Bóng đá Việt Nam: Tiễn Rồng, đón Rắn

Trọng Vũ/Dân tríCập nhật 10:00 ngày 15/02/2013

Nguyên Sa là một trong những cầu thủ tuổi rắn

 Không có nhiều người tuổi rồng đang hoạt động trong bóng đá nội gặp nhiều thuận lợi trong năm Nhâm Thìn 2012. Đấy là 1 năm mà giới bóng đá Việt Nam thực sự lao đao, càng khiến cho người ta đặt nhiều kỳ vọng vào năm Quý Tỵ 2013.

Rồng không thể bay

HLV Hoàng Văn Phúc, người đang dẫn dắt ĐT Việt Nam là một trong những người tuổi rồng hiếm hoi gặp nhiều may mắn trong năm Nhâm Thìn 2012.

Từ chỗ là HLV các đội trẻ, ông Phúc tiến thẳng lên ĐTQG, dù chưa hề có kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng đỉnh cao. Đội tuyển Việt Nam trong những ngày khởi đầu của HLV tạm quyền Hoàng Văn Phúc thi đấu khá ấn tượng ngay trước Tết Nguyên Đán, tức những ngày cuối năm Nhâm Thìn càng khiến cho người ta tin vào cái vận may của HLV Hoàng Văn Phúc trong năm tuổi.

Cùng sinh năm Giáp Thìn 1964 giống ông Phúc, ở đội tuyển còn có trợ lý HLV Lê Tuấn Long. Năm Nhâm Thìn vừa rồi cũng có thể coi là năm may của ông Long. Bởi, từ chỗ gần như thất nghiệp, ông Long cũng lên thẳng ĐTQG làm trợ lý cho ông Phúc.

Dù vậy, trong bóng đá Việt Nam, không có nhiều người tuổi rồng gặp nhiều thuận lợi trong công việc như ông Phúc hay ông Long trong năm qua.

Cũng sinh năm Giáp Thìn 1964, nhưng năm Nhâm Thìn 2012 thực sự là năm đầy sóng gió với ông bầu Nguyễn Đức Kiên. Vốn đã nổi tiếng trong giới tài chính ngân hàng, bầu Kiên càng trở nên nổi tiếng sau lần ông góp công lớn cho ra đời công ty VPF.

Sự ra đời của công ty này là một bước ngoặt của bóng đá nội, sau một thời gian rất dài người ta chứng kiến sự yếu kém cũng như trì trệ của VFF trong việc điều hành các giải đấu chuyên nghiệp trong nước.

Điều trớ trêu là, ngồi chưa nóng chỗ ở cái ghế PCT HĐQT VPF, ông Kiên đã bị bắt vì những sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh. Vắng bầu Kiên, 2 đội bóng của ông này là CLB Hà Nội và Trẻ Hà Nội lần lượt giải tán.

Nhỏ hơn bầu Kiên 1 giáp, ông bầu Nguyễn Đức Thụy của Sài Gòn XT (sinh năm Bính Thìn 1976) cũng có một năm không thể nói là vượng. Đội bóng của bầu Thụy giành cúp quốc gia, nhưng mục tiêu chính là ngôi vô địch V-League lại mất vào giờ chót, bởi màn kịch vụng của “cặp đội hoàn hảo” SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T. Một đòn “2 đánh 1” mà cho đến giờ bầu Thụy vẫn còn cay.

Cuối năm Nhâm Thìn, bầu Thụy bỏ ghế chủ tịch CLB Sài Gòn XT cho em ruột của mình là ông Nguyễn Xuân Thủy – một người tuổi rồng khác (sinh năm Mậu Thìn 1988). Chỉ vài ngày sau khi tiếp quản vị trí của anh trai mình, bầu Thủy đã phải đối diện với những tranh cãi triền miên xung quanh chuyện lương, thưởng của Sài Gòn XT.

Cùng tuổi Mậu Thìn 1988 với bầu Thủy là cầu thủ Phạm Thành Lương. Năm qua, quả bóng vàng Việt Nam 2011 suýt mất việc sau khi CLB Hà Nội giải tán (giờ chót anh kịp về Hà Nội T&T), còn ở AFF Cup 2012, Thành Lương thi đấu khá kém, còn ĐTVN thì thất bại ê chề nhất trong vòng chục năm qua.

Hy vọng rắn sẽ… trườn

Vận hạn của hàng loạt người tuổi rồng trong năm Thìn khiến cho không ít người tuổi rắn lo ngại về con đường công danh của mình trong năm Tỵ.

Bóng đá Việt Nam hiện không thiếu những người tuổi Tỵ khá nổi tiếng. Đáng kể nhất trong số này là những cầu thủ sinh năm Kỷ Tỵ 1989, gồm Gia Từ (V.Ninh Bình), Âu Văn Hoàn (SL Nghệ An), Phạm Nguyên Sa (SHB Đà Nẵng), Michal Nguyễn…

Điều đáng chú ý ở chỗ họ đều là những trụ cột ở ĐTQG hiện nay. Riêng Michal Nguyễn được nhắc đến rất nhiều trong thời gian qua, sau khi anh từ CH Czech về khoác áo ĐTVN tham dự vòng loại Asian Cup 2015.

Ở thời điểm này, hy vọng đặt vào những cầu thủ vừa nêu rất lớn, trong đó không ít người kỳ vọng rằng họ sẽ góp phần giúp cho ĐT Việt Nam mang một sắc thái mới, giàu sức sống hơn, sau một mùa AFF Cup tệ hại.

Dĩ nhiên, với điều kiện là họ phải vượt qua được cái vận… hạn trong năm tuổi. Kiểu như Michal Nguyễn phải sớm kiếm được CLB để đầu quân, V.Ninh Bình của Gia Từ đừng giải tán, theo cái cách mà bầu Trường của đội này thường xuyên tuyên bố thời gian qua. Hay ông trưởng đoàn ĐTQG hiện nay là Trương Hải Tùng (sinh năm Ất Tỵ 1965) đừng mất việc đột ngột, khi mà VFF của ông Tùng sẽ tiến hành cải tổ BCH, cũng như sắp xếp lại nhân sự trong năm nay.