10 bước thăng trầm của Inter dưới triều đại Massimo Moratti (P3)

Minh Nguyễn (dịch)Cập nhật 19:20 ngày 17/10/2013

 Đế chế kéo dài 18 năm tại Inter mang tên Massimo Moratti đã chính thức kết thúc khi tỉ phú này tuyên bố bán lại CLB cho người Indonesia. Sau đây là 10 bước thăng trầm của Nezarruzzi trong suốt gần 2 thập kỉ cầm quyền của tỷ phú sinh năm 1945 này.

9. Từ Rafa Benitez đến Ranieri: Sự tụt hậu của Inter

Sau cuộc chia tay của Inter Milan với Mourinho, chiếc ghế nóng tại sân Giuseppe Meazza bỗng trở nên vô cùng “sát” chủ nhân. Những HLV kế nhiệm Mourinho đều không thể giành được những vinh quang như ngày đặc biệt trước đó.

Mặc dù giành được cúp Vô địch thế giới các CLB ngay khi vừa được bổ nhiệm tuy nhiên Rafa Benitez không có sự tín nhiệm tuyệt đối từ các cầu thủ cũng như dư luận. Nhiều mũi dùi công kích từ dư luận đều cho rằng cựu HLV Liverpool được “hưởng sái” của HLV Mourinho và thành tích bết bát của Inter nửa đầu mùa giải đó càng củng cố thêm nhận định này.

Rất nhanh chóng, trước Giáng Sinh, Moratti chia tay Rafa Benitez để bổ nhiệm mới HLV của AC Milan – Leonardo. Vị chiến lược gia người Brazil này đã có công vực dậy Inter và kết thúc mùa giải năm đó ở vị trí thứ 2 trên BXH, đồng thời giành luôn Coppa Italia.

Khi luật công bằng tài chính được áp dụng, Inter mong muốn cân bằng lại tài chính và việc đầu tiên mà họ thực hiên là thay thế HLV. Leonardo nhường chỗ cho Claudio Ranieri. Một chuỗi những màn trình diễn tệ hại của Inter đã sớm chấm dứt triều đại của Ranieiri và HLV tuyển trẻ Andre Stramacconi được đôn lên làm nhiệm vụ ở đội 1.

Ở mùa giải 2011-12, Inter chỉ kết thúc ở vị trí thứ 6, tuy nhiên Moratti vẫn giữ vững niềm tin vào Stramacconi. Dẫu vậy, niềm tin của Moratti đã không được đền đáp. Inter sụp đổ hoàn toàn ở mùa giải 2012-13, thậm chí vắng bóng trên sân cỏ châu Âu chỉ 3 năm sau khi vô địch Champions League.

10. Chấp nhận bán lại CLB, Moratti kết thúc gần 20 năm nắm quyền Inter

Mùa hè 2013 tràn ngập những tin tức về việc Inter đang ra sức tái thiết lại đội bóng. Tuy nhiên, Moratti đã chấm dứt tất cả bằng việc xác nhận bán lại Inter Milan cho một tỷ phú người Indonesia mang tên Erick Thohir.

Chủ nhân mới của Inter, đồng thời cũng đang sở hữu CLB DC United ở giải MLS (Mỹ) và đội bóng rổ Philadelphia 76ers tại NBA, được cho là không có ý định mua lại toàn bộ mà chỉ muốn làm cổ đông chính.

Được biết, hiện Thohir đã đồng ý trả ít nhất 400 triệu Euro để mua đứt 70% cổ phần của CLB. Hiện tại, tỷ phú người Indonesia đang khá bận rộn với công việc và nhiều khả năng ông Moratti sẽ tiếp tục được nhờ cậy làm chủ tịch CLB thêm một thời gian nữa.