Lộ diện quân sư tư vấn Van Gaal thay thủ môn bắt penalty

Khánh NguyễnCập nhật 18:02 ngày 07/07/2014

Việc Hà Lan góp mặt ở bán kết gặp Argentina công lớn là nhờ sự quyết đoán của HLV Louis van Gaal khi thay thủ môn bắt penalty. Nhưng ai là người đã tư vấn cho Van Gaal ở thời khắc quyết định?

Thủ môn Jasper Cillessen thi đấu xuất sắc sau 119 phút giữ sạch lưới bất ngờ bị cho ra nghỉ và thay thế bằng thủ thành Tim Krul. Quyết định mạo hiểm nhưng quyết đoán khi đó của HLV Louis van Gaal đã được chứng minh là hoàn toàn đúng đắn khi Tim Krul đẩy được hai quả đá luân lưu của các tuyển thủ Costa Rica, góp công lớn vào chiến thắng chung của Hà Lan, đưa “lốc cam” thẳng tiến tới bán kết.

‘ HLV Hoek (trái) và HLV Van Gaal

Hai ngày sau trận đấu, người ta mới biết việc HLV Louis van Gaal đưa ra quyết định lạ lùng như vậy là nhờ quân sư Frans Hoek – HLV thủ môn của đội. Rõ ràng, Frans Hoek là người hiểu rõ hơn ai hết năng lực của các học trò của mình và đã tư vấn hợp lí cho vị thuyền trưởng người Hà Lan. Trước khi gia nhập đội ngũ phụ tá cho Van Gaal tiến quân tới Brazil dự World Cup 2014, Frans Hoek từng có nhiều năm làm việc dưới trướng của Van Gaal ở cấp CLB từ Ajax, Barcelona đến Bayern Munich.

Triết lí dùng người của trợ lí HLV Hoek là rất rõ ràng. Ông chia các thủ môn ra thành hai tuýp: A (Anticipation – năng lực phán đoán) và R (Reaction – năng lực phản xạ). Về quan điểm này, Hoek chia sẻ: “Mẫu thủ môn có năng lực phán đoán là những người bắt bóng sống tốt và họ có khả năng tham gia phòng ngự, trở thành cầu thủ thứ 11 trên sân tham gia và lối chơi chung của toàn đội”. Những Edwin van der Sar hay Fabien Barthez được Hoek xếp vào dạng này.

‘ Tim Krul bắt được 2 quả penalty trận gặp Costa Rica.

“Với mẫu thủ môn có năng lực phản xạ, họ là người giành chiến thắng trong những tình huống một chọi một. Đó là những người nhanh, mạnh và khá cơ bắp”, Hoek phát biểu quan điểm trên tạp chí Huấn luyện viên bóng đá.

Với khả năng cản phá những cú sút tốt nhưng lại kém trong những pha hỗn chiến hay dàn xếp tấn công bóng sống, những thủ thành tài ba như Dino Zoff, Oliver Kahn và Gordon Banks được Hoek xếp vào dạng R này.

Trên nguyên lí ấy, cậu học trò Jasper Cillessen được tín nhiệm bắt chính suốt gần 2 tiếng bóng lăn còn Tim Krul – mẫu thủ thành R – được trao trọng trách bắt penalty. Và kết quả Tim Krul đoán đúng hướng cả 5 cú sút penalty cùng hiệu suất cản phá lên tới 30% đã giúp “lốc cam” tiếp tục cuộc chơi trên xứ sở Samba.