10 bước thăng trầm của Inter dưới triều đại Massimo Moratti (P2)

Minh Nguyễn (dịch)Cập nhật 16:07 ngày 17/10/2013

 Đế chế kéo dài 18 năm tại Inter mang tên Massimo Moratti đã chính thức kết thúc khi tỉ phú này tuyên bố bán lại CLB cho người Indonesia. Sau đây là 10 bước thăng trầm của Nezarruzzi trong suốt gần 2 thập kỉ cầm quyền của tỷ phú sinh năm 1945 này.

6. Bê bối Calciopoli


Sau tất cả những sự thất vọng, Moratti quyết định rời xa chiếc ghế chủ tịch Inter Milan để nhường lại vị trí cho huyền thoại Giacinto Facchetti. Cùng với việc bổ nhiệm chủ tịch mới, Inter cũng có sự phục vụ của một tân HLV – ông Roberto Mancini.

Một lần nữa, Juventus lại vượt mặt Inter nhưng ngay sau đó, cả giới bóng đá Italy phải đón nhận một cơn đại địa chấn mang tên Calciopoli.

Sau một cuộc điều tra, mùa xuân năm 2006, mọi bằng chứng về việc dàn xếp tỉ số, bán độ… của hàng loạt đội bóng lớn ở mùa giải 2004-05 bị phanh phui trước dư luận. Chủ tịch LĐBĐ Italy, ông Franco Carraro phải từ chức. “Về hưu non” theo ông còn có phó chủ tịch Innocenzo Mazzini, chủ tịch AIA Tullio Lanesse và tổng giám đốc Juventus – Luciano Moggi và CEO CLB – Antonio Giraudo.

Bianconeri là đội bóng phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ vụ bê bối Calciopoli. Bên cạnh đó, một loạt tên tuổi lớn ở Serie A như AC Milan, Fiorentina, Lazio bị trừ điểm. Inter không “dính phốt” và đó là điều kiện tiên quyết giúp họ quay trở lại thống trị Serie A trong thời gian “đại kình địch” Juventus bị đánh tụt hạng.

7. Cú đúp danh hiệu của Mancini


Từ tháng 1 năm 2004 đến đầu tháng 9 năm 2006 là quãng thời gian tại vị ngắn ngủi của cố huyền thoại bóng đá Ý và Inter – Giancotti. Sau khi ông mất vì căn bệnh ung thư, Moratti một lần nữa phải quay trở lại lãnh đạo Inter Milan.

Đây có lẽ là quãng thời gian thành công nhất trong suốt gần 2 thập kỷ ông Morratti tại vị trên ghế lãnh đạo của Nerazzurri.

Sau khi giành chức vô địch đầu tiên dưới triều đại Moratti, Inter tiếp tục có sự củng cố lực lượng mạnh bằng những bản hợp đồng “bom tấn” như Zlatan Ibrahimovic hay Patrick Vieira – chính từ “đại kình địch” Juventus. Bên cạnh đó, đội chủ sân Giuseppe Meazza cũng có được sự phục vụ của Maicon từ Monaco, Hernan Crespo từ Chelsea và sao trẻ đầy hứa hẹn khi đó – Mario Balotelli.

Với đội hình dày đặc ngôi sao, Inter nahnh chóng chứng minh được mình là một UCV nặng kí cho chức vô địch Serie A. Sau khi chiến thắng ở Siêu cúp Italy, đoàn quân của HLV Mancini tiếp tục giành Scudetto sớm trước 5 vòng đấu. Điều đáng tiếc với đội bóng của ông Moratti ở mùa giải năm đó chính là việc họ đã phải dừng bước quá sớm tại đấu trường Champions League.

8. Mourinho giúp Inter giành cú ăn ba lịch sử


Sau HLV Mancini, người lên tiếp quản Inter Milan khi đó chính là vị chiến lược gia đại tài người BĐN – Jose Mourinho. Ngay trong năm đầu tiên tại vị ở Giuseppe Meazza, Mourinho đã dẫn dắt Inter tới ngôi vô địch Serie A. Tuy nhiên, ông cũng phải mất một năm để đưa nửa xanh đen thành Milan này đến với tột đỉnh vinh quang của bóng đá châu Âu.

Ở ngay mùa giải sau đó, Inter chia tay Ibrahimovic để đón những Samuel Eto’o, Wesley Sneijder, Diego Milito, Thiago Motta, Lucio và Goran Pandev (chuyển nhượng mùa đông). Với hoả công cực mạnh, hàng phòng ngự chắc chắn cùng một vị HLV đầy tài năng trên băng ghế chỉ đảo. Inter lần lượt xô đổ mọi chướng ngại để băng băng về đích tại Serie A và Coppa Italia.

Ngày đáng nhớ nhất đối với những người hâm mộ đội bóng này chính là ngày 22/10. Sau khi hạ gục Barcelona tại bán kết, Inter chứng tỏ mình quá mạnh đối với Bayern Munich khi hạ gục đối thủ với 2 bàn không gỡ tại Madrid.

Đó là giây phút huy hoàng nhất đối với Inter, đối với Moratti khi đội bóng của ông trở thành một trong số ít những cái tên ở lục địa già từng giành 3 danh hiệu gồm Siêu Cúp quốc gia, Cúp vô địch quốc gia và Cúp châu Âu.

Điều đáng tiếc nhất ở mùa giải đó với Inter có lẽ chính là việc HLV Mourinho tuyên bố sẽ rời đến Real Madrid.