Hà Nội.T&T và cuộc sống không Samson

Trần HảiCập nhật 20:00 ngày 11/06/2014

Rất khó để phủ nhận vai trò của một cầu thủ đã ghi cho đội bóng 17 bàn thắng/13 trận đã đấu tại V-League 2014 (gần bằng 1/2 tổng số bàn thắng của Hà Nội.T&T), nhưng sự thật là, HLV Phan Thanh Hùng không có bất cứ lo lắng nào, dù ông sẽ không có chân sút nhập tịch Hoàng Vũ Samson trong ít nhất 4 trận đấu tiếp theo.

“Tôi sẽ mất Samson trong thời gian tới, vì điều không hay đã xảy ra, nhưng tôi vẫn còn cả đội bóng”, vị HLV họ Phan chia sẻ với Thể thao & Văn hoá vào thời điểm 48 tiếng đồng hồ trước trận đấu bù vòng 4 V-League 2014 với chủ nhà Đồng Nai. “Chúng tôi đã chơi bóng và vô địch V-League trước khi Samson đến đây đấy thôi”, ông Hùng tiếp.

Đó không phải là một cách giảm áp lực cho đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng V-League, tính đến thời điểm này, bởi trong quá khứ, Hà Nội.T&T không ít lần chịu cuộc khủng hoảng lực lượng vào những thời khắc quan trọng. Với Samson, đây không phải là lần đầu tiên tiền đạo gốc Nigeria dính án kể từ khi về đầu quân cho đại diện Thủ đô.

Nửa cuối V-League 2013, Hà Nội.T&T đã buộc phải kéo chân tiền Gonzalo xuống chơi trung vệ, khi đội trưởng Cristiano Roland dính chấn thương. Đấy cũng không phải là phát kiến quá vĩ đại của HLV Phan Thanh Hùng, bởi hơn ai hết, ông Hùng hiểu một cách tường tận khả năng của học trò…

Gonzalo được bầu là cầu thủ hay nhất mùa giải của Hà Nội.T&T và cả V-League 2013 với đủ các vai trò ở trên sân, còn đội bóng của anh đã có chức vô địch lần thứ 2 trong vòng 4 năm.

Nếu quan sát cách vận hành của đại diện Thủ đô, có thể thấy là không một vị trí nào ở trên sân không thể thay thế. Song, sự hiệu chỉnh thú vị nhất dưới triều đại HLV Phan Thanh Hùng phải là việc kéo Cao Sỹ Cường xuống chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ theo hình chữ V, đồng thời đẩy Văn Hiếu lên đá tiền đạo lùi, trong những trận đấu mà họ chơi với sơ đồ 4-5-1.

Khi Hector về sân Hàng Đẫy, ông Hùng cũng không hiếm lần đẩy cựu tiền vệ SLNA nhô cao, thậm chí dạt biên. Điều thú vị ở chỗ, nó không khiến vai trò của những Văn Quyết, Thành Lương hay Ngọc Duy bị giảm thiểu. Văn Quyết vẫn ghi bàn rất đều và đang được đánh giá như một trong những cầu thủ hay nhất Việt Nam vào thời điểm hiện tại.

Trên thực tế, Hà Nội.T&T đã sẵn sàng cho đủ các tình huống có thể xảy ra từ đầu mùa giải năm nay. Khi hạ quyết tâm cho cả 2 mục tiêu quan trọng là V-League và AFC Cup, hẳn họ phải có sự đảm bảo về chiều sâu lực lượng, thay vì chỉ biết than trời. Đấy là bản lĩnh của một đội bóng lớn. “Chúng tôi sẽ chơi theo kiểu không có Samson”, ông Hùng kết luận.