2h00 ngày 23/6, Brazil – Italy: Những ẩn số vàng

Trung KhánhCập nhật 12:00 ngày 22/06/2013

 World Cup đã cận kề và Confed Cup chính là giải đấu chính thức cuối cùng để kiểm duyệt chất lượng đội hình của Brazil và Italy trước khi cả hai tham dự cuộc đua tới chiếc cup danh giá năm tới.

Những gã khổng lồ giàu tham vọng ngủ quên

Brazil từng thống trị làng bóng đá thế giới trong một thời gian dài, ngay cả ở những thời điểm họ không sở hữu những chiếc cup vàng danh giá. Đó là thời điểm những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, Brazil với dàn sao thượng thặng và lối đá quyến rũ như những vũ công Samba lôi cuốn hàng triệu con tim yêu bóng đá. Các Selecao từng chễm trệ ở ngôi vị số 1 thế giới trong tổng cộng 7.708 ngày sau cả thảy 38 lần soán ngôi.

Từng là nhà vô địch World Cup 1994, lọt vào chung kết World Cup 1998 và thống trị giải đấu World Cup 2002, thời hoàng kim của Brazil là chuỗi ngày ngọt ngào của những chiến thắng đẹp mắt, thuyết phục và những danh hiệu. Thế nhưng ngày ấy đã xa với sự trỗi dậy của phần còn lại. Bây giờ Tây Ban Nha mới là nhà vua của bóng đá thế giới còn Brazil tụt xuống vị trí thứ 22 trên BXH mà FIFA vừa công bố. Đây có thể coi là nỗi thất vọng tràn trề của nước chủ nhà World Cup 2014 bởi họ rơi xuống thứ hạng thấp nhất trong lịch sử tồn tại.

‘ Brazil từng một thời thống trị làng bóng đá thế giới sau khi đánh bại Italy để vô địch World Cup 1994 (Ảnh: AFP)

Cùng chung cảnh ngộ, Italy cũng chẳng vui thú gì với vị trí thứ 8 trên BXH của FIFA lúc này. Trên thực tế, đội bóng áo thiên thanh không được đánh giá cao trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây. Danh hiệu vô địch World Cup 2006 – chiếc cup vô địch duy nhất mà Italy từng có ở thế kỷ 21 – là một bất ngờ lớn bởi mùa giải ấy Italy chẳng hề được đánh giá cao. Nên nhớ rằng, ở thời điểm đó, nền bóng đá xứ mỳ ống còn lao đao vì Calciopoli.

Ngoài danh hiệu vô địch thế giới trên đất Đức ấy, Italia thi đấu bết bát ở những kỳ World Cup trước và sau đó (1998, 2002, 2010) khi bị loại ngay ở những vòng ngoài mà thành tích tốt nhất chỉ là tứ kết. Theo đó, Italia chẳng có ấn tượng gì ở Confed Cup bởi đây mới chỉ là lần thứ hai đội bóng thiên thanh dự giải với thành tích duy nhất có được là bị loại ở vòng 1 năm 2009, trong đó có trận thua 0-3 trước chính Brazil.

‘ Brazil và Italy sẽ có cuộc đối đầu gây chú ý trên sân Arena Fonte Nova (Ảnh: Getty)

Cuộc chạm trán trên sân Arena Fonte Nova sắp tới sẽ là cơ hội để cả hai xốc lại đội hình, kiểm nghiệm sức mạnh và tạo đà cho World Cup 2014. Ký ức đáng nhớ nhất trong màn so tài thượng đỉnh giữa Brazil và Italy là trận chung kết World Cup 1994. Khi Roberto Baggio đá hỏng quả penalty còn Brazil đăng quang, số phận hai đội bóng đi theo hai ngã rẽ. Trận đấu tranh ngôi đầu bảng ở Confed Cup năm nay không mang ‎ý nghĩa lớn lao như thế, nhưng sẽ là cơ hội lấy lại danh dự và là dịp để hai HLV kiểm nghiệm một cách nghiêm túc cho cuộc chơi đầy cam go mùa hè sang năm mà mục tiêu không gì khác là chiếc cup vàng đầy cám dỗ.

Trẻ hóa đội hình và hi vọng phục hưng

Một điểm chung giữa Brazil và Italy là cả hai đang dần trẻ hóa đội hình. Liên đoàn bóng đá hai cường quốc này chấp nhận đánh tụt thứ hạng chỉ mang tính chất tham khảo để xây dựng đội hình mạnh thực chất cho mục tiêu rõ ràng trong tương lai.

‘ Neymar và Balotelli - hai ngôi sao trẻ tài năng sẽ có dịp đọ tài (Ảnh: Goal)

Neymar đang là cái tên sáng giá nhất trên hàng công của Selecao và ngôi sao được ví như “tiểu Pele” mới chỉ bước qua tuổi 21. Cùng với tân binh của Barca, HLV kỳ cựu Scolari còn có hàng loạt tài năng trẻ trung sáng giá trong đội hình như Oscar, Lucas Moura, Thiago Silva, David Luiz… Dù lối chơi chưa được định hình rõ nét và chưa thực sự thuyết phục người xem nhưng Selecao đang đi đúng hướng. HLV Scolari quá hiểu làm cách nào để đưa Brazil chạm tay vào chiếc cup vàng khao khát như ông đã từng làm cách đây hơn 1 thập kỷ.

Trong khi đó, Italy cũng không ngần ngại đặt niềm tin vào những ngôi sao trẻ mà tài năng đã được kiểm chứng. Balotelli, El Shaarawy sẽ là tương lai của đội tuyển xứ mỳ ống. Được xây dựng dựa trên sự chắc chắn nơi hàng thủ với những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc và có thừa sự tỉnh táo, Italy chỉ thiếu những chân sút sắc sảo và lạnh lùng để kết thúc cuộc chơi. Và thầy trò Prandelli đang có điều mình cần như những gì đã thể hiện ở Euro 2012.

Với những cải tổ rõ nét, Brazil và Italy đã sẵn sàng cho giấc mở chinh phục và cuộc thử nghiệm bắt đầu ngay tại vòng đấu cuối vòng bảng Confed Cup năm nay. Một chiến thắng mang lại ngôi đầu bảng để tránh gặp Tây Ban Nha và một chiến thắng để mang lại niềm tin, hi vọng cho những NHM nước nhà về tương lai của đội tuyển tại World Cup 2014!

Đội hình dự kiến