Câu chuyện thể thao: Vì đó là Lạch Tray

Theo Hữu Quý (Thể thao và Văn hóa)Cập nhật 10:00 ngày 13/02/2013

Sân Lạch Tray luôn là "chảo lửa" của bóng đá Việt Nam. (Ảnh: V.S.I)

 Sân Lạch Tray, trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam với Vicem Hải Phòng, bốn khán đài không có chỗ trống. Lực lượng an ninh cứ gọi là đi dập lửa pháo sáng mệt nghỉ. Vì đó là cổ động viên Hải Phòng.

Đấy là niềm khát khao của các sân cũng như những người làm bóng đá nội, dù ai cũng biết đốt pháo là phạm luật.

Trước đó, khi số phận của đội nhà chưa tới đoạn kết, một sự kiện khiến nhiều người yêu Hải Phòng ngậm ngùi, nhóm cổ động viên hành hung trọng tài Võ Minh Trí đã bị truy tố trước pháp luật, phải lãnh án. Việc người hâm mộ đất Cảng bị pháp luật sờ gáy liên quan đến hoạt động cổ vũ bóng đá đã là chuyện thường ngày. Vì đó là fan Hải Phòng.

Sau khi các biểu tượng thay nhau sụp đổ, xem ra chỉ có Nghệ An và Hải Phòng là hai địa phương có lượng cổ động viên chung tình và cá tính nhất. Do đó, cứ mỗi lẫn bóng đá đất Cảng rớt hạng, gặp sóng gió ba đào, sự tiếc nuối không chỉ là tâm trạng của riêng người hâm mộ. Bộ phận hành pháp của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) từng bao lần phải đau đầu, để rồi giơ cao, đánh khẽ nhằm tránh tổn thương một phong trào bóng đá, phải nói là tuyệt vời.

Mùa xuân phải bắt đầu từ một vài cánh én. Sự nghiệp chấn hưng bóng đá chuyên nghiệp vẫn phải bắt đầu từ những địa phương có phong trào bóng đá đặc biệt. Tiếc rằng, VFF, VPF cũng như các lãnh đạo các địa phương chưa thực sự cố gắng hết mình để bảo vệ các biểu tượng. Bản thân lãnh đạo Hải Phòng, cách làm bóng đá của họ vẫn đang chỉ chú trọng phần ngọn. Quá lâu rồi, khán giả đất Cảng chưa có dịp để ăn mừng các đội tuyến dưới của họ đăng quang.

Những ngày xuân, giữa bao bộn bề lo toan thời bão giá, khủng hoảng kinh tế, người dân đất Cảng vẫn ùn ùn kéo nhau đi xem đội nhà thi đấu, đa số là những gương mặt lạ và vừa trải qua những biến cố đầy bi quan. Giữa giá lạnh bời bời, mới thấy quý tình cảm của người hâm mộ thành phố hoa phượng đỏ.

Vì đó là cổ động viên Hải Phòng. Tiếc rằng, thành tích đội bóng của họ chưa đáp ứng được tình yêu của khán giả nhà. Lãnh đạo thành phố lâu nay cứ loay hoay giữa bài toán giải pháp tạm thời hay là đi lên từ nền tảng vững chắc. Một số người hâm mộ Hải Phòng còn quá bản năng, không chú trọng đến việc giữ gìn hình ảnh tuyệt vời chung.

Quả là fan Hải Phòng không thể lẫn vào đâu!