độ tốt nhất của mình thì Trương Thanh Hằng còn đang trong giai đoạn điều trị hồi phục tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam sau tai nạn giao thông không may gặp phải trong quá trình tập luyện tại Trung tâm TDTT Đà Nẵng. Khả năng thi đấu của Trương Thanh Hằng tại SEA Games 27 hiện còn đang bỏ ngỏ. Đối với Vũ Văn Huyện, có thể anh sẽ tập trung sức thi đấu thật tốt một nội dung thay vì thi đấu cả 10 môn phối hợp và nhảy sào nam như trước đây.

Nhiều VĐV kỳ cựu dù vẫn còn thi đấu nhưng đã bắt đầu ở bên kia sườn dốc phong độ nhưng điền kinh Việt Nam không lo thiếu nhân tài. Giải điền kinh VĐQG hồi cuối năm 2012 đã cho thấy một thế hệ mới của điền kinh nước nhà dù còn trẻ nhưng không thiếu tài năng. Điền hình trong số này là anh em nhà Quách Công Lịch và Quách Thị Lan ở nội dung 400m và 400m rào. Hiện nay Lịch và Lan đang được Tổng cục TDTT cũng như đơn vị chủ quản Thanh Hóa đầu tư tập luyện một cách bài bản và khoa học. Quách Công Lịch và Quách Thị Lan cũng được chờ đợi sẽ tỏa sáng tại SEA Games 27. Đây sẽ là bước đệm, tiền đề cho các VĐV trẻ như anh em nhà họ Quách tự tin chinh phục đấu trường Asiad sau đây hơn một năm nữa.

Cùng với Quách Công Lịch, Quách Thị Lan, ở các nội dung khác, điền kinh Việt Nam cũng được đánh giá là ứng cử viên cho các tấm HCV. Đó là nhảy cao nữ với Dương Thị Việt Anh, nhảy ba bước nữ với Trần Thị Huệ Hoa, 800m nam- Dương Văn Thái, 20km đi bộ nữ- Nguyễn Thị Thanh Phúc…

Kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 27 của điền kinh Việt Nam đã được lên từ sớm và với việc giữ nguyên 46 nội dung thi, kế hoạch ấy đã không bị xáo trộn. Hy vọng là với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tâm lý tự tin, điền kinh vẫn chứng tỏ sẽ là môn thể thao nữ hoàng, đóng góp công lớn vào thành tích chung của đoàn TTVN tại SEA Games 27 ở Myanmar.