V-League 2015: Các CLB bắt đầu tìm được hướng đi cho bài toán nguồn thu

Cập nhật 03:00 ngày 16/01/2015

Bóng đá Việt Nam lên chuyên nghiệp đã lâu, nhưng việc các CLB tự kiếm lãi từ những hoạt động như bán vé vào sân, đồ lưu niệm hay áo đấu cầu thủ... trước nay vẫn là một bài toàn khó giải. Tuy nhiên, năm nay điều này đã thay đổi, các CLB đã bắt đầu tìm được một hướng đi đúng đắn cho việc giải bài toán nguồn thu để có thể nâng cao ngân quỹ từ các hoạt động tương tác với người hâm mộ.

 


Có thể thấy, bóng đá Việt Nam bước lên chuyên nghiệp đã lâu, nhưng việc các CLB tự kiếm lãi từ những hoạt động như bán vé vào sân, đồ lưu niệm hay áo đấu cầu thủ... trước nay vẫn là một bài toàn khó giải. Phải đến khi V-League 2015 khởi tranh, thì các CLB mới bắt đầu tìm được một hướng đi đúng đắn cho việc giải bài toán nguồn thu từ các hoạt động tương tác với người hâm mộ.

Hoàng Anh Gia Lai là đội bóng thực hiện tốt nhất điều này qua 2 hình thức bán vé và bán áo đấu cho người hâm mộ. Được biết, tổng thu tiền vé của trận khai mạc V-League 1 2015 giữa Hoàng Anh Gia Lai và Khánh Hòa là 354.800.000 đồng.

Nếu mọi việc suôn sẻ, riêng tiền bán vé trong mùa thi đấu 2015 này sẽ mang về cho CLB ít nhất là 5 tỉ đồng. Việc bán áo đấu của CLB Hoàng Anh Gia Lai nói riêng và các đội bóng khác ở V-League nói chung cũng đang mang lại tín hiệu tích cực, mà phần lớn nguyên nhân trong đó nằm ở việc thay đổi cách làm mang tính chuyên nghiệp hơn trước.

Dự kiến trong mùa này Hoàng Anh Gia Lai thu tổng cộng 24 tỉ đồng, trong đó có 15 tỉ đồng từ nhà tài trợ, 3 tỉ đồng từ bán bảng quảng cáo, 5 tỉ đồng tiền bán vé, và có thể thu thêm gần 1 tỉ đồng từ tiền bán áo lưu niệm cùng các loại hình dịch vụ khác quanh sân vận động.

Tương tự, các CLB khác cũng thu lãi đáng kể bằng những hoạt động kể trên. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn đang đè nặng ngân quỹ hoạt động của các CLB, thì việc tìm được lời giải cho bài toán nguồn thu rõ ràng sẽ là tiền đề để giúp bóng đá nội thay da đổi thịt trong tương lai gần.

Phong Sơn
(Thethao.vtv.vn)