CAN 2013: Những điều chờ đợi và “hội chứng” hòa

Lê ĐộCập nhật 11:42 ngày 23/01/2013

Sau hiện tượng Zambia vào năm ngoái, CAN 2013 có thể đánh dấu sự trở lại của những quyền lực bóng đá hàng đầu châu Phi. Thế nhưng trôi qua 8 trận thì đã có tới 5 lần các đội bất phân thắng bại…

Chờ đợi gì ở CAN 2013?

Ở CAN 2012, Zambia bất ngờ lên ngôi trong sự ngỡ ngàng của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. CAN 2013 còn có những bất ngờ khi các đội bóng lớn như Ai Cập, Cameroon, Senegal đều không thể góp mặt… và đó như lí do để khẳng định khoảng cách về đẳng cấp giữa các nền bóng đá châu Phi đang xích lại gần nhau?

Tuy nhiên, theo đánh giá khách quan của giới chuyên môn, trật tự sẽ được lặp lại ở CAN 2013 khi những Bờ Biển Ngà, Ghana hay Nigeria sẽ cẩn trọng sau những bài học xương máu ở mùa giải trước.

‘ Bờ Biển Ngà được trông đợi rất nhiều (Ảnh: Getty)

Sau 1 năm, ĐKVĐ Zambia đã sa sút quá nhiều với chỉ 4 chiến thắng tại 13 trận gần đây. Điều quan trọng là đội bóng của HLV Herve Renard đã mất đi yếu tố bất ngờ. Khi đó, nhà ĐKVĐ châu Phi sẽ trở về với bộ mặt thật của một đội bóng trung bình tại lục địa đen. Trong khi đó thật khó để chờ đợi những đội bóng hạng trung như CHDC Congo, Algeria, Angola hay Togo sắm vai “hiện tượng”.

Phần còn lại, những Ghana, Bờ Biển Ngà hay Nigeria với lực lượng dày đặc ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu xứng đáng là những ứng viên hàng đầu. Bài học mang tên Zambia vẫn còn nóng hổi khi Ghana lẫn Bờ Biển Ngà đều bị loại bởi “hiện tượng” này (Ghana bị loại ở bán kết, Bờ Biển Ngà bị đánh bại ở chung kết)… Theo đó, sự cẩn trọng và lì lợm sẽ là điều NHM trông đợi ở những tên tuổi lớn của bóng đá châu Phi tại CAN 2013.

Kết quả cụ thể:
Tunisia 1-0 Algeria
Bờ Biển Ngà 2-1 Togo
Nigeria 1-1 Burkina Faso
Zambia 1-1 Ethiopia
Mali 1-0 Niger
Ghana 2-2 CHDC Congo
Angola 0-0 Morocco
Nam Phi 0-0 Cape Verde

Theo đó, chức vô địch CAN 2013 rất khó thoát khỏi tay nhóm đại gia nói trên của bóng đá lục địa đen.

CAN 2013 và “hội chứng” hòa

Ở ngày khai mạc, Nam Phi đã hòa Cape Verde 0-0, còn Angola cũng hòa Morocco với tỷ số tương tự trong khuôn khổ bảng A. Tiếp đó, Ghana được kì vọng rất nhiều nhưng lại để hòa một cách đáng tiếc. Dẫn trước 2-0 nhưng cuối cùng “những ngôi sao đen” vẫn bị cầm chân với tỷ số 2-2 bởi CHDC Congo.

‘ ĐKVĐ Zambia (xanh) đã bị cầm hòa trong ngày ra quân (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, ĐKVĐ Zambia được đánh giá cao hơn hẳn Ethiopia và họ được chờ đợi sẽ giành chiến thắng trong ngày ra quân. Tuy vậy, dù được chơi hơn người trong gần 1 tiếng sau khi Jemal của Ethiopia bị truất quyền thi đấu, Zambia vẫn không thể giành thắng lợi trước Ethiopia.

Tương tự Zambia là Nigeria. Dù sớm có bàn mở tỷ số ở phút 23 nhưng việc phải chơi thiếu người từ phút 75 sau khi Ambrose bị đuổi vì nhận đủ 2 thẻ vàng đã khiến Nigeria phải trả giá. Vào đúng phút cuối cùng của trận đấu, Traore đã ghi bàn thắng quý giá, giúp Burkina Faso giành lại 1 điểm.

Ngoài những trận hòa như một “hội chứng, CAN 2013 chỉ được chứng kiến 3 chiến thắng. Cách đây ít hôm, Mali đã đánh bại Niger 1-0. Dù ép sân nhưng cũng phải đến phút 84, S.Keita mới ghi bàn thắng duy nhất mang về 3 điểm cho Mali.

Ở một diễn biến mới nhất, Bờ Biển Ngà và Tunisia đồng loạt giành trọn 3 điểm lần lượt trước Togo và Algeria. Tuy nhiên, ứng cử viên cho chức vô địch CAN 2013, Bờ Biển Ngà cùng Tunisia phải cần tới phút cuối của hiệp hai để có thắng lợi cuối cùng.