Âu Văn Hoàn: Chiến binh xứ Nghệ

Theo Trần Uy Vũ (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 10:00 ngày 03/02/2013

Âu Văn Hoàn đang dần khẳng định được chỗ đứng của mình trong đội hình ĐT Việt Nam. (Ảnh: Quang Thái)

 Hành lang phải ở CLB SLNA và cả ở ĐTQG bây giờ là của Âu Văn Hoàn. Sinh năm 1989, vẫn còn rất trẻ, nhưng Văn Hoàn hiện đã được coi là cầu thủ nhiều kinh nghiệm ở ĐTQG.

Khi hỏi về thành tích của mình trong màu áo các đội trẻ SLNA, Văn Hoàn hồn nhiên chia sẻ: “Nói thật là em cũng chẳng nhớ mình đã vô địch “tuổi U” bao nhiêu lần nữa. Em có chức VĐ ở tất cả các giải trẻ toàn quốc rồi, từ U11, U13, U15, U19. Từ khi bắt đầu vào đội trẻ SLNA, cứ năm nào em đi đá, cũng vô địch luôn”.

Một lần bóng đá, mãi mãi bóng đá

Sinh năm 1989, Âu Văn Hoàn bắt đầu tập trẻ ở SLNA từ năm 11 tuổi, và đến năm 18 tuổi thì cùng với Trọng Hoàng được gọi luôn lên đội một SLNA. Năm 14 tuổi thì Hoàn được gọi vào ĐT U15 QG đi thi đấu ở Thái Lan, và giải đấu quốc tế đáng nhớ đó khiến cậu bé quê gốc ở xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An có thêm quyết tâm theo đuổi nghiệp bóng banh, dù khi đó, thể lực lẫn thể hình của Hoàn thua kém hẳn so với chúng bạn cùng trang lứa.
Bù lại, tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực, cứ ra sân là chiến đấu trong Hoàn luôn rất lớn, cái tinh thần chiến đấu đặc trưng của cầu thủ xứ Nghệ ấy đã luôn ở trong Âu Văn Hoàn cho đến ngày hôm nay, khi Hoàn đã là tuyển thủ QG.

Năm hết, Tết đến, Hoàn rất nhớ nhà, nhưng vẫn luôn tâm niệm phải cống hiến hết sức mình, khi đang là “quân SLNA ở trên ĐTQG”. Hoàn là em út trong gia đình có 4 anh chị em, và từ khi bắt đầu đi tập bóng thì quanh năm xa nhà biền biệt. Hoàn tâm sự: “SLNA thường nghỉ Tết ít, tập sớm, có khi ngay từ mùng 1 Tết, nên những ngày Tết của em ở bên gia đình bao giờ cũng rất ngắn ngủi”.

Huyện Hưng Nguyên vốn có nhiều cầu thủ bóng đá, nhưng ở xã Hoàn thì chỉ có mỗi mình Hoàn là lên được đội một SLNA, rồi được khoác áo ĐTQG. Mỗi lần có dịp nghỉ, Hoàn lại xách giày ra đá phủi ở sân bóng quê nhà, để sống lại những ký ức tuổi thơ.

Cựu binh trẻ tuổi

Trên ĐTQG bây giờ, khi nói về “nhóm những cầu thủ có kinh nghiệm”, HLV Hoàng Văn Phúc vẫn nhắc đến cái tên Âu Văn Hoàn, nhưng thực chất, Hoàn vẫn là cùng trang lứa với các cầu thủ trẻ khác, và mới có thâm niên “ăn cơm ĐTQG” được 2 năm.

Sau khi Quang Thanh, Việt Cường, những cái tên gắn với vị trí hậu vệ cánh trong một thời gian dài đã không còn lên ĐT, nhiều người đã lo ngại ĐT Việt Nam “thủng” ở hành lang hàng thủ. Chưa thể nói Âu Hoàn đã đạt đến đẳng cấp của Quang Thanh, cũng chưa phải là đã thành công, nhưng giờ đây, cái tên Âu Văn Hoàn ở bên cánh phải đã phần nào khiến giới chuyên môn lẫn người hâm mộ có thể phần nào yên tâm.

Năm 2011, ở mùa giải mà SLNA vô địch, với phong độ chói sáng, chơi chắc chắn ở vị trí hậu vệ phải, cùng những pha leo biên tấn công hiệu quả, Âu Văn Hoàn được HLV Falko Goetz triệu tập lên ĐT U23 Việt Nam trong chiến dịch chuẩn bị cho SEA Games. Đấy là kỳ SEA Games thất bại của ĐT Việt Nam, nhưng cá nhân Âu Văn Hoàn vẫn được đánh giá là chơi tốt.

Trước thềm AFF Cup 2012, Âu Văn Hoàn suýt chút nữa đã không có tên, nhưng rồi lại được triệu tập bổ sung. Với những gì đã thể hiện trong quá trình luyện tập, đến khi vào giải, Hoàn chiếm luôn suất đá chính, dù ĐT lúc đó có cả Văn Biển hay Hồng Tiến, những hậu vệ cánh là “quân của HN.T&T”, vốn là CLB của HLV trưởng Phan Thanh Hùng. Chiến đấu hết sức mình trong trận đầu gặp Myanmar,, Âu Văn Hoàn dính chấn thương, và chỉ trở lại ở trận gặp Thái Lan. Lại một giải đấu thất bại nữa của ĐT Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á, nhưng với những gì đã làm được, Hoàn không phải cảm thấy hổ thẹn với những người thầy của mình. Sau giải đấu này, Văn Hoàn là một trong số những cựu binh ở AFF Cup 2012 vẫn được HLV Hoàng Văn Phúc tin tưởng và triệu tập vào danh sách.

Chiến đấu vì thầy Thắng, thầy Phúc

Nhắc đến những người thầy của mình, Hoàn chia sẻ: “Từ bé, hậu vệ mà tôi yêu thích, coi như một thần tượng, là Nguyễn Hữu Thắng, bởi sự mạnh mẽ, chắc chắn, bởi tinh thần chiến đấu quả cảm. Với tôi và những cầu thủ SLNA khác, thì Nguyễn Hữu Thắng vừa là một người anh, vừa là một người thầy.

Lý do tôi ở SLNA, kí hợp đồng thêm một năm nữa, cũng là vì anh Hữu Thắng, và sau đó là vì tình cảm quê hương, vì sự yêu mến của CĐV bóng đá xứ Nghệ. Tinh thần Nghệ An luôn chảy trong huyết quản mỗi thành viên đội bóng, từ HLV Hữu Thắng, truyền đến các cầu thủ, rồi cả những CĐV trên khán đài”.

HLV Hoàng Văn Phúc cũng là một người thầy có ảnh hưởng nhiều đến Âu Văn Hoàn: “Thầy Phúc đã gắn bó với những cầu thủ trẻ ở ĐT trong một thời gian dài. Ngoài năng lực chuyên môn, thì thầy Phúc luôn có sự nhiệt tình, ân cần, cùng tình cảm gắn bó thực sự với cầu thủ.

Làm việc với thầy Phúc, chúng tôi đều thấy mình hoàn thiện thêm được rất nhiều về chuyên môn. ĐT Việt Nam giờ nhiều người trẻ, và chúng tôi là những người đồng đội, người anh em thân thiết. Trận đấu sắp tới gặp UAE là rất khó khăn, họ mạnh, họ to, khỏe hơn chúng ta rất nhiều, nhưng đã ra sân thì việc gì mà phải ngán ngại. Thua thắng tính sau, cứ vào sân là tất cả anh em cùng chơi hết mình, hết sức, đá làm sao để người hâm mộ hài lòng về tinh thần của mình là được”.

Từ SLNA đến ĐTQG, trong mỗi trận đấu, người ta đều thấy Văn Hoàn chơi rất máu lửa. Hình ảnh một Văn Hoàn luôn đầy nhiệt huyết, từ AFF Cup 2012 bê bết bùn đất sau khi chiến đấu với cầu thủ Myanmar ở một trận thủy chiến, rồi lại “săn lùng” Samson ở trận đấu với HN.T&T, hay vừa rồi là tranh chấp quyết liệt với những cầu thủ to khỏe đến từ Hàn Quốc. Âu Văn Hoàn đúng là một “chiến binh xứ Nghệ” đích thực.